• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những gã khổng lồ mới nổi phát triển mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương

Kinh tế 25/07/2022 20:55

(Tổ Quốc) - Các công ty khởi nghiệp đang vươn tới tầm khu vực thông qua phương thức liên kết với nhau.

Nền kinh tế châu Á đang trải qua một sự chuyển đổi khi ngành dịch vụ dần thay thế ngành sản xuất để trở thành động cơ chính của tăng trưởng kinh tế. Sự thay đổi này, được thúc đẩy từ sự phát triển của thế hệ công nghệ mới và đời sống ngày càng cao, đã góp phần tạo nên những gã khổng lồ mới nổi trong nền kinh tế mới của châu Á.

Ngành dịch vụ tăng tốc mạnh mẽ

Ngành dịch vụ hiện chiếm 59% GDP của khu vực, cao hơn gấp đôi so với 25% thị phần từ ngành sản xuất, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới. Cho đến gần đây, khu vực dịch vụ của châu Á chủ yếu là tập hợp các doanh nghiệp nhỏ, tương đối kém hiệu quả và hướng đến người tiêu dùng trong không gian tăng trưởng hạn chế.

Tuy nhiên, sự hội tụ của các cơ hội mới, được mở ra từ sự phổ biến của công nghệ và trung bình thu nhập được gia tăng (xuất phát từ sự tăng trưởng trong ngành sản xuất chuỗi và cung ứng toàn cầu) đang thúc đẩy các công ty dịch vụ mới đạt được quy mô và phạm vi tiếp cận chưa từng có.

Theo một nghiên cứu chung của HSBC và KMPG về 6.472 công ty khởi nghiệp châu Á tập trung vào công nghệ có định giá dưới 500 triệu USD, các công ty thành công có xu hướng tập trung xung quanh một số ngành công nghiệp chủ chốt. Nhiều trong số các công ty này khai thác được lợi nhuận tiềm năng với giá trị xã hội, bao gồm các công ty công nghệ tài chính, môi trường và y tế.

Hiện tại hệ sinh thái fintech (công nghệ tài chính) châu Á đang phát triển mạnh và tác động họ mang lại cho xã hội đang sâu sắc. Khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính dễ dàng hơn và rẻ hơn đã thu hút hàng trăm triệu người tham gia vào các hoạt động kinh tế chính thức. Một báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới ước tính rằng 71% người trưởng thành ở các nền kinh tế đang phát triển hiện có tài khoản tại ngân hàng hoặc có tài khoản liên kết với nhà cung cấp tiền di động, tăng từ 63% vào năm 2017 và 42% vào năm 2011.

Những gã khổng lồ mới nổi phát triển mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Xu hướng phát triển công nghệ châu Á khác với nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: Nikkei Asia.

Các giải pháp fintech mới cũng đang giảm chi phí cho các dịch vụ tài chính tương đối phức tạp, cho phép những người ở cuối bậc thang thu nhập có thể tích lũy, xây dựng vốn thông qua tiết kiệm vi mô và sau đó quản lý hoặc chi tiêu của cải đó.

Ở Trung Quốc, các ứng dụng thanh toán đã được 90% cư dân thành thị chọn là phương thức chính thanh toán cho các giao dịch mua sắm hàng ngày. Tại Indonesia, 90% người dùng internet đã sử dụng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số để mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến.

Ngoài ra còn có sự quan tâm đáng kể đến các cơ hội kết hợp công nghệ và môi trường, bao gồm mạng lưới sạc xe điện, đóng gói, phát triển thời trang bền vững và y tế, như công nghệ hỗ trợ, phát triển thuốc dựa trên trí tuệ nhân tạo, công nghệ thần kinh và công nghệ sức khỏe tâm thần.

Lớn mạnh dựa vào liên kết và đổi mới

Ở một khía cạnh nào đó, các công ty khởi nghiệp tại châu Á đang thiết lập các mô hình hành vi khác với những tập đoàn đi trước. Trong khi các 'ông lớn khởi nghiệp công nghệ phương Tây' lớn mạnh thông qua sáp nhập và mua lại, các công ty châu Á dường như có sự tập trung nhiều hơn vào việc đạt được quy mô và mở rộng xuyên biên giới bằng cách tạo ra các liên minh hợp tác. Xu hướng này đã tạo ra một không gian kinh tế mới năng động và đa dạng hơn, đặc biệt là ở các thị trường châu Á đang phát triển.

Ví dụ như Xendit của Indonesia, công ty xử lý khoảng 15 tỷ USD thanh toán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp ở Đông Nam Á. Họ đã ra mắt dịch vụ này tại thị trường quê nhà vào năm 2015 và sau đó mở rộng thị trường đến Philippines 5 năm sau đó thông qua việc tìm một đối tác thích hợp ở đây.

Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử của Thái Lan aCommerce đã hợp tác với Shopify của Canada để mở rộng dịch vụ của mình tới các doanh nghiệp Đông Nam Á. Khi đại dịch COVID-19 thúc đẩy mua sắm trực tuyến gia tăng, doanh thu hàng năm của họ đã tăng gần 40%.

Các nhà sáng lập cũng đang đẩy mạnh phát triển cadc lĩnh vực mới như du lịch có sự hỗ trợ của AI, cửa hàng tiện lợi không cần quản lý và vô số các sản phẩm fintech đầu tư khác nhau.

Châu Á Thái Bình Dương đang ngày càng trở thành một không gian rộng mở toàn cầu cho các thử nghiệm sáng tạo. Điều này đang được thúc đẩy bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhà đầu tư địa phương sẵn sàng rót vốn; cơ sở người tiêu dùng trẻ sẵn sàng thử nghiệm các ứng dụng mới; và các cơ hội mới không bị cản trở bởi lòng trung thành với thương hiệu, vốn ảnh hưởng rất mạnh tại nhiều thị trường phát triển hơn.

Quan hệ đối tác và các mô hình kinh doanh bản địa hóa đang diễn ra khắp khu vực. Hợp tác là đôi bên cùng có lợi. Các công ty khởi nghiệp tiếp cận thị trường và khách hàng trong khi các tập đoàn lớn có được các giải pháp công nghệ bản địa hóa nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh hoặc họ được cấp quyền tiếp cận vào các thị trường mới./.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ