• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những món quà vặt ” kinh điển” phố cổ Hà Nội

Du lịch 05/07/2017 14:17

(Tổ Quốc) - Không quá mới để nhắc đến những món ăn vặt ở Hà Nội. Có những món ăn đã đi vào “ kinh điển” của bao lứa hoc sinh, sinh viên nói riêng hay mọi lứa tuổi nói chung. Như một cẩm nang bỏ túi, cho những bữa xế ngót bụng với những ai ham quà vặt chiều - một nét độc đáo của phố cổ.

Bánh giò Thụy khuê cứ chiều chiều giờ tan tầm đến tối, quán bánh giò Thụy Khuê vòng trong, vòng ngoài khách ngồi ăn. Có thể nói, bánh giò Thụy Khuê là quán bánh giò "khủng" nhất Hà Nội về cả nghĩa đen lẫn nghĩ bóng. Bởi lẽ, bánh ở đây thường to gấp rưỡi so với các hàng bánh khác. Về số lượng bánh bán ra, lượng khách tiêu thụ cũng vào hàng bậc nhất.

 Bánh gối Hòe Nhai tuy không đông đúc như những quán khác, bánh gối Hòe Nhai luôn tạo được chỗ đứng với các tín đồ ẩm thực. Nhiều người thường truyền tai nhau muốn ăn bánh gối ngon, nhất định phải đến phố Hòe Nhai. Bánh ở đây không cần phải tô điểm bởi những thứ gia vị quá đặc biệt, nhưng sự kết hợp những nguyên liệu giản đơn theo một công thức riêng lại tạo nên một hương vị đậm đà khó quên. 

Bánh rán Hàng Chiếu quán nằm ngay đầu Hàng Chiếu, giao với Đào Duy Từ. Bánh rán lúc lắc Hàng Chiếu, hay bánh rán lúc lắc Ô Quan Chưởng là cái tên được các tín đồ ẩm thực Hà Nội truyền tai nhau. Quán nhỏ xíu, không có tên, cũng không cần thương hiệu, nồi dầu vàng ánh lúc nào cũng đầy ăm ắp, nhưng biết bao năm nay, chỉ cần nhắc đến bánh rán lúc lắc là người dân thủ đô không thể không nhắc đến địa chỉ này.

 Cháo sườn sụn chợ Đồng Xuân chỉ bán vào chiều 5-6h và đến tối đêm. Là quán cháo ngon nhất nhì Hà Nội với nhiều lời khen ngợi.  Bát cháo ở đây ngoài nước cốt xương ninh còn có sườn sụn thật, ăn giòn sần sật, đây cũng chính là đặc điểm cuốn hút khách hàng đầu của quán. Cháo ở đây được xay rất mịn, hoàn toàn không còn thấy hạt gạo, thậm chí chút lợn cợn của hạt tấm cũng không mà thay vào đó là miếng cháo dẻo mịn như bột trẻ em. 

Nộm bò khô phố Hồ Hoàn Kiếm (nối từ Cầu Gỗ đến Đinh Tiên Hoàng) vốn là địa chỉ quen thuộc của những tín đồ ăn vặt. Lang thang phố đi bộ rồi dừng chân ăn một đĩa nộm bò khô đầy đủ  thành phần rau thơm, nộm đu đủ, lạc rang. Đặc biệt thịt bò khô với hương vị hoàn toàn khác biệt, thơm thơm, cay cay chứ không ngọt ngọt như loại thịt bò khô làm sẵn. Nước chấm được nêm nếm vừa đủ chua cay càng tăng thêm vị giác cho món nộm ở đây. Ngoài ra, quán còn bán bánh bột lọc, nem cuốn.

 Nem chua nướng phố Ấu Triệu và trà chanh nhà Thờ là “cặp đôi” không còn xa lạ. Con ngõ nhỏ mà đến tận hai hàng khác nhau " ghế xanh" và " ghế đỏ ". Tùy vào duyên của người bán mà bạn có thể chọn lựa hàng yêu thích cho mình. Nhưng chất lượng thì cũng ngang nhau. Khác với nem rán, nem chua nướng vẫn giữ nguyên được màu hồng của thịt, khi ăn có vị ngọt nhẹ, không bị khô. Nem chấm kèm tương ớt càng tăng thêm phần hấp dẫn.

 Ốc luộc phố Đinh Liệt được nhiều vị khách khó tính yêu thích bởi ốc rất tươi, luộc lên giòn ngon, hấp dẫn. Cái cảm giác ngồi chen lẫn với sự đông vui rộn rã của phố cổ Hà Nội, húp bát nước chấm được mệnh danh ngon nhất thủ đô, thỉnh thoảng nhể con ốc béo mầm cũng thỏa được cơn " thèm ". Nước chấm ốc thơm mùi chanh, sả, ớt, đậm đà đặc trưng. Nhiều người thích quán ốc luộc này còn bởi không chỉ thưởng thức món ăn mà còn là thưởng thức không khí phố xá.

Minh Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ