(Tổ Quốc) - Hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam chính thức cất cánh, CPTPP chính thức có hiệu lực với Việt Nam, Tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 ... là những sự kiện kinh tế gây chú ý dư luận trong tuần qua.
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019: Bức tranh tổng thể kinh tế Việt Nam
Trong hai ngày 16-17/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019.
Đây là lần thứ 3, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam được tổ chức sau năm 2016, 2017. Sự kiện năm nay có sự tham dự của Cựu Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry, cùng các chuyên gia hàng đầu đến từ các định chế tài chính quốc tế như Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)...
Mục tiêu của Diễn đàn bàn về vấn đề về xu hướng bảo hộ mậu dịch của các nền kinh tế lớn của thế giới, những rủi ro của các xung đột thương mại quốc tế có tác động sâu sắc đến nền kinh tế mở của Việt Nam; cơ hội và thách thức của các Hiệp định FTAs thế hệ mới mà Việt Nam tham gia như CPTPP, EVFTA; kinh tế số; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và củng cố an ninh năng lượng...
Phát biểu kết thúc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong chiến lược tăng trưởng nhanh và bền vững, Chính phủ Việt Nam đã xác định 3 trụ cột quan trọng trong mọi chính sách và mô hình phát triển bao gồm kinh tế-xã hội và môi trường mà trong một hội nghị gần đây, Thủ tướng gọi đó là nguyên tắc 3 trong 1 của sự phát triển.
Theo Thủ tướng, trong bối cảnh ngày nay, đà tăng trưởng kinh tế sẽ không thể duy trì lâu dài nếu thiếu tính bền vững. Phát triển bền vững không mâu thuẫn với tăng trưởng nhanh, ngược lại chính là nội hàm quan trọng, làm nên điều kiện cần và đủ của tăng trưởng nhanh trong dài hạn, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
CPTPP chính thức có hiệu lực với Việt Nam
Theo quy định 60 ngày kể từ khi các nước thông báo cho New Zealand (nước lưu chuyển hiệp định) về việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hiệp định này sẽ có hiệu lực với quốc gia đó. Theo đó, Hiệp định đã có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019.
Hiệp định CPTPP tạo nên một khu vực kinh tế tự do khổng lồ, có phạm vi thị trường khoảng 500 triệu người dân và chiếm 13% GDP toàn cầu. CPTPP thống nhất các quy định về đầu tư và dịch vụ đối với rất nhiều lĩnh vực, từng bước bãi bỏ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp.
Theo TS. Trần Hoàng Ngân - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng - khi tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đặt ra cho Việt Nam nhiều cơ hội và thách thức. Theo đó, Chính phủ cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và thúc đẩy môi trường cạnh tranh quốc gia. Các ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền để các doanh nghiệp nhận thấy cơ hội và thách thức trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của mình.
Hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam chính thức cất cánh
(Nguồn: NSKT)
Sáng 16/1, chuyến bay thương mại đầu tiên của Bamboo Airways mang mã số QH202 cất cánh từ TPHCM và hạ cánh an toàn xuống Hà Nội. Sự kiện này đã đánh dấu việc gia nhập chính thức vào thị trường nội địa và quốc tế của hãng hàng không thứ 5 Việt Nam.
Mới đây, Bamboo Airways đã hoàn toàn vượt qua các công tác kiểm chứng quan trọng và được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn giấy chứng nhận Nhà khai thác tàu bay (AOC), trở thành hãng hàng không thứ 5 chính thức tham gia vào thị trường bay nội địa và quốc tế.
Trước khi Bamboo Airways ra đời, Việt Nam có 4 hãng là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet.
Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác 37 đường bay kết nối tất cả thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế trong năm 2019.
Amazon "bước" vào thị trường Việt Nam
Trang thương mại điện tử Amazon đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam, để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới bán hàng trực tuyến toàn cầu.
Cụ thể, Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công thương đã công bố hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Trong vai trò hợp tác này, phía Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu trên trang web Amazon.com.
Đơn vị này cũng giúp phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử và đào tạo các doanh nghiệp Việt về thương mại điện tử, để xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng trên Amazon.