• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nỗ lực đổi mới để bảo vệ công dân trước COVID-19 là thành công đáng khâm phục của Chính phủ Việt Nam

Thời sự 10/07/2020 21:00

(Tổ Quốc) - "Thích ứng với trạng thái bình thường mới, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực đổi mới để bảo đảm công dân của mình được an toàn, khỏe mạnh trước cuộc khủng hoảng toàn cầu do COVID-19. Đó là thành công đáng khâm phục", bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam phát biểu tại chức hội nghị "Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công của người dân thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG)" được tổ chức sáng 10/7, tại TP Huế.

Thành công bước đầu của DVCQG nhờ sự hưởng ứng của người dân

Theo Báo CAND, Văn phòng Chính phủ thông tin, qua 7 tháng triển khai, cổng DVCQG đã tích hợp hơn 750 dịch vụ công trực tuyến, có hơn 189.000 tài khoản đăng ký; hơn 49,6 triệu lượt truy cập; hơn 11,2 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái, hơn 179.000 hồ sơ được tiếp nhận Cổng DVCQG.

Tiếp nhận xử lý hơn 6,9 nghìn phản ánh kiến nghị; giải đáp hơn 16,6 nghìn cuộc gọi tới tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 6 Bộ, ngành và 33/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã có hơn 3,5 nghìn lượt giao dịch thành công.

Nỗ lực đổi mới để bảo vệ công dân trước COVID-19 là thành công đáng khâm phục của Chính phủ Việt Nam - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, để có sự thành công bước đầu của DVCQG có sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, sự hỗ trợ hiệu quả của các đối tác quốc tế và đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Mục tiêu trong thời gian tới sẽ tiếp tục đưa các dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 tới người dân và doanh nghiệp thể hiện sự công khai, minh bạch qua đó tiết giảm chi phí thời gian và chi phí chính thức, góp phần phòng chống "tham nhũng vặt".

Dự kiến ngày 15/8 sẽ công bố dịch vụ công thứ 1.000 đó là đăng ký xe ô tô, xe máy trên Cổng DVCQG. Hiện nay, tất cả những vấn đề liên quan đến thể chế, pháp lý đối với hồ sơ điện tử đã hoàn thiện và các cơ quan hành chính có trách nhiệm giải quyết hồ sơ điện tử như hồ sơ gốc trước đây.

Sự tham gia của người dân giữ vai trò chủ chốt

Báo Chính phủ thông tin thêm, tại hội nghị, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh, quản trị công trực tuyến và chuyển đổi số càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, qua đó đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam ở cấp cao nhất trong việc thực hiện quản trị công trực tuyến và chuyển đổi số.

Nỗ lực đổi mới để bảo vệ công dân trước COVID-19 là thành công đáng khâm phục của Chính phủ Việt Nam - Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: CAND

Việc xây dựng Cổng DVCQG là bước đi rất quan trọng để có thể xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử và quản trị điện tử tại Việt Nam. Quản lý Chính phủ điện tử đã thành một mảng rất quan trọng trong quản lý chính phủ nói chung, đó là lý do tại sao cách đây 2 năm, UNDP đã đưa hạng mục đánh giá quản lý Chính phủ điện tử vào hệ thống Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) .

Nêu 4 ưu điểm của việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, đó là an toàn hơn, tiện lợi hơn cho người dân, giảm bớt đi lại do đó giảm ô nhiễm môi trường và giảm cơ hội tham nhũng, bà Caitlin Wiesen cho rằng sự tham gia của người dân giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng quản trị công trực tuyến.

Bà Caitlin Wiesen cũng chia sẻ 3 giải pháp cải thiện dịch vụ công. Đó là tăng cường khả năng tiếp cận các thông tin và khả năng tiếp cận, kết nối internet của người dân; tăng cường các biện pháp khuyến khích, giảm các chi phí cho người sử dụng dịch vụ công điện tử qua đó thay đổi hành vi của người dùng; tập trung vào phản hồi của người dùng cũng như nhu cầu của người dùng.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho rằng cuộc khủng hoảng do COVID-19 đã thay đổi toàn cầu, buộc chúng ta phải tìm ra những cách thức làm việc mới. Người dân Việt Nam đã chứng tỏ khả năng thích nghi trong suốt cuộc khủng hoảng này.

Nỗ lực đổi mới để bảo vệ công dân trước COVID-19 là thành công đáng khâm phục của Chính phủ Việt Nam - Ảnh 3.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ

"Thích ứng với trạng thái bình thường mới, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực đổi mới để bảo đảm công dân của mình được an toàn, khỏe mạnh trước cuộc khủng hoảng toàn cầu do COVID-19. Đó là thành công đáng khâm phục", bà Robyn Mudie nói.

Theo bà Robyn Mudie, sự phản hồi của người dân là rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách và việc tiếp thu những ý kiến này sẽ giúp chính sách công tốt hơn, giúp tinh giản quá trình thực hiện chính sách và giúp Chính phủ cải thiện công tác quản lý Nhà nước.

"Việt Nam đang đưa Cổng DVCQG vào một giai đoạn quan trọng mới, cho thấy sự quyết tâm không ngừng của Việt Nam để cải thiện và đổi mới nhằm giúp người dân, DN tiếp cận nhiều hơn với các thủ tục online. Chính phủ Australia cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong quá trình cải thiện này, mở rộng các loại hình dịch vụ trên Cổng DVCQG, tăng lượng người dùng, cũng như chia sẻ kinh nghiệm mà Asutralia có được", bà Robyn Mudie nhấn mạnh./.

Thế Trung (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ