• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổ mìn gây nứt hầm Hải Vân?

Thời sự 17/07/2017 11:00

(Tổ Quốc) - Trước thông tin đơn vị thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 (nối Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế) trong quá trình nổ mìn gây nứt hầm Hải Vân, chủ đầu tư đã có ý kiến.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, từ ngày 11/7, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả triển khai thí điểm đóng hầm đường bộ Hải Vân (nối hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế) 30 phút mỗi ngày để thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2.

Theo đó, mỗi ngày khoảng 30 phút (từ 13h15' đến 13h45') đơn vị thi công sẽ đóng hầm Hải Vân để thi công mở rộng hầm Hải Vân 2. Dự kiến thời gian đóng hầm Hải Vân diễn ra trong vòng 1 tháng, trừ các ngày lễ, Tết, tính từ ngày chính thức đóng hầm thi công đến khi đủ các điều kiện liên quan để triển khai thí điểm.

Hầm đường bộ Hải Vân.

Trong khi đóng hầm Hải Vân, các phương tiện lưu thông sẽ phải dừng đỗ trước 2 đầu trạm thu phí phía Bắc (km00 + 100) và phía Nam (km12 + 100), đồng thời tuân thủ điều hành giao thông để tránh xảy ra ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong thời gian đóng hầm.

Trước thông tin trong quá trình nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 gây nứt hầm Hải Vân, chiều tối 16/7, một kỹ sư của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đang có mặt tại hiện trường cho biết đó là thông tin thất thiệt, không đúng.

“Vết nứt trong hầm Hải Vân là vết nứt từ phía Nam hầm từ ngày xưa, hồi Khu Quản lý đường bộ 5 quản lý, khai thác. Trong lúc đó, chúng tôi chưa nổ mìn phía Nam, mới chỉ nổ mìn được hai lần ở phía Bắc, trước khi nổ mìn có các chuyên gia Đức khảo sát rất kỹ. Thông tin cho rằng trong quá trình nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2 gây nứt hầm Hải Vân là không có cơ sở, không đúng, gây thất thiệt”, kỹ sư này nói và cho biết trong quá trình thi công thì chỉ khi nào gặp đá lớn lúc đó mới nổ mìn, nổ từ hai phía vào.

Vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân đã có từ lâu, không phải do quá trình thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 gây ra. 

Trên thực tế, hầm đường bộ Hải Vân trước đây đã từng xuất hiện nhiều vết nứt trong hầm. Đơn vị khai thác, quản lý cho biết đó là những vết nứt chân chim lớp bê tông ở ngoài, không có gì đáng lo ngại và cũng không ảnh hưởng tới chất lượng cũng như quá trình vận hành hầm. Đơn vị quản lý, khai thác hầm đã cho sửa chữa bằng biện pháp bơm keo cường độ cao vào các khe nứt và tiếp tục theo dõi.

Hầm Hải Vân được khánh thành vào năm 2005, có chiều dài hơn 6,2km nối hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế. Cuối năm 2015, hầm Hải Vân chính thức được Công ty Cổ phần Đèo Cả tiếp nhận khai thác, quản lý và vận hành.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ