• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nobel Văn học 2017 xướng danh nhà văn Kazuo Ishiguro

05/10/2017 19:30

(Tổ Quốc) - Chắc chắn giải Nobel Văn học năm nay không dành cho nhạc sĩ Bob Dyland nữa. Giải thưởng danh giá trong lĩnh vực văn chương đã xướng danh nhà văn Kazuo Ishiguro.

Nhà văn Kazuo Ishiguro (ảnh bbc)

Không rầm rộ và gây nhiều tranh cãi như người đoạt giải này năm 2016, ca sĩ- nhạc sĩ Bob Dyland mà tới nay vẫn còn nhiều ‘ý kiến tỏ ra không đồng thuận về việc này’, giải thưởng năm nay được trao cho nhà văn Anh gốc Nhật Bản Kazuo Ishiguro  với những đóng góp cho nền văn học thế giới.

Tác giả Kazuo Ishiguro được Ủy ban Nobel Văn học Thụy Điển đánh giá là “Người mà bằng những tiểu thuyết tràn đầy năng lượng cảm xúc, đã khơi dậy những vực thẳm trong cảm xúc con người kết nối với thế giới”.

Trước đó, những ứng viên sáng giá cho giải năm nay có các tác giả Claudio Magris (Ý), Ngugi wa Thiong'o (Kenya), Margaret Atwood (Canada), Adonis (Syria), Philip Roth (Mỹ), Don DeLillo (Mỹ), Amos Oz (Israel), David Grossman (Israel), Ismail Kadare (Albania), Yan Lianke (Trung Quốc) và một nhà văn quen thuộc trong danh sách ứng cử giải nhiều năm trước Haruki Murakami (Nhật Bản).

Không bất ngờ như người đoạt giải thưởng này năm ngoái nhưng phải nói, Nobel Văn chương vẫn luôn có những sự lựa chọn nhận được sự đồng thuận cao từ phía công chúng bởi vượt lên trên tất cả, đó là giá trị của những tác phẩm (được các thành viên trong Ủy ban Nobel về Văn học đánh giá là có tính văn học cao).

Giải thưởng Nobel (ảnh bbc)

Tác giả Kazuo Ishiguro (sinh ngày 08/11/1954) là nhà văn Anh gốc Nhật nổi tiếng thế giới. Sinh ra tại Nagasaki, Nhật Bản, ông theo gia đình sang Anh sinh sống từ năm 1960. Ông tốt nghiệp trường Đại học Kent năm 1978 và nhận bằng Thạc sĩ khóa sáng tác văn chương của trường Đại học East Anglia năm 1980. Hiện ông sống và làm việc tại Luân Đôn, Anh cùng vợ và con gái.

Sự nghiệp sáng tác của ông khởi đầu từ năm 1982, với tác phẩm đầu tay A Pale View of Hills, đoạt giải thưởng Winifred Holtby của Viện Văn học Hoàng gia Anh. Từ đó đến nay ông viết thêm nhiều cuốn tiểu thuyết khác… Ông là tác giả của tám cuốn sách, đã được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Các tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông The Remains of the Day và Never Let Me Go ra đời năm 2005 (được Time Magazine xếp vào danh sách 100 cuốn sách tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 đến năm 2005) đã được chuyển thể thành những bộ phim được hoan nghênh. Ông được nhận Huân chương Hoàng gia Anh vào năm 1995.

Kể từ năm 1901, khi giải Nobel văn chương đầu tiên được trao, tới nay đã có 109 giải với 113 tác giả được vinh dự trao tặng giải thưởng Nobel cao quý này.

Trong suốt 115 năm qua, giải đã 7 lần không được trao do những lý do về chiến tranh hoặc không tìm được tác giả xứng đáng để trao giải. Mặc dù có 109 lần trao tặng giải thưởng nhưng có tận 113 tác giả nhận giải do có 4 lần giải thưởng được chia sẻ giữa 2 người, việc chia sẻ giải Nobel phổ biến hơn trong các giải Nobel ở những lĩnh vực khác. Độ tuổi trung bình của người đoạt giải Nobel Văn học là 65 tuổi.Cho đến nay, tác giả đoạt giải trẻ nhất là Rudyard Kipling, được trao giải năm 1907 và người nhiều tuổi nhất được trao giải thưởng này là Doris Lessing, 88 tuổi khi bà được trao giải năm 2007. Có 14 tác giả nữ đã được trao giải, trong đó, tác giả Thụy Điển Selma Lagerlöf (1858-1940) là người phụ nữ đầu tiên được trao giải năm 1909. Hai nhà văn đã từ chối Giải Nobel về Văn học gồm: nhà văn Nga Boris Pasternak, giải Nobel năm 1958, và nhà văn Jean Paul Sartre, giải Nobel Văn chương năm 1964. Trong suốt thời gian qua, giải chưa từng trao lặp lại cho tác giả nào lần thứ hai. Trong số các tác giả được trao giải, cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill từng 21 lần được đề cử và được trao giải Nobel Văn học vào năm 1953. Các ý kiến và đề cử của các thành viên trong Ủy ban Nobel Văn chương được giữ bí mật trong suốt 50 năm sau đó. Và trị giá cho mỗi giải thưởng Nobel năm 2017 là 9 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD). Giải thưởng sẽ được trao cho người đoạt giải vào tháng 12 năm nay.

Thùy My

NỔI BẬT TRANG CHỦ