• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” nguồn cung vũ khí từ Nga, Trung cho Pakistan

Thế giới 29/01/2018 13:24

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan hé lộ, cách “đáp trả” Mỹ đó là quay sang Nga và Trung Quốc để mua thiết bị quân sự.  

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times xuất bản hôm Chủ nhật (28/1), Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khurram Dastgir Khan cho biết, đất nước của ông đang trải qua một “sự thay đổi mang tính khu vực” trong “chính sách đối ngoại và an ninh”.

Một phần của những thay đổi này liên quan tới việc Pakistan quay sang Nga và Trung Quốc để tìm kiếm những nhà cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự mới.

“Thực tế chúng tôi đang thay đổi, hướng tới quan hệ tốt hơn với Nga, làm sâu sắc hơn quan hệ với Trung Quốc – là cách đáp trả những gì Mỹ đang làm,” Bộ trưởng Khurram Dastgir Khan nói.

Bình luận của ông Khan được đưa ra ba tuần sau khi Bắc Kinh tiết lộ, họ sẽ xây dựng một căn cứ hải quân gần cảng Gwadar tại tỉnh Balochistan của Pakistan.

Các binh lính Pakistan đứng cạnh tên lửa đất đối đất NASR vào tháng 3/2017.

Đầu tháng Một, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cắt tất cả các viện trợ quân sự cho Pakistan với lý do, Islamabad đã không thể phá bỏ các mạng lưới khủng bố trong lãnh thổ nước này.

“Nước Mỹ đã cung cấp cho Pakistan hơn 33 tỷ USD viện trợ trong vòng 15 năm qua, và họ đã không đưa lại được cho chúng ta bất kỳ điều gì ngoài lừa dối và dối trá, đồng thời cho rằng, các nhà lãnh đạo của chúng ta là những kẻ ngốc,” Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 1/1.

Bộ trưởng Khan bày tỏ, bình luận của ông Trump “cực kỳ xúc phạm” và “phản tác dụng”.

Ngay lập tức sau bài tweet của Tổng thống Mỹ, cả Bắc Kinh và Moscow đều đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ thể hiện sự ủng hộ cho Pakistan.

“Chúng ta phải trân trọng vai trò quan trọng của Pakistan trong vấn đề Afghanistan, và tôn trọng chủ quyền, những quan ngại an ninh thích đáng của nước này”, truyền thông Trung Quốc dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu Dương Khiết Trì nói với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson qua điện thoại.

Trong khi đó, Đặc phái viên của Nga tại Afghanistan, Zamir Kabulov, phát biểu trước báo chí rằng, gia tăng áp lực cho Pakistan “có thể sẽ gây mất ổn định cho tình trạng an ninh toàn khu vực và dẫn đến các hậu quả tiêu cực cho Afghanistan”. Ông Kabulov cũng khẳng định, Nga xem Pakistan là “một bên tham gia chủ chốt tại khu vực để tiến hành các cuộc thương lượng”.

Tháng 4/2017, Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Asif nói, nước này nên bắt đầu rời xa khỏi Mỹ về mặt ngoại giao và tiếp cận với các láng giềng hùng mạnh.

“Trung Quốc ở ngay cạnh chúng ta và chúng ta có một bức tường chung,” ông Asif phát biểu trong một cuộc hội thảo tại Islamabad. "Nga cũng có thể là bạn tốt của chúng ta”.

 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ