(Tổ Quốc)-Một nam hành khách “táy máy” mở cửa thoát hiểm, làm chuyến bay bị chậm 40 phút vừa bị Cảng vụ hàng không miền Nam tại sân bay Liên Khương (Đà Lạt) ra quyết định xử phạt 2 triệu đồng.
- 04.06.2018 Hành khách ngất xỉu, máy bay hạ cánh xuống Đà Nẵng ở độ cao gần 10.000m
- 10.07.2018 Bài 2: Cạnh tranh hàng không ở Việt Nam thấp hơn Thái Lan
- 09.07.2018 Nóng: Máy bay phải ở lại sân bay Đồng Hới nhiều giờ vì... chim va
- 10.07.2018 Vietjet đứng 'đầu bảng' chậm chuyến, Vietnam Airlines hủy chuyến nhiều nhất
- 11.07.2018 Các hãng hàng không Việt Nam chậm, hủy 21.000 chuyến bay
- 16.07.2018 Máy bay đi Đà Lạt phải hạ cánh chờ ở Cam Ranh
- 18.07.2018 Các hàng hàng không lớn liên tục hủy bay vì bão số 3
- 23.07.2018 Nam hành khách đánh nữ tiếp viên trên máy bay bị phạt 15 triệu đồng
Theo đó, nam hành khách có tên P. V. H.L (sinh năm 1993, Hà Nội) được xác định đã không tuân theo sự hướng dẫn về đảm bảo an toàn hàng không của thành viên tổ bay.
Cụ thể, vào lúc 12 giờ 40 phút ngày 9/7/2018, chuyến bay BL212 của hãng hàng không Jetstar Pacific có lộ trình Đà Lạt đi Hà Nội dự kiến cất cánh tại sân bay Liên Khương lúc 12 giờ 45 phút.
Sau khi hành khách lên hết tàu bay, Ông P. V. H.L ngồi số ghế 12E đã tự ý mở nắp nắp đậy tay cầm an toàn (Cover) cửa thoát hiểm số 2 của tàu bay, hệ thống đèn cảnh báo phát sáng và tiếp viên kịp thời phát hiện ngăn chặn. Trước đó, Ông P. V. H.L đã được tiếp viên hướng dẫn quy định an toàn đối với hành khách ngồi khu vực cửa thoát hiểm trên tàu bay.
Khi một cửa thoát hiểm bị mở, không chỉ chuyến bay bị chậm để khắc phục tạm thời, mà những hành khách xung quanh khu vực này cũng phải rời máy bay để bảo đảm an toàn tối đa. Ảnh minh họa. |
Theo quy trình an toàn, nhân viên kỹ thuật và cơ trưởng đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy cửa thoát hiểm chưa bị mở bung, vẫn bảo đảm an toàn để thực hiện tiếp chuyến bay. Sự việc làm cho chuyến bay bị chậm 40 phút so với giờ khởi hành dự kiến.
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại sân bay Liên Khương đã ra quyết định xử phạt ông P. V. H.L mức phạt 2 triệu đồng.
Theo quy định, cửa thoát hiểm trên máy bay chỉ dùng trong các tình huống khẩn cấp, mỗi cửa thoát hiểm đều bố trí xuồng phao cứu sinh. Số lượng cửa thoát hiểm được thiết kế theo số lượng khách trên máy bay.
Khi một cửa thoát hiểm bị mở, không chỉ chuyến bay bị chậm để khắc phục tạm thời, mà những hành khách xung quanh khu vực này cũng phải rời máy bay để bảo đảm an toàn tối đa. Máy bay sau đó sẽ phải đưa vào xưởng để lắp đặt lại với chi phí hàng trăm triệu đồng trước khi thực hiện chuyến bay sau.
Tại Việt Nam và trên thế giới đã không ít lần xảy ra các trường hợp hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm. Cơ quan cảng vụ hàng không của Việt Nam cũng đã từng ra quyết định xử phạt mức 15 triệu đồng đối với các trường hợp tự ý mở cửa thoát hiểm.
Đại diện Jetstar Pacific chia sẻ, bên cạnh nỗ lực bảo đảm an toàn của các hãng hàng không, ngày nay có rất nhiều hành khách đi máy bay hiểu biết và thực hiện đúng hướng dẫn của phi hành đoàn. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp phát sinh xảy ra, việc chủ động tìm hiểu và trang bị các kiến thức đi máy bay, cùng các quy định về hàng không sẽ giúp bản thân hành khách được an toàn và cả những hành khách đi cùng, góp phần nâng cao văn hóa an toàn trong đi lại bằng hàng không./.
Thái Linh