• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSND Anh Tú: Dựng Kiều theo cách mới để lôi kéo người trẻ

Văn hoá 18/02/2017 15:31

(Tổ Quốc) - "Tôi dàn dựng vở Kiều với sự đồng cảm với nỗi niềm về nhân tình thế thái của cụ Nguyễn Du. Đó là cảnh báo về một xã hội thiếu an ninh trong tâm hồn thì mọi thứ đều méo mó".

Tôi dàn dựng vở Kiều với sự đồng cảm với nỗi niềm về nhân tình thế thái của cụ Nguyễn Du. Đó là cảnh báo về một xã hội thiếu an ninh, trong tâm hồn thì mọi thứ đều méo mó- NSND Anh Tú chia sẻ.

Vở Kiều, dựa theo kiệt tác Truyện Kiều của Nguyễn Du đã ra mắt vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, đến nay vở diễn mới chính thức được công diễn dài hơi với buổi mở màn sáng 18/2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Kiều quy tụ dàn diễn viên lớn gồm gần 100 diễn viên trẻ, đẹp của Nhà hát Kịch Việt Nam. Theo đạo diễn Anh Tú, vở diễn được đầu tư kỹ lưỡng từ trang phục đến sân khấu đầy tính ước lệ.

Sân khấu ước lệ và tạo hình đẹp của trang phục khiến vở diễn gần gũi

Theo đó, trang phục của các diễn viên được thiết kế riêng, phù hợp với từng tính cách nhân vật. Ví dụ, với Mã Giám Sinh, để lột tả nhân vật tham lam, trang phục của nhân vật có hình ảnh đồng tiền. Với Sở Khanh là hình ảnh con bướm…Ngoài ra, sân khấu không được làm theo phong cách truyền thống với bục, bệ, phông hậu. Sân khấu của Kiều được thiết kế với nền chủ đạo là hoa sen. Hoa sen như một con người có diện mạo, có tâm hồn làm nền cho vở diễn. Ở đó, nếu là buổi sớm, hoa sen tươi tắn, buổi chiều sen tàn….Tương tự, khi Kiều gặp Kim Trọng, sen tươi, khi Kiều gặp nạn, sen tàn…

Đây cũng là một thủ pháp mà theo NSND Anh Tú, sẽ làm cho sân khấu bớt cũ, bớt xa cách, đặc biệt là không làm cho giới trẻ thấy nhàm chán.

“Tôi bàn với họa sĩ, hàng nghìn vở diễn sân khấu từ trước đến nay vẫn một mootip về trang trí, làm sao khán giả không chán. Tôi nghĩ Kiều là cơ hội để kéo bạn trẻ đến, làm sao để họ thích, vì vậy cố gắng xóa bục bệ, phông nền, sân khấu chỉ thả những cánh sen, vẽ sen như thể trạng con người, buổi sáng hé nở đón sương tinh khiết, trưa bừng nở, chiều...  nhưng vẫn đảm bảo tính ước lệ xa, gần của sân khấu”- NSND Anh Tú cho biết.

Ngoài ra, đạo diễn cũng tự tin cho rằng, vở diễn sẽ không nhàm chán, ngược lại rất hấp dẫn khán giả trẻ khi sử dụng cả một dàn trống. Đạo diễn Anh Tú cũng đưa nhiều múa, hát vào vở kịch. Đặc biệt, phụ trách âm nhạc cho vở diễn, nhạc sĩ Giáng Son đã khai thác phần hát ở dạng ca khúc pop ballad nên rất dễ dàng được giới trẻ tiếp nhận.

Điều này được NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, cũng vào vai Hồ Tôn Hiến khẳng định. Anh cho biết, trước khi công diễn, vở Kiều đã biểu diễn ba buổi phục vụ tại trường Lương Thế Vinh và rất được các em học sinh yêu thích.

Vở diễn cảnh báo, khi đời sống xã hội không còn an ninh trong tâm hồn, trong trái tim con người thì mọi thứ đều vẹo vọ 

Nói về tính thời sự để vở diễn có thể hấp dẫn khán giả, đạo diễn NSND Anh Tú chia sẻ: “Các vở diễn của tôi đều đau đáu nỗi niềm về nhân tình thế thái, chiến tranh, những phi lý, bất công trong cuộc sống. Đến Kiều, không chỉ là thân phận phụ nữ tài sắc trong môi trường như thế, mà còn có tính dự báo, khi đời sống xã hội không còn an ninh trong tâm hồn, trong trái tim con người thì mọi thứ đều vẹo vọ. Trong môi trường như thế, con người tốt không tồn tại được. Khi dựng, tôi đặt mình trong từng vai diễn, cố gắng tìm cái tốt trong từng nhân vật. Ví dụ, khi dựng nhân vật Tú Bà cho diễn viên Thúy Phương tìm cái tốt trong con người Tú Bà. Tú Bà cũng từng là gái bán phấn buôn hương, cũng trải qua thời trẻ bị giày vò, đến khi hết thời mới trở thành “má mì”. Tôi cố gắng đưa một vài chi tiết để nhân vật thể hiện cái tốt, nhưng phần tốt này không đủ để neo đậu lại”.

Một tín hiệu vui cho vở Kiều là có sự đồng hành của Công ty truyền truyền thông Đông Đô (Đông Đô Show) trong khâu phát hành vé. Điều này góp phần quảng bá rộng rãi hơn vở diễn đến khán giả, đồng thời làm giảm nỗi lo “đầu ra” cho chính những nghệ sĩ.

Ông Quang Vinh, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ: “Sân khấu từ thượng cổ đến bây giờ luôn cần những mạnh thường quân, bà đỡ mát tay, thì đường đến với công chúng sẽ gần hơn, thuận lợi hơn. Từ ngày 1- 10/3 tới, Nhà hát sẽ diễn liên tục tại sân khấu số 1 Tràng Tiền, nhằm giới thiệu đến đông đảo khán giả yêu sân khấu”.

Còn theo bà Nguyễn Hoài Oanh – Giám đốc Đông Đô Show cho biết, đến nay đã có 3 buổi diễn hết vé, mỗi buổi diễn khoảng hơn 200 vé, trong đó có các cô giáo tại các nhà trường, chị em phụ nữ tại các cơ quan rất thích xem Kiều trong dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3./.


Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ