• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSND Thái Bảo: Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng hát cùng tôi ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la

Văn hoá 09/05/2018 12:46

(Tổ Quốc) -NSND Thái Bảo cho biết, ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la từng được chị đàn và hát cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghe và Đại tướng đã ngân nga cùng chị.

Trong đêm nhạc "Quà tháng 5 dâng Người" do báo Văn Hóa tổ chức sẽ diễn ra tối 18/5 tới tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, NSND Thái Bảo sẽ thể hiện ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la- ca khúc “tủ” của chị. NSND Thái Bảo cho biết, ca khúc này chị đã từng đàn và hát cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghe và Đại tướng đã ngân nga cùng chị. Trong "Quà tháng 5 dâng Người", một lần nữa NSND Thái Bảo sẽ hát với cả trái tim mình, với khát khao chuyển tải những tình cảm thương yêu nhất của người dân Việt Nam hướng về Bác Hồ kính yêu. Trước thềm chương trình đầy ý nghĩa của tháng 5 này, NSND Thái Bảo đã có những chia sẻ về các ca khúc gắn liền với Bác Hồ.

+ Là một giọng hát thành công với những ca khúc về Bác Hồ, đặc biệt có những bài hát chỉ cần nghe tên là người nghe sẽ nhắc ngay tới NSND Thái Bảo như Thăm bến Nhà Rồng, Vào Lăng viếng Bác, Bác Hồ một tình yêu bao la... Chắc hẳn trên con đường nghệ thuật của mình, chị có rất nhiều kỷ niệm gắn với những ca khúc về Người?

- Không chỉ là những ca khúc về Bác mà tôi còn có rất nhiều kỷ niệm gắn bó với quê hương của Người. Tôi sinh ra tại Vinh (Nghệ An), ba tôi lại là Giám đốc Bảo tàng Kim Liên, cho nên cả thời thơ ấu, tôi được nghe ba kể nhiều câu chuyện, được nhìn ngắm rất nhiều hình ảnh, kỷ vật, tư liệu về Bác Hồ. Những câu chuyện và kỷ vật ấy cho đến mãi những năm sau này, khi tôi rời xa quê hương và theo đuổi sự nghiệp riêng của mình, chúng vẫn luôn hiện hữu trong ký ức và trái tim tôi. Đó là những ký ức thiêng liêng và mãi mãi tồn tại trên con đường nghệ thuật mà tôi đeo đuổi.

Quà tháng 5 dâng Người với những ca khúc hay nhất về Bác sẽ diễn ra tối 18/5 tới

Tôi còn nhớ khi theo học đàn bầu ở Học viện Âm nhạc Quốc gia, dù chưa trở thành ca sĩ nhưng tôi rất hay hát và những bài hát tôi thường khe khẽ ngân lên, đủ để tim mình thôi thổn thức nỗi nhớ nhà, nhớ quê chính là những ca khúc về Bác Hồ. Hồi ấy tôi rất thích hát bài Trông cây lại nhớ đến Người của NSND Thanh Huyền, ca khúc ngày nhỏ tôi vẫn nghe vì Bảo tàng Kim Liên ngày nào cũng mở. Nhưng bài  đầu tiên về Bác tôi hát lại là Vào lăng viếng Bác của nhạc sĩ Hoàng Hiệp, khi tôi 16 tuổi. Sau này, khi đã trở thành ca sĩ, tôi hát rất nhiều bài hát khác về Bác Hồ như: Lời Bác dặn  trước lúc đi xa, Thăm bến nhà Rồng, Miền Trung nhớ Bác, Bác Hồ một tình yêu bao la, Bài ca Hồ Chí Minh... Nhiều, nhiều lắm. Mà hát bài nào cũng như muốn dốc cả tâm can, cất lên giai điệu nào cũng cay cay khóe mắt.

+ Mọi người vẫn nói rằng trong số các ca khúc về Bác, Thăm bến nhà Rồng là tác phẩm được NSND Thái Bảo hát thành công nhất?

- Đó đúng là “bài tủ” của tôi. Còn nhớ vào năm 1990, nhà hát nơi tôi làm việc tổ chức cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc, khi đó tôi nghĩ mình phải hát một bài  thật mới để ghi dấu ấn. Tôi đã đến gặp nhạc sĩ là Trần Hoàn và vẫn còn nhớ như in ánh mắt như hoàn toàn không tin tưởng của ông khi tôi xin một bài hát về Bác Hồ đậm chất dân ca, trong khi tôi được biết đến là ca sĩ theo dòng nhạc nhẹ. Nhạc sĩ Trần Hoàn còn sợ tôi hát ca khúc “Thăm bến nhà Rồng” của ông lại thành… “Tây hát chèo” (cười).  Sự cẩn trọng của ông khiến tôi khá hồi hộp. Nhưng tôi vẫn quyết tâm xin ông bài hát này về tập. Sau đó một tuần, khi quay lại hát cho nhạc sĩ nghe, có vẻ như ông cũng bất ngờ và khuyên tôi về tập thêm. Hôm thi, lại chính nhạc sĩ Trần Hoàn là Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, tôi lại càng run. Hát xong, tôi hỏi ông “Cháu hát thế nào ạ” thì nhạc sĩ cười bảo: “Được!”. Tôi hiểu đó là lời khen. Và từ đó, Thăm bến nhà Rồng đã gắn bó với tôi như một ca khúc “đóng đinh” tên tuổi.

+ Cùng với Thăm bến nhà Rồng, nhạc phẩm Bác Hồ một tình yêu bao la cũng là một ca khúc thành công khác gắn với tên tuổi của NSND Thái Bảo. Đây cũng là ca khúc mà chị sẽ hát trong chương trình Quà tháng 5 dâng Người sắp tới...

- Người thể hiện đầu tiên và rất thành công với ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la là NSND Thanh Hoa. Nhưng với tôi, ca khúc này cũng là nhạc phẩm mà tôi ôm ấp trong tâm can vô vàn kỷ niệm.

Nhớ nhất là lần tôi cùng với NSND Chu Thúy Quỳnh đến chúc Tết Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi mang theo cây đàn ghi ta gỗ và hát cho Đại tướng nghe bài hát này. Đại tướng nghe rất chăm chú, gương mặt xúc động và cho đến những câu cuối cùng, Đại tướng còn hát cùng với tôi. Khi đó tôi vừa hát, vừa nghẹn ngào muốn khóc. Đến bây giờ mỗi lần nhớ lại giây phút đó, tôi vẫn rưng rưng .

NSND Thái Bảo: Giai điệu và những ca từ về Bác đã trở thành tiếng lòng chung của cả ca sĩ và người nghe

Sau này, tôi còn hát ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la rất nhiều lần, trên nhiều sân khấu khác nhau, nhưng mỗi lần hát lại vẫn có một cảm xúc, tâm trạng hồi hộp. Nhớ nhất là kỷ niệm những lần ở nước ngoài, hát cho kiều bào xa quê hương và bạn bè quốc tế. Tôi không còn nhớ mình đã ngân lên những giai điệu mượt mà, da diết, ca từ đẹp đẽ và mênh mang ấy bao nhiêu lần, nhưng khiến tôi không thể nào quên là ấn tượng qua các đợt lưu diễn nước ngoài  vào thời điểm trùng với dịp sinh nhật Bác. Tôi đứng trên sân khấu hát mà không thể kìm nén cảm xúc khi nhìn thấy trên những gương mặt của đồng bào mình sự xúc động, những ánh mắt đỏ hoe  khi nghe những giai điệu về Bác Hồ. Ở  Paris, Nga, Hunggari, Đức, CH Sec..., tôi đã hát ca khúc này cho kiều bào Việt Nam và  nhiều bạn bè quốc tế nghe. Dường như trong những khoảnh khắc được cất lên, giai điệu và những ca từ về Bác đã trở thành tiếng lòng chung của cả ca sĩ và người nghe, với tấm lòng tôn kính và nhớ thương Bác khôn nguôi.

Và trong đêm nhạc Quà tháng 5 dâng Người, một lần nữa tôi sẽ cùng với khán giả được sống trong những cảm xúc không khi nào vơi cạn mà những ca khúc đẹp đẽ, ngọt ngào về vị cha già kính yêu của cả dân tộc đã mang lại. Tôi sẽ hát Bác Hồ một tình yêu bao la một lần nữa với cả trái tim mình, với khát khao chuyển tải những tình cảm ấm nóng  đến với những con tim người dân Việt Nam luôn hướng về  Bác  Hồ kính yêu.

+ Tôi nhớ có lần đọc ở đâu đó chị đã nói rằng, những ca khúc về Bác luôn dễ đi vào lòng người, nhưng để người nghệ sĩ có thể chuyển tải những cảm xúc giai điệu, ca từ đến với người nghe một cách mượt mà thì lại không đơn giản?

Đó chính là điều mà tôi vừa nói, hát về Bác là hát bằng cả trái tim và cả tấm lòng tôn kính. Mỗi năm thường có hai dịp giới nghệ sĩ chúng tôi nhận được lời mời tham gia rất nhiều chương trình nghệ thuật có chủ đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh là sinh nhật Bác 19/5 và Quốc khánh 2/9. Mỗi chương trình không chỉ là một buổi biểu diễn nghệ thuật đơn thuần mà với mỗi nghệ sĩ, đó là những sân khấu đặc biệt để tưởng nhớ Người. Tôi đã hát, và sẽ hát về Bác bằng tất cả những cảm xúc yêu thương, tôn kính, để mỗi ca khúc khi được cất lên sẽ đi vào trái tim người nghe một cách ngọt ngào, yêu thương nhất.

+Xin cảm ơn chị! 

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ