• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSƯT Việt Hoàn: Gia đình là điểm tựa giúp tôi thành công

01/06/2018 07:00

(Cinet) -  Chia sẻ với phóng viên, NSƯT Việt Hoàn khẳng định, đối với anh, hạnh phúc gia đình, cha mẹ mới là điều quan trọng nhất trong cuộc đời này và gia đình chính là điểm tựa lớn nhất để anh có được thành công như ngày hôm nay.

(Cinet) -  Chia sẻ với phóng viên, NSƯT Việt Hoàn khẳng định, đối với anh, hạnh phúc gia đình, cha mẹ mới là điều quan trọng nhất trong cuộc đời này và gia đình chính là điểm tựa lớn nhất để anh có được thành công như ngày hôm nay.

+ Những người bạn thân thiết của anh, đó là ca sĩ Đăng Dương hay Trọng Tấn đều đã có một liveshow để đời, nhưng anh vẫn chưa tổ chức một đêm nhạc có dấu ấn cho riêng mình? 

- Thật ra, vào năm 2011, tôi đã tổ chức một liveshow có tựa đề “Tiếng hát từ trái tim tôi” và khá thành công, hàng ghế ở Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô đầy kín chỗ ngồi. Còn để có thêm một liveshow tiếp theo thì tôi xin không nói trước hay tiết lộ.

Hiện tại, tôi và 2 người bạn thân của mình là Trọng Tấn và Đăng Dương đang triển khai kế hoạch  tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 25 năm ba anh em chúng tôi hát cùng với nhau. Đây mới là chương trình tôi dành nhiều tâm huyết và mong muốn. Hy vọng sẽ không làm cho khán giả thất vọng và hứa hẹn sẽ là một món quà ấn tượng dành cho khán giả.

Tôi và 2 người bạn thân của mình là Trọng Tấn và Đăng Dương đang triển khai kế hoạch tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 25 năm ba anh em chúng tôi hát cùng với nhau

+ Tuy không tổ chức liveshow để đánh dấu mốc cho những năm tháng hoạt động ca hát của mình, thế nhưng anh cũng có những liveshow kết hợp cùng với một số giọng ca khác. Vậy tại sao anh lại không tổ chức truyền thông như mọi ca sĩ khác vẫn làm, phải chăng anh tự tin và lượng khán giả của mình? 

- Đêm nhạc bạn nói đến chính là chương trình “Những lời ca say đắm” mà tôi đã kết hợp với NSND Thanh Hoa và NSND Trần Bình để tổ chức đêm nhạc dành cho phái đẹp vào thời gian gần đây.

Tôi có quan điểm làm nghề riêng của mình. Nếu mình không có tài năng, không có thực lực thì có truyền thông ầm ĩ cũng không để làm gì. Cái chúng ta kéo khán giả đến nghe mình không phải là qua những bài viết thật tốt, những chương trình quảng cáo thật thú vị. Ngược lại, giọng hát mới chính là điều chúng ta có chinh phục được khán giả hay không.

Tôi nghĩ, thành công chính của một đêm nhạc phụ thuộc vào chất lượng nghệ thuật của chương trình. Bản thân tôi là nghệ sĩ hoạt động nhiều năm trong âm nhạc nên việc quảng bá, truyền thông thực sự không còn quá quan trọng.

 NSƯT Việt Hoàn

Hầu hết, mọi người thường nói, để làm một liveshow phải tính tiền tỷ. Tôi thì nghĩ khác, tôi cho rằng, nếu mình đầu tư tiền tỷ cho một đêm nhạc, vậy sau chương trình liệu liveshow đó sẽ đọng lại trong lòng khán giả được những điều gì. Khán giả đến với mình chính là minh chứng rằng họ có yêu mến mình hay không. Nếu khán giả không yêu quý tôi hay NSND Thanh Hoa thì dù có truyền thông rầm rộ cũng vẫn vắng khán giả.

+ Ạnh cũng là một trong số hiếm những ca sĩ rất "lười" làm truyền thông và hình ảnh, anh có thể chia sẻ lý do là gì?

- Tôi có quan điểm của mình khi theo nghề, đó là "thanh giả tự thanh", mình cứ làm tốt việc của mình còn lại để khán giả tự đánh giá. Hơn nữa, tôi muốn chinh phục khán giả không phải bằng ngoại hình bắt mắt, những chiêu trò mà bằng chính giọng hát, chính tâm hồn của mình.

Tôi nghĩ, nếu mình lên báo phải có sự kiện, vấn đề có những sản phẩm âm nhạc mới. Nếu nói chuyện riêng tư hay để nhận xét về một ai đó thì không phải là tính cách của tôi.

+ Anh từng trải qua gian đoạn khó khăn trong cuộc sống nhưng cho đến thời điểm hiện tại, anh có cả công danh, tiền tài nhưng tại sao vẫn miệt mài chạy show?

- Nhiều người nhìn vào nghệ sĩ vẫn nghĩ chúng tôi là những người giàu có. Xã hội ngày càng phát triển, đối với những người chăm chỉ lao động sẽ dễ dàng mua được một căn chung cư, một chiếc xe hơi…

Còn đối với nghệ sĩ, xã hội phát triển “món ăn” tinh thần, đồng nghĩa với việc thu nhập tốt hơn. Nhưng đối với tôi, việc “chạy” show không phải vấn đề mình sẽ có được bao nhiêu tiền. Ở đây, tôi làm việc vì đam mê, được cảm thấy mình đang sống một cuộc sống năng động, tràn đầy sức sống.  

 Việt Hoàn và vợ - ca sĩ Hoa Trần

Hơn nữa, tôi đã trải qua khó khăn thủ mới vào nghề. Bao nhiêu khó khăn đó, tôi mãi không quên, mình thiếu thốn là vậy mà vẫn có thể vui vẻ đi hát phục vụ bà con thì bây giờ, mình đi hát có cát-xê tiền triệu, tại sao mình lại không rút ruột rút gan mà hát để mà cống hiến. Được hát và được khán giả đón nhận đó là hạnh phúc lớn nhất của tôi.

+ Anh từng chia sẻ, ước mơ hồi bé của anh lớn lên sẽ làm công an nhưng cuối cùng lại trở thành một ca sĩ nổi tiếng, vậy anh có thể tiết lộ rõ hơn về điều này?

- Tôi sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ, vậy nên tôi rất hiểu sự thiếu thôn về mặt vật chất lẫn tinh thần. Đó là lý do tôi đã từng từ chối tất cả những lời mời của các đoàn nghệ thuật. Tôi sợ tương lai mình cũng trôi theo nếp như bố mẹ mình, tôi sợ vợ con mình rồi cũng phải trải qua những ngày tháng bơ vơ vì mình triền miên đi diễn. 

Nhưng nghệ thuật giống như 1 thứ duyên nghiệp, chính xác thì nghề đã chọn tôi  chứ người không thể chọn nghề được. Tôi đã từ chối các đoàn nghệ thuật với mong muốn trở thành 1 chiến sĩ công an. Nhưng cuối cùng, tôi được biên chế vào đoàn nghệ thuật Công an Hải Phòng. 

Những năm tháng ấy, bên cạnh việc biểu diễn của đoàn, tôi còn đi hát phòng trà, hát ở sàn nhảy và hát tất cả các thể loại nhạc. Tôi cũng không được đào tạo chính quy gì cả mà chỉ học theo kiểu truyền khẩu. Tức là nghe các cô chú, anh chị hát và hát theo. 

Thời điểm đó, tôi hát chẳng có màu sắc riêng gì cả, khi thích Đôn Hồ thì tôi hát giống Đôn Hồ và khi hâm mộ Tuấn Ngọc thì tôi hát giống chú ấy. Năm 1993, trong đêm nhạc của nhạc sĩ Trần Hoàn tại Hải Phòng, tôi được hát cùng chú Quang Thọ, cô Lê Dung.

Cô Dung thích chất giọng của tôi và thuyết phục tôi đi học chính quy. Từ những chia sẻ, động viên của cô Lê Dung, tôi như bừng tỉnh. Tôi khao khát được trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp, trở thành một ca sĩ để khán giả phải thưởng thức mình chứ không phải là "thợ hát" chạy theo thị hiếu khán giả. Và tôi quyết tâm thi vào trường Nhạc viện Hà Nội dưới sự dẫn dắt của cô Lê Dung. 

+ Như anh chia sẻ, anh từng hát qua nhiều thể loại nhạc trước khi kiên định với dòng nhạc trữ tình, cách mạng. Nhưng thời điểm hiện nay đang bùng nổi dòng nhạc Bolero, liệu anh có ý định sẽ hát thể loại này?

- Không chỉ mình bạn hỏi tôi, mà nhiều người đã từng hỏi tôi: “Liệu bao giờ Việt Hoàn sẽ hát Bolero”.

Nhân đây tôi cũng muốn khẳng định lại, tôi không muốn mất đi tình yêu, sự yêu quý của khán giả dành cho mình ở dòng nhạc chính thống.

Tôi cũng từng chọn bài hát mang âm hưởng dân gian, mang ca khúc có tính chất trữ tình. Ví dụ như “Khúc thụy du” hay song ca với Hoa Trần một bài nhạc Hoa lời Việt như “Tìm nhau ngàn năm”...Điều này cũng chỉ là làm thay đổi một chút về phong cách âm nhạc của tôi. Tuy nhiên, tôi sẽ luôn kiên định với dòng nhạc mà mình đang đi.

+ Khi hát song ca với Hoa Trần, cô ấy không chỉ là một đồng nghiệp mà còn là vợ anh, vậy có điều khác biệt và thú vị so với những người khác?

- Đã là một ca sĩ chuyên nghiệp thì khi hát với bất kỳ ai mình sẽ đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng từng cho tiết mục biểu diễn của mình. Hơn nữa, khi người ca sĩ hát trên sân khấu thì tình cảm đã được trao hết vào ca khúc. Đây không còn là vợ Hoa Trần sống hàng ngày bên cạnh mình. Thay vào đó, đây chính là cô ca sĩ Hoa Trần, người tình của mình trên sân khấu. tôi thấy khi hát song ca với vợ sẽ thuận lợi hơn về mặt tình cảm. Từ cái ôm, cái nắm tay, ánh mắt nhìn nhau…

+ Nhắc đến cuộc sống hôn nhân, anh có điều gì chia sẻ?

- Hiện tại, tôi đang có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Trong cuộc sống gia đình, tôi có suy nghĩ, người phụ nữ khổ hơn người đàn ông. Người phụ nữ sinh ra con, đó là điều lớn lao mà người đàn ông không thể làm được. Cho nên những sự hy sinh của nam giới dành cho phụ nữ vẫn chưa có gì là lớn lao. Hôm nay vợ bận, tôi sẵn sàng bê nước cho vợ rửa chân, hay tự tay làm việc nhà, từ rửa bát, giặt quần áo, quét sân… Trong gia đình khó có sự hòa thuận tuyệt đối. Tuy nhiên, sau những trận cãi vã, ta hãy bình tĩnh lại, đặt điều gì là quan trọng nhất. Đối với Việt Hoàn, vấn đề hạnh phúc gia đình, cha mẹ mới là điều quan trọng nhất trong cuộc đời này./.

+ Xin chân thành cảm ơn NSƯT Việt Hoàn!

Ngọc Hà Lê

NỔI BẬT TRANG CHỦ