• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSƯT Xuân Bắc rút hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

Văn hoá 20/04/2018 16:45

(Tổ Quốc) - NSƯT Xuân Bắc vừa có đơn xin rút hồ sơ xét danh hiệu NSND.

NSƯT Xuân Bắc hiện là Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, sau khi được Hội đồng cơ sở là Nhà hát Kịch Việt Nam đề nghị Hội đồng cấp Bộ xét tặng danh hiệu NSND, đã có đơn xin rút hồ sơ xét tặng danh hiệu này...

NSƯT Xuân Bắc trong một vai diễn

Trước những thông tin này, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ VHTTDL) đã chia sẻ với báo chí: “Đúng là Hội đồng cấp Bộ đã nhận được đơn xin rút hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Xuân Bắc cũng như đề nghị ngày 10/4 của Nhà hát Kịch Việt Nam xin Hội đồng cấp Bộ chấp thuận cho NSƯT Xuân Bắc được rút hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND. “Nhưng trong đơn của Xuân Bắc và Nhà hát đều ghi rõ lý do xin rút là vì điều kiện cá nhân. Hội đồng cấp Bộ tôn trọng nguyện vọng này và đã không đưa trường hợp của NSƯT Xuân Bắc ra cuộc họp của hội đồng xét tặng trong lĩnh vực sân khấu vào ngày 12/4 vừa qua”.

Tại Điều 8 Chương II Nghị định 89/2014/NĐ-CP Quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đã nêu rõ các quy định về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Theo đó, đối tượng được xét tặng danh hiệu NSND phải “có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật Xiếc, Múa thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên. Đã được tặng danh hiệu NSƯT và có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu NSƯT”.

Được biết, chiếu theo quy định về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND được quy định tại Nghị định 89, hồ sơ của NSƯT Xuân Bắc chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn như: Mới có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp hơn 19 năm (tiêu chuẩn là 20 năm); kể từ khi được tặng danh hiệu NSƯT (năm 2016) đến thời điểm này nghệ sĩ Xuân Bắc mới có được 1/3 HCV (quy định là 2 giải Vàng quốc gia).

Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Phùng Huy Cẩn cho rằng, danh hiệu NSND là sự ghi nhận, tôn vinh cả đời cống hiến của mỗi nghệ sĩ. Vì vậy, dù với bất cứ lý do gì thì quyết định xin rút đề nghị xét tặng của nghệ sĩ Xuân Bắc cũng cần được tôn trọng. Theo ông: “Xuân Bắc là một nghệ sĩ trẻ, có tài và vì vậy, thời gian cống hiến cũng như cơ hội được xét tặng các danh hiệu vinh dự Nhà nước của anh sẽ còn nhiều. Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Bộ xuất phát từ quan điểm này đã chấp thuận đơn của nghệ sĩ cũng như đề nghị từ phía Nhà hát”.

Trước đó, khi Nhà hát Kịch Việt Nam chính thức công bố Xuân Bắc nằm trong danh sách 4 NSƯT được hội đồng của Nhà hát đề nghị Hội đồng cấp Bộ xét tặng danh hiệu NSND, nghệ sĩ này đã chia sẻ: “Danh hiệu không phải là đích đến cuối cùng trong đời làm nghệ thuật của tôi. Nếu như ai đó quan niệm làm nghệ thuật để được vinh danh, làm nghệ thuật để “săn” giải thưởng, để đạt danh hiệu thì những người đó cần phải xem lại…”./.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ