• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nữ hành khách thắng đậm khi kiện hãng hàng không phân biệt

Du lịch 24/06/2017 09:05

(Tổ Quốc) - Hãng hàng không Israel El Al không thể yêu cầu hành khách nữ chuyển chỗ dù người đàn ông Do thái gần họ không thích ngồi cạnh phụ nữ.

Hãng hàng không quốc gia Israel El Al không thể yêu cầu hành khách nữ chuyển chỗ ngồi gần một người đàn ông Do thái chính thống dù người này phản đối việc ngồi cạnh một phụ nữ, một tòa án ở Jerusalem gần đây vừa ra phán quyết.

Quyết định mang tính bước ngoặt trên được đưa khi trong vụ kiện của Renee Rabinowitz, người sống sót 83 tuổi sau thảm họa diệt chủng Do thái Holocaust, về việc bà bị yêu cầu chuyển chỗ ngồi khi ngồi cạnh một người đàn ông là tín đồ Do thái chính thống.

Bà Renee Rabinowitz đã rất phẫn nộ khi bị phân biệt đối xử về giới tính trên máy bay của El Al. (Nguồn: NYT/Telegraph)

Bà Rabinowitz lúc đó đang ngồi ghế thuộc hạng phổ thông trên một chuyến bay của El Al từ Mỹ đến Israel và phi hành đoàn đã yêu cầu bà thay đổi chỗ ngồi vì người đàn ông Do thái chính thống ở ghế bên cạnh không muốn ngồi cạnh bà.

Vụ việc này chỉ là một trong hàng loạt sự việc tương tự khi những nam hành khách Do thái chính thống đã gây ra nhiều xáo trộn trên các hành trình đến và rời đi từ Israel. Một số chuyến bay gần đây từ Mỹ và Anh tới Israel đã bị trì hoãn vì sự phản đối của họ. Theo tôn giáo của người Do thái chính thống, đàn ông không được chạm vào phụ nữ.

Bà Rabinowitz đã khởi kiện hãng hàng không El Al  cùng với sự giúp đỡ từ Trung tâm hỗ trợ tôn giáo Israel (IRAC), một nhóm đại diện cho những cải cách trong Do Thái giáo đang hoạt động rộng rãi tại Mỹ.

Toà án đã đứng về phía bà Rabinowitz và ngày 21/6 đã phán quyết rằng chính sách yêu cầu hành khách nữ di chuyển là "một sự vi phạm trực tiếp tới luật chống kỳ thị".

"Không một trường hợp nào thành viên phi hành đoàn có thể yêu cầu một hành khách di chuyển khỏi chỗ ngồi đã được chỉ định của họ bởi vì hành khách gần đó không muốn ngồi cạnh họ chỉ vì vấn đề giới tính", thẩm phán Tòa án Jerusalem, Dana Cohen-Lekah tuyên bố.

Hãng El Al cũng đã đồng ý yêu cầu nhân viên rằng họ không cần quan tâm tới những phản đối của những nam hành khách Do thái chính thống về vấn đề ngồi cạnh phụ nữ.

Tòa án cũng đã ra phán quyết bồi thường cho bà Rabinowtiz 6.500 sê-ta (£ 1,448), tuy nhiên, vị luật sư về hưu nói rằng bà thực hiện vụ kiện này là về vấn đề nguyên tắc, không phải vì tiền.

IRAC cũng gọi quyết định này là "một thắng lợi to lớn".

(Theo Telegraph)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ