(Tổ Quốc) - Công ty CPĐT Đèo Cả cho rằng các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông!?.
Liên quan đến việc thời gian qua, nhiều thông tin phản ánh vỏ hầm Hải Vân 1 (nối hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế) bị nứt chằng chịt, gây hoang mang, lo lắng cho người và phương tiện khi lưu thông qua hầm. Nói về vấn đề này, Công ty Cổ phần Đầu tư (CPĐT) Đèo Cả (chủ đầu tư hạng mục mở rộng hầm Hải Vân) cho rằng các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông!?.
Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó TGĐ Công ty CPĐT Đèo Cả, trong thời gian qua có một số thông tin chưa đầy đủ về các vết nứt trong hầm Hải Vân. Ông Mai cho biết: Tháng 1/2016 Công ty CPĐT Đèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT.
Đến tháng 5/2016 Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm), đã cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.
Đến tháng 12/2016 đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng.
“Như vậy, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay là hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty CPĐT Đèo Cả quản lý, vận hành”, ông Mai cho biết.
Hầm Hải Vân 1 nối hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. |
Cũng theo Công ty CPĐT Đèo Cả, thực tế việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy các vết nứt này rất nhỏ và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông. Do trước kia hầm Hải vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm.
“Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CPĐT Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới”, ông Mai cho biết thêm.
Nói về việc xử lý vết nứt trong hầm, ông Mai cho rằng, đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt.
“Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định (đã được quy định trong các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành). Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, và hiện đã được sửa chữa xong.
Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông. Do các vết nứt này làm bong sơn, làm mất mỹ quan trong hầm nên sẽ được sơn lại để đảm bảo mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm”, Phó Tổng GĐ Cty CPĐT Đèo Cả cho biết.
Công ty CPĐT Đèo Cả cho rằng các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông. (Ảnh tư liệu) |
Được biết, hiện nay đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 (bên cạnh hầm Hải Vân 1-PV) nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt, do đó, để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm này, Công ty CPĐT Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.
Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía nam đào được khoảng 200m, phía bắc đào được khoảng 800m), chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây.
“Như vậy có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này”, ông Mai cho hay.
Hầm Hải Vân được khánh thành vào năm 2005, có chiều dài hơn 6,2km nối hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế. Cuối năm 2015, hầm Hải Vân chính thức được Công ty CPĐT Đèo Cả tiếp nhận khai thác, quản lý và vận hành.