• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Olympic có cứu nổi Brazil?

Thể thao 02/08/2016 12:45

(Tổ Quốc) -Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh được xem như là một cách để thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia đăng cai.

Khu ổ chuột Manguinhos ở Rio de Janeiro.  (Ảnh: Reuters)

Về mặt lý thuyết, hiệu quả mang lại dường như sẽ mạnh hơn cho một nền kinh tế nhỏ khi mà một dòng khách du lịch rất lớn đổ về và những đầu tư cơ sở hạ tầng có thể tạo nên sự khác biệt.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế và nhà phân tích gần đây cho rằng Thế vận hội 2016 tại Rio sẽ không đủ để tạo nên bước nhảy vọt cho nền kinh tế của Brazil.

Alberto Ramos đến từ công ty đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs cho biết các khoản đầu tư liên quan cho World Cup và Olympic quá nhỏ để tạo ra một lợi tức kinh tế đáng kể bổ sung cho quy mô của nền kinh tế ước tính tương đương 1,8 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Hơn nữa, trong nội tại nền kinh tế Brazil đã tồn tại sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô lớn đã phát triển và lan tràn khắp nền kinh tế và tạo nên sự sụt giảm nghiêm trọng trong chỉ số niềm tin. Đầu tư cố định gộp nay đã giảm trong 10 quý liên tiếp (ở mức tỷ lệ trung bình giảm đáng kể là -11,6% so với quý trước). Nhìn chung, tổng vốn đầu tư cố định bằng 27,0% giữa quý 4 - 2013 và Quý 1- 2016, và bây giờ là ở mức độ tương tự như Quý 2- 2009. "

Hơn nữa, Edward Glossop nghiên cứu về kinh tế các thị trường mới nổi, lập luận rằng khách du lịch sẽ không dẫn đến tăng lớn trong doanh thu.

 Biểu đồ hiển thị tăng trưởng GDP trung bình các quý trong và sau Thế vận hội so với hai quý trước đó của nước chủ nhà của Olympic mùa hè trong 32 năm (Ảnh: Reuters)

Thực tế số lượng khách du lịch có thể thấp hơn so với ước tính chính thức của Brazil trong bối cảnh đang diễn ra lo ngại vi rút Zika. Giả sử những người này chi tiêu một số tiền tương đương như một khách du lịch trung bình thăm Brazil, điều này sẽ chỉ kích thích doanh thu khoảng 0,03% tổng GDP trong nước.

Thêm vào đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho các sự kiện thể thao lớn thường gặp “lỗ”  vì các sân vận động lớn có thể bị bỏ xó sau khi sự kiện kết thúc. Brazil cũng không phải là nền kinh tế lớn duy nhất không nhìn thấy sự thúc đẩy lớn về kinh tế hậu Olympic.

Ông Glossop cũng chia sẻ biểu đồ hiển thị tăng trưởng GDP trung bình các quý trong và sau Thế vận hội so với hai quý trước đó của nước chủ nhà của Olympic mùa hè trong 32 năm qua. Trong hơn nửa số quốc gia đăng cai, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của quý trong và ngay sau khi thế vận hội kết thúc đều suy giảm hơn so với trước đó.

Nền kinh tế Brazil đang được cho là có dấu hiệu “chạm đáy". Tuy nhiên, vẫn nên  hy vọng khi đất nước chào đón hàng ngàn vận động viên và khách tham quan, người hâm mộ sẽ giúp nâng cao nền kinh tế Brazil và đưa nó trở lại.

Theo Bussinessinsider

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ