• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Đinh La Thăng xuất hiện tại phiên tòa xét xử vụ án thứ 2

Thời sự 19/03/2018 08:25

(Tổ Quốc) -Sáng nay, 19/3, bị cáo Đinh La Thăng đã xuất hiện tại phiên tòa xét xử vụ án thứ 2: Vụ án cố ý làm trái khi góp vốn vào Oceanbank, gây thiệt hại của nhà nước 800 tỷ đồng.

Cùng với ông Thăng, có 6 bị can khác nguyên là lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trong sáng nay, ông Ninh Văn Quỳnh cũng đã xuất hiện tại phiên tòa.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa thứ 2. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Đinh La Thăng bị bắt tạm giam từ ngày 8/12/2017, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an. Ông Thăng  đã lĩnh một án 13 năm tù trong vụ án tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí.

Dù tại tòa đã không còn đông các bị cáo như vụ xét xử vụ án tại PVC vào tháng 1/2018 nhưng phiên tòa vẫn thu hút rất đông giới báo chí tham gia đưa tin.

Ba lần góp vốn khiến PVN “ra đi” 800 tỷ đồng

Hội đồng xét xử vụ án này có 5 người, 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa.

23 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và nguyên đơn dân sự (PVN), người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (Oceanbank). Có 5 luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Đinh La Thăng trong phiên tòa này.

Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: Nam Nguyễn

Cáo trạng cho hay, ngày 18/9/2008, ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận số 6934/TTHT-PETROVIETNAM&OCEANBANK với Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT Oceanbank) về việc PVN góp 20% vốn điều lệ vào ngân hàng này (tương đương 400 tỉ đồng) mà không tổ chức họp HĐQT. Dù đã dược báo cáo tình hình làm ăn bết bát, khả năng thanh khoản kém, vốn và tiềm lực tài chính, chất lượng tài sản thấp... của ngân hàng này.

Thỏa thuận trên là cơ sở, tiền đề cho việc PVN góp 800 tỉ đồng vào Oceanbank giai đoạn 2008 – 2011 của PVN.

Bên trong phòng xử án. Ảnh chụp qua màn hình

Cũng theo cáo trạng, lần góp vốn thứ nhất (400 tỉ đồng) vào năm 2008, dù Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu PVN báo cáo rõ tình hình hoạt động của Oceanbank trước khi quyết định đầu tư, nhưng ông Đinh La Thăng đã không báo cáo theo yêu cầu.

Lần góp vốn thứ 2 vào năm 2010, bổ sung 300 tỉ đồng, ông Đinh La Thăng có bút phê đồng ý việc tăng vốn mà chưa xin ý kiến Thủ tướng.

Lần góp vốn thứ 3 vào tháng 5/2011, PVN tiếp tục góp thêm 100 tỉ.

Ngân hàng Nhà nước sau đó mua lại Oceanbank với giá 0 đồng khiến PVN mất trắng 800 tỉ đồng vốn góp.

Cáo trạng khẳng định trách nhiệm đối với thiệt hại trên thuộc về ông Đinh La Thăng và các đồng phạm, trong đó ông Thăng có trách nhiệm cao nhất với tư cách là người đứng đầu PVN.

Tại cáo trạng, ông Thăng đã nhận trách nhiệm trước pháp luật với tư cách người đứng đầu PVN và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và bị truy tố về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Hà Văn Thắm bị triệu tập

Liên quan tới vụ án này, TAND TP Hà Nội đã triệu tập Hà Văn Thắm (46 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) với tư cách là người làm chứng.

Ông Hà Văn Thắm hiện đang bị tạm giam, là bị cáo tại vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm với những sai phạm xảy ra tại Oceanbank.

Với bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng của PVN), tại phiên tòa này bị truy tố thêm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với số tiền 20 tỉ đồng.

Số tiền này được cho là tiền “lại quả” của Oceanbank đối với khoản tiền gửi của PVN tại Oceanbank.

 Phòng xử án đã không còn đông đúc các bị can như vụ án lần thứ nhất diễn ra hồi tháng 1/2018. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Ông Ninh Văn Quỳnh cho hay, đã gửi tiết kiệm 9,5 tỉ đồng, mua căn hộ 3 tỉ đồng, mua xe Toyota Altis 800 triệu đồng, cho 2 con trai du học ở Anh và Mỹ khoảng 4,5 tỉ đồng; mua chứng khoán khoảng hơn 1 tỉ đồng; chi tiêu cá nhân, nghỉ mát, chi lễ Tết, ngoại giao… khoảng 1,2 tỉ  đồng.

Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ các khoản tiết kiệm hơn 10,6 tỉ đồng (cả gốc và lãi) của Ninh Văn Quỳnh; thu hồi 3,5 tỉ đồng từ việc bán 40.000 chứng khoán mã GAS; thu giữ số tiền 320 triệu đồng và 11.700 USD (tương đương 262,6 triệu đồng).

Tháng 12/2017, bà Nguyễn Thị Thanh (vợ ông Quỳnh) đã tự nguyện nộp khắc phục số tiền gần 5,2 tỉ đồng.

Số tiền 20 tỉ đồng của Ninh Văn Quỳnh được khắc phục hoàn toàn và cáo trạng cũng cho hay, “bị can có thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra”.

Tại vụ án Oceanbank này, Ninh Văn Quỳnh được xác định là đồng phạm, giúp sức với vai trò là người thực hành tích cực cho các hành vi sai phạm của ông Đinh La Thăng.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 19-29/3, làm việc trong cả ngày nghỉ. Tòa dự kiến tuyên án vào ngày 31/3./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ