(Tổ Quốc) - Vosco vốn là "ông lớn" trong ngành vận tải biển của Việt Nam hiện đang "ngập chìm" trong thua lỗ.
Vosco tiếp tục báo lỗ. Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp. |
Mặc dù doanh thu thuần quý II/2018 của Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (mã chứng khoán VOS) đã tăng 5% so với cùng kỳ, nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục làm ăn thua lỗ.
Hiện tại, Vosco đang "ngập chìm" trong khoản nợ hơn 3,1 nghìn tỷ đồng gồm nợ ngắn hạn hơn 1,125 nghìn tỷ và nợ dài hạn 2,042 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của công ty này chỉ "vỏn vẹn" có hơn 585 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, quý II/2018, VOS đạt doanh thu hơn 382 tỷ đồng, tăng gần 20 tỷ đồng so với quý II/2017.
Mặc dù vậy, với giá vốn bán hàng ở mức hơn 366,8 tỷ đồng là khá cao, và khoản giảm trừ doanh thu hơn 1,3 tỷ đồng, lợi nhuận gộp của VOS trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 chỉ còn hơn 15,4 tỷ đồng.
Sau khi trừ các khoản chi phí về thuế, lợi nhuận sau thuế, mức thu nhập doanh nghiệp của VOS âm hơn 22 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần đạt 825 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế âm hơn 52 tỉ đồng.
Ngày 6/4/2018, cổ phiếu của Vosco đã bị chuyển từ diện kiểm soát sang diện bị cảnh báo do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ năm 2017 là 10,73 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đã kiểm toán đến ngày 31/12/2017 là âm 791 tỷ đồng.
Kiểm toán còn đưa ra ý kiến về khả năng hoạt động liên tục của công ty do nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn 197 tỉ đồng.
Tính đến cuối quý III/2017, Vosco ghi nhận 11 quý liên tục thua lỗ với con số lên tới gần 60 tỷ đồng, lỗ ròng hơn 231 tỷ đồng, lỗ lũy kế của Vosco là hơn 1 nghìn tỷ đồng.
Thời gian qua, công ty này đã thanh lý một nửa đội tàu nhưng kết quả kinh doanh vẫn không thể tốt hơn.
Tại kỳ đại hội đồng cổ đông 2018 mới đây, Vosco đã công bố một kế hoạch dài hơi, với mục tiêu năm 2020 con số kinh doanh sẽ là có lãi.
Phùng Nguyên (t/h)