(Tổ Quốc) - Sáng 27/6, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã được tổ chức.
Kể từ khi thành lập đến nay, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (viết tắt VIRESA) đã thực hiện nhiệm vụ định hướng, tổ chức, phát triển các môn thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí theo đúng tính chất là các môn thể thao, từ đó tạo thành một sân chơi lành mạnh cũng như môi trường giúp những người yêu thích đam mê môn thể thao này cọ sát thi đấu và giải trí tạo phong trào thể thao điện tử giải trí Việt Nam ngày càng phát triển, bám sát định hướng và chiến lược phát triển của thể thao Việt Nam.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của Bộ nội vụ, Bộ VHTTDL cũng như các sở ban ngành địa phương và các tổ chức hữu quan, công tác của Hội đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ II đề ra. Các phương hướng, nhiệm vụ trong Nghị quyết đó đã được cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch, đề án, hoạt động thiết thực cũng như tôn chỉ mục đích của Hội, tạo sự chuyển biến tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam trong hoạt động đẩy mạnh phong trào thể thao điện tử, phát triển thể thao điện tử chuyên nghiệp, vũ đạo thể thao giải trí, góp phần thiết thực trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của đất nước.
Với mục tiêu nâng cao vai trò, công tác quản lý và điều hành của Hội, tạo nên sự đồng bộ, thống nhất định hướng, từ đó phát huy tiềm năng và các thế mạnh của thể thao điện tử Việt Nam, đại hội Đại biểu toàn quốc Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam nhiệm kỳ III (2020 – 2024) triển khai các nội dung chính gồm: Thông qua các văn kiện như Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ II và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ III, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ II, Báo cáo của Ban kiểm tra nhiệm kỳ II, Dự thảo Điều lệ (sửa đổi, bổ sung); Bầu Ban chấp hành và Ban kiểm tra nhiệm kỳ III; Bầu Ban lãnh đạo mới của Hội.
Trong công tác nhiệm kỳ III (2020-2024) phương hướng, mục tiêu công tác của Hội sẽ có 5 nội dung chính gồm: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa và thu hút nguồn lực tham gia phát triển thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí Việt Nam; Kiện toàn hệ thống Luật thi đấu của các môn, hệ thống Giải thi đấu chuyên nghiệp, Giải thi đấu phong trào và công tác đào tạo; Phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật; Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thi đấu chuyên nghiệp tại các tỉnh thành; Tăng cường hợp tác với các tổ chức, hợp tác quốc tế, qua đó tạo nhiều cơ hội trao đổi kỹ thuật, chuyên môn và mở ra các cơ hội phát triển phù hợp với xu thế phát triển của quốc tế;Đẩy mạnh công tác truyền thông và vận động tài trợ. Tạo nguồn lực hỗ trợ quảng bá thông tin từ các cơ quan báo chí nhằm đưa ra các thông tin truyền thông tích cực và lành mạnh về thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí.
Đại hội đã thông qua Nghị quyết và thống nhất với mục tiêu phát triển thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí theo hướng toàn diện và bền vững, chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, từ đó nâng cao thành tích ở cấp độ quốc gia, khẳng định vị thể của nền Thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí Việt Nam với khu vực cũng như trên thế giới.
Đại hội đã bầu ra 27 ủy viên ban chấp hành, 9 ủy viên thường vụ. Ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, đã được tín nhiệm bầu vào chức danh Chủ tịch Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam nhiệm kỳ III (2020-2024). Ngoài ra Đại hội cũng đã bầu ra 5 Phó Chủ tịch. Tổng thư ký là ông Đỗ Việt Hùng. Thể thao điện tử (eSports) đã được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á (Asian Indoor Games), SEA Games và đang được Liên đoàn thể thao điện tử thế giới trình lên Ủy ban Olympic quốc tế để đưa vào chương trình thi đấu chính thức của Olympic 2021.
Phát biểu tại Đại hội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến khẳng định: "Với mục tiêu tuyên truyền, giáo dục, phát triển môn Thể thao điện tử theo đúng tính chất là môn thể thao trí tuệ, từ đó tạo thành một sân chơi lành mạnh cũng như môi trường giúp những người yêu thích đam mê môn thể thao này cọ sát thi đấu, giải trí, tạo phong trào thể thao điện tử giải trí Việt Nam ngày càng phát triển, bám sát những chiến lược của Thể thao Việt Nam".