(Tổ Quốc) - Đa phần người lao động sau khi mất việc đều trông chờ vào chế độ trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp, nhất là trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19. Trước thực trạng này, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Lúc khó khăn càng nhận rõ tầm quan trọng của chính sách Bảo hiểm thất nghiệp
Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 9/2021, Thanh Hóa đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 17.076 lao động. 100% người lao động bị mất việc làm đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm được hỗ trợ tư vấn tìm kiếm việc làm mới miễn phí.
Đến ngày 26/10, 6.103 đơn vị, doanh nghiệp với 286.339 lao động được hỗ trợ giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, tổng số tiền được giảm mức đóng là 12,804 tỷ đồng. Số người lao động được duyệt hỗ trợ bằng tiền từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là 142.005 người với tổng số tiền là 323,212 tỷ đồng (tỷ lệ hỗ trợ đạt 100%).
Trở về Thanh Hóa sau những tháng ngày giãn cách xã hội tại TP HCM, chị Lê Thị H (Hậu Lộc, Thanh Hóa) đã quyết định xin nghỉ làm tại một công ty sản xuất thực phẩm (quận Phú Nhuận, TP. HCM) để tìm việc mới tại quê nhà. Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chị Lê Thị H cho biết, tính đến khi nghỉ việc về quê, chị đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 65 tháng. Số tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tuy không nhiều nhưng lại vô cùng quý giá với chị lúc này.
"Nhờ chính sách bảo hiểm thất nghiệp mà tôi có thêm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Ngoài ra, tôi còn được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn, giới thiệu việc làm mà mình có thể đảm nhận, giúp mình có cơ hội quay trở lại làm việc. Đúng là trong lúc khó khăn tôi càng nhận rõ được tầm quan trọng của chính sách Bảo hiểm thất nghiệp”, chị Lê Thị H chia sẻ.
Anh Nguyễn Hải Linh (TP Thanh Hóa) cho biết, anh làm tại một công ty sản xuất thiết bị vệ sinh của Nhật Bản đóng tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội). Do hoàn cảnh gia đình nên anh xin nghỉ việc vào tháng 5/2021 để mở công ty kinh doanh riêng. Anh Hải Linh chia sẻ: "Tôi xin nghỉ việc đúng vào thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng. Công ty riêng thì chưa hoạt động được ngay nên rất "đau đầu" về khoản thu nhập mỗi tháng để đóng tiền học cho các con và chi tiêu cho gia đình. Thật may là tôi đã có số tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hơn 6 triệu đồng mỗi tháng. Đây là khoản tiền vô cùng quý báu giúp tôi trang trải cuộc sống trong giai đoạn khó khăn này. Tôi càng nhận ra rằng, chính sách bảo hiểm thất nghiệp vô cùng ý nghĩa đối với người lao động thất nghiệp", anh Nguyễn Hải Linh cho hay.
Thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp một cách tốt nhất
Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa cho biết: “Đa phần người lao động sau khi mất việc đều trông chờ vào chế độ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, nhất là trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp hoặc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh, đồng nghĩa với việc phải cắt giảm lao động.
Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, trước thực trạng người lao động bị mất việc làm tăng mạnh, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa trong việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp luôn đảm bảo theo phương châm 3 đúng: “Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”.
Dù thời gian qua, đặc biệt là tại thời điểm này tỉnh Thanh Hóa đang xuất hiện nhiều ca dương tính với Covid-19 nhưng Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa vẫn duy trì hoạt động nghiêm túc, linh hoạt trong các biện pháp tiếp nhận hồ sơ nhằm tạo thuận lợi cho người lao động. Thực hiện nghiêm túc quy định 5K, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng, bảo vệ sức khỏe và an toàn cho cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Trung tâm thực hiện nhiệm vụ cũng như người lao động đến giao dịch nhằm giải quyết kịp thời hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động
Đặc biệt, trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động để người lao động có thể tìm hiểu thông tin về bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm... qua website của Trung tâm, zalo, facebook...
Ông Lê Đăng Thanh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá cho biết, ngoài địa điểm chính, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn bố trí 6 điểm văn phòng đại diện tại các huyện trong tỉnh để tiếp nhận đăng ký và nhận hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Trung tâm đã thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp một cách tốt nhất, sắp xếp cho người lao động đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc làm theo đúng luật định, đồng thời bám sát theo các văn bản hướng dẫn để thực hiện chế độ cho người lao động đúng, đủ, kịp thời.
Ngoài việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa còn tích cực tư vấn về việc làm, học nghề với nhiều hình thức phong phú như: Thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng; treo pano, phát tờ rơi; hội nghị, hội thảo; lồng ghép các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động tại các địa phương.../.