• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng xoay quanh lệnh “cấm cửa” VĐV Nga vì doping

Thể thao 20/07/2016 14:31

(Tổ Quốc) -Trong khi các cựu vận động viên kêu gọi IOC loại Nga khỏi Olympic Rio, Tổng thống Nga lên án quyết định của IAAF.

 Lá cờ Nga và lá cờ Olympic tung bay tại trụ sở (Ảnh: Getty Images)

Các cựu vận động viên Olympic hiện đang làm việc cho Ủy ban Olympic Quốc tế đã cảnh báo về những hậu quả nếu ban tổ chức không “cấm cửa” Nga tham gia Olympic Games Rio. Trong một cuộc họp vào đêm thứ hai vừa qua, họ kêu gọi IOC loại toàn đoàn Nga khỏi Rio, đồng thời đề nghị “cấm cửa” Nga tại Olympic mùa đông Pyeongchang 2018.

Adam Pengilly - cựu vận động viên môn trượt băng nằm sấp người Anh cho rằng cả thế giới sẽ nhìn vào cách gìn giữ phong trào Olympic của IOC. Ông cũng cho biết, nếu bỏ qua các khuyến nghị từ Tổ chức chống Doping Thế giới (WADA) chúng ta có nguy cơ gặp rất nhiều tổn hại đến uy tín của phong trào và ảnh hưởng tất cả các môn thể thao.

Các vận động viên đã kêu gọi một trong hai thành viên của Ủy ban IOC cho phép các đoàn vận động viên khác có tiếng nói trong việc tổ chức hoặc là một phần của Ủy ban WADA để hỗ trợ các vận động viên “sạch”. Trên thực tế, không một ai trong số họ có vai trò chính, tuy nhiên họ đã lên tiếng cho các vận động viên khác, và bày tỏ sự ủng hộ từ phương tiện truyền thông xã hội cho lệnh cấm Nga tại Rio 2016.

Những người yêu cầu “cấm cửa” Nga tại Thế vận hội Rio 2016 cho là có bằng chứng cho biết Bộ thể thao Nga đã “giấu nhẹm” đi hàng trăm mẫu thử dương tính với Doping trong những tháng trước khi diễn ra Thế vận hội Luân Đôn 2012. Bên cạnh đó, thông tin được xác nhân cho rằng nước tiểu có chứa chất cấm đã được tráo đổi với nước tiểu sạch khi kiểm tra các vận động viên Nga trước Thế vận hội Sochi 2014.

Liên đoàn Điền kinh quốc tế đã cấm hầu hết các vận động viên trong diện “được theo dõi” của Nga khỏi Thế vận hội Rio, chỉ cho phép có một số ít vận động viên đã được đào tạo ra từ hệ thống để cạnh tranh tại Olympic Rio 2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Ngay sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án quyết định của Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF), cho rằng việc các vận động viên nước này bị cấm thi đấu là phi lý.

Đồng thời, ông Putin cũng kêu gọi các tổ chức khác can thiệp sau khi IAAF quyết định cấm các vận động viên Nga thi đấu tại Olympic ở Rio de Janeiro, vào tháng 8 tới đây, trong đó, bao gồm cả Ủy ban Olympic quốc tế (IOC)

Ông nói: "Có những nguyên tắc luật pháp được công nhận trên phạm vi toàn cầu và một trong số đó là trách nhiệm cần được quy về các cá nhân. Những người không vi phạm, thì tại sao họ lại phải chịu tội của những người khác?",

Theo The Guardian, BBC

 

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ