(Tổ Quốc) - Phát động cuộc thi "Designed by Vietnam"; Ấn tượng triển lãm "Giao mùa"; Giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc là những thông tin văn hóa và du lịch nổi bật tại thành phố Hà Nội.
- 17.07.2020 Vẻ đẹp thanh bình của thiên nhiên trong tranh sơn mài của Phạm Hậu
- 17.07.2020 "Vẫn sống" mở màn Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc về Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân
- 16.07.2020 Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Màu hoa đỏ” (lần thứ 13 - năm 2020) - Lời tri ân gửi đến người chiến sỹ
Phát động cuộc thi "Designed by Vietnam"
Ngày 17/7, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) đã phát động Cuộc thi "Designed by Vietnam" với chủ đề "Tái sinh".
Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020 do Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Ashui.com, ConsMedia và nhiều đối tác tổ chức.
Với chủ đề "Tái sinh", Ban tổ chức hy vọng thông qua cuộc thi lần này thay đổi tư duy của con người trong sử dụng vật liệu ở mức độ tiết kiệm, bền vững và tối ưu. Tái sinh có thể làm mới lại, làm tốt đẹp hơn những giá trị đã cũ và thúc đẩy quá trình phát triển bền vững. Tái sinh giúp các loại vật liệu một lần nữa được tỏa sáng nhờ vào trí tưởng tượng của con người, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 tận dụng các loại vật liệu có sẵn còn giúp hiện thực hóa ước mơ về một tương lai tốt đẹp và phát triển bền vững.
Đối tượng tham gia là tất cả những cá nhân đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, gồm các nhà thiết kế, nghệ nhân thủ công mỹ nghệ và doanh nhân sáng tạo thuộc các lĩnh vực liên quan.
Các tác phẩm dự thi thuộc 5 lĩnh vực: Ăn - Ở - Mặc - Quà tặng - Nghệ thuật công cộng. Các tác phẩm này phải là bản gốc, do chính tác giả thực hiện và chưa từng tham gia các cuộc thi về sáng tạo và thiết kế.
Cuộc thi khuyến khích các tác phẩm thể hiện những nét đặc trưng, giá trị văn hóa của Việt Nam và sử dụng chất liệu truyền thống, bản địa; khuyến khích các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc phát triển từ các nghề thủ công truyền thống.
Cuộc thi "Designed by Vietnam" gồm 3 vòng: Vòng ứng tuyển, Vòng sơ khảo và Vòng chung kết. Trong đó, vòng ứng tuyển có thời gian nhận bài dự thi từ ngày 17/7 đến 28/8; vòng sơ khảo bắt đầu từ tháng 9 đến đầu tháng 10, Hội đồng giám khảo sẽ lựa chọn khoảng 20 mẫu thiết kế vào vòng chung kết và phối hợp cùng tác giả thực hiện sản phẩm mẫu thực tế.
Vòng chung kết và Lễ trao giải cũng như triển lãm các tác phẩm vào vòng chung kết sẽ diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020 từ ngày 5 đến 11/10 tại 3 thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh và Hội An.
Giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc
Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới, Sở NN&PTNT TP Hà Nội vừa tổ chức họp báo tuyên truyền về sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc.
Trong sự kiện có 27 tỉnh thành tham gia, trong đó, 15 tỉnh ở miền núi phía Bắc, TP Hà Nội và 11 tỉnh TP trên cả nước. 27 tỉnh thành tham dự sự kiện sẽ giới thiệu 2.350 sản phẩm đến các đơn vị bán lẻ và người tiêu dùng với 550 sản phẩm đã được chứng nhận OCOP và 1.800 sản phẩm tiềm năng tham gia OCOP.
Tại sự kiện có 150 gian hàng đăng ký để trưng bày, giới thiệu, quảng bá hàng nghìn dòng sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng và đặc sản vùng miền. Ngoài ra, tại sự kiện còn diễn ra các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc trưng cho các vùng miền của các tỉnh miền núi phía Bắc; trình diễn văn hóa ẩm thực với 11 gian hàng với các món đặc sản như ở Hà Nội sẽ có xôi Phú Thượng, chè Sen Tây Hồ; ở Quảng Ninh sẽ có chả mực giã tay; Lạng Sơn sẽ trực tiếp làm lợn quay, vịt quay... Đặc biệt, ẩm thực Phú Yên sẽ trực tiếp mổ cá ngừ vây xanh Đại Dương từ ngư trường Phú Yên chế biến 11 món ăn phục vụ thực khách...
Sự kiện cũng trưng bày trên 200 tác phẩm sinh vật cảnh tiêu biểu của Thủ đô tại không gian sinh vật cảnh Hà Nội tạo điểm nhấn và nét văn hóa của Thủ đô và các tác phẩm biểu trưng của sự kiện kết tinh từ các sản phẩm OCOP của Hà Nội và các vùng miền được các nghệ nhân lành nghề của Hà Nội thực hiện.
Được biết, trong một ngày cuối tuần tại tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, Hà Nội), có khoảng 1.000 người tới tham quan, vui chơi. Đây là cơ hội tiềm năng để giới thiệu tới người dân trong nước cũng như khách du lịch nước ngoài về các sản phẩm OCOP và những đặc sản của các tỉnh, TP.
Ấn tượng triển lãm "Giao mùa"
"Giao mùa" là tên của triển lãm mỹ thuật vừa được khai mạc tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài. Đây thực sự là hoạt động văn hóa có ý nghĩa, nhằm quảng bá nét đẹp truyền thống của đất nước nói chung và Thủ đô văn hiến nói riêng.
Triển lãm lần này quy tụ 65 tác phẩm của 10 tác giả đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, tất cả đều có chung niềm đam mê hội họa, khát khao được vẽ. Mỗi nghệ sĩ một phong cách, một cách thể hiện khác nhau, tạo ra sự phong phú và đa dạng loại hình thể hiện. Có họa sĩ chiêm nghiệm cuộc sống qua lối tả thực, người thì dùng bút pháp trừu tượng, người khác vẽ theo mạch nguồn cảm hứng. Nhưng dù phương pháp nào cũng đều toát lên được vẻ lung linh huyền ảo của cuộc sống, chắt lọc sự tinh tế của đường nét, hình khối, tạo ra bố cục đẹp trong mỗi bức tranh.
Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, một mảnh ghép trong cuộc sống. Xem tranh, ta đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, bởi giá trị nghệ thuật đã chạm tới sự rung cảm với độc giả yêu hội họa. Có thể nói Triển lãm "Giao mùa" lần này là món quà vô giá dành tặng những ai yêu quý hội họa Thủ đô.