• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phát hiện 87 loài động vật “kỳ lạ” ở Việt Nam

Thời sự 19/12/2016 15:12

(Tổ Quốc) -Báo cáo mới nhất của Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã thế giới (WWF), trong 163 loài mới được phát hiện tại Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng, có tới 87 loài được phát hiện ở Việt Nam.

Trong đó, một loài ếch thân dài chưa tới 3cm và mất 10 năm mới được khẳng định là loài mới, một loài rắn đầu bảy sắc cầu vồng và một loài thằn lằn giống hệt như rồng là ba trong số 163 loài mới được phát hiện tại Khu vực Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng.

 Dơi, tên khoa học là Murina kontumensis, có một đám lông dày, giống một cuộn len nằm trên đầu và cánh, tìm thấy ở Tây Nguyên, Việt Nam. Ảnh: WWF

Tại Tây Nguyên, Việt Nam, các nhà khoa học tìm thấy một loài dơi có đám lông dày trên đầu và cánh. Các phát hiện thú vị khác bao gồm một loài chuối quý hiếm tại Thái Lan, một loài ếch tí hon tại Campuchia và một loài thằn lằn với bộ da đốm màu xanh nhạt cùng đôi mắt có khả năng nhìn xuyên bóng tối, ẩn mình trong các dãy núi của Lào.

Cũng theo báo cáo, những người mới phát hiện ra 9 loài lưỡng cư, 11 loài cá, 14 loài bò sát, 126 loài thực vật và 3 loài động vật có vú tại Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.

 “Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng có một sức hút lớn đối với các nhà khoa học nghiên cứu về bảo tồn bởi nơi đây có độ đa dạng loài rất cao, đang chờ được phát hiện thêm,”ông Jimmy Borah, Quản lý Chương trình Bảo tồn Động Thực vật Hoang dã của WWF-Greater Mekong cho biết.

Tại nước ta, Tiến sỹ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc WWF-Việt Nam cho hay, Việt Nam là một trong những quốc gia có độ đa dạng sinh học cao trong khu vực và sự phát hiện của 87 loài trong năm 2015 cho thấy vẫn còn rất nhiều tiềm ẩn về giá trị đang dạng sinh học để chúng ta tiếp tục khám phá.

“Nhưng chúng hiện đang phải đối mặt với nhu cầu tiêu thụ động thực vật hoang dã lớn của Việt Nam và nạn buôn bán trái phép trên toàn cầu. Có rất nhiều người giàu có sẵn sàng trả hàng ngàn đô la để có được những loài hiếm nhất, độc đáo nhất và bị đe doạ tuyệt chủng ở mức độ cao nhất” – ông Thịnh cảnh báo./.

Thái Tùng 

NỔI BẬT TRANG CHỦ