• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phát hiện một công trình kiến trúc cổ tại Petra

07/07/2016 15:02

(Cinet)- Các nhà khảo cổ học ở Jordan vừa phát hiện một kiến trúc đồ sộ nằm dưới nền đất của thành cổ Petra.

(Cinet)- Các nhà khảo cổ học ở Jordan vừa phát hiện một kiến trúc đồ sộ nằm dưới nền đất của thành cổ Petra.



Theo hình ảnh của vệ tinh cho thấy thành phố nằm dưới mặt nền hiện nay của đất nước Jordan rộng chừng 55 x 50 m, với hình nội thất của cột đá, lối đi cầu thang. Còn một kiến trúc nhỏ hơn 3x3 m nằm trên đỉnh.



Các nhà khảo cổ nhận định kiến trúc mới phát hiện không có sự tương đồng với bất kỳ kiến trúc nào đã được biết đến ở Petra. Nó rất có thể là một không gian công cộng, dùng cho các nghi lễ hoặc trình diễn chưa được biết đến ở Petra.

 
Thành phố cổ Petra, Jordan. Nguồn: khoahoc.tv  



Nhóm khảo cổ cũng đã có nhiều cuộc thám hiểm để đo đạc kiểm tra quần thể dưới mặt đất. Ở đó, họ tìm thấy những mảnh gốm vỡ, lâu đời nhất được tìm thấy từ triều đại Petra cùng nhiều mảnh vỡ được nhập từ văn hoá Hellen, có giao thương với Petra, được coi là thủ phủ của La Mã và đế chế Byzantine, bảo vệ thành phố của riêng họ.



Kiến trúc mới chưa được khai quật, nhưng các nhà khảo cổ cho biết lớp gốm trên bề mặt của nó có niên đại từ giữa thế kỷ thứ 2 TCN, cho thấy nó được xây dựng trong chương trình xây dựng công cộng ban đầu của Nabataeans.



Thành cổ Petra, hiện ở phía Nam Jordan, từng là thủ phủ của bộ tộc Ả Rập Nabataeans, được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ thứ 2 TCN. Đô thị này về cơ bản đã bị bỏ hoang vào cuối thời kỳ Byzantine trong thế kỷ thứ 7 sau CN. Tháng 7/2007, Petra được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới. Mỗi năm, di tích này thu hút hàng trăm ngàn du khách đến thăm những tòa nhà mang tính biểu tượng của nó, được đẽo từ đá sa thạch đỏ địa phương. Toàn bộ Công viên khảo cổ Petra khoảng 102 dặm vuông (264 km2), nhưng trung tâm của thành phố chỉ rộng khoảng 6 km2.



T.T (Tổng hợp: baohaiphong, thoibao.today)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ