(Tổ Quốc) - Sáng 10/6, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung”.
Hội thảo do Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương phối hợp với Tổng cục Du lịch Quốc gia Malaysia tại Việt Nam, Trung tâm Du lịch Hồi giáo (Bộ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Malaysia), Sở Du lịch Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng tổ chức.
Tham dự hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã đón tiếp rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi giáo. Tuy nhiên, thị trường này chưa thực sự được chú trọng, chưa kiến tạo cơ hội phát triển và kêu gọi đầu tư rộng rãi dịch vụ du lịch đặc thù tại các địa phương, điểm đến chính trong cả nước. Đây là một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam thu hút khách từ các quốc gia Hồi giáo.
"Trong nhiều năm làm việc với thị trường các quốc gia Hồi giáo, chúng tôi nhận thấy cộng đồng du lịch Hồi giáo thường không khuyến khích khách đi du lịch tại các quốc gia hay điểm đến có điều kiện cơ sở vật chất, ẩm thực, tín ngưỡng mà không thuận lợi, không phù hợp với cho quen tiêu dùng, phương thức du lịch đặc thù của họ", ông Thủy nói.
Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung Việt Nam sau đại dịch đã kết nối mạnh mẽ với các nước Đông Nam Á, Trung Đông trong đó các quốc gia có tỷ lệ người Hồi Giáo cao như Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ,… Số lượng người theo đạo Hồi trên thế giới là 1,8 tỷ người, khu vực ASEAN là 255 triệu người. Việc sớm mở lại đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng và Singapore, Malaysia, Ấn Độ đã tạo điều kiện thuận lợi cho lượng khách du lịch Malaysia, Singapore, Ấn Độ sang tham quan Đà Nẵng tăng trưởng mạnh trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, có nhiều đường bay quốc tế trực tiếp từ Malaysia, Singapore đến Đà Nẵng do các hãng hàng không Malindo, Air Asia, Singapore Airlines.
"Sau đại dịch, Việt Nam cũng mở cửa hoàn toàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, không phải tất cả các đơn vị cơ sở du lịch có thể mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn còn khó khăn. Vì vậy, việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau, nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này", ông Thủy nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, về định hướng thị trường khách thu hút đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng, thị trường các quốc gia Hồi giáo là một trong những thị trường tiềm năng cần tập trung triển khai xúc tiến. Trước đại dịch COVID-19, thị trường khách Hồi giáo đến du lịch Đà Nẵng chủ yếu từ Indonesia và Malaysia thông qua đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Kualalumpur do Air Asia khai thác và một số nước tại Trung Đông thông qua đường bay Đà Nẵng – Doha do Qatar Airways khai thác.
Mới đây, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ (một trong những thị trường khách Hồi giáo lớn nhất) và khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Mumbai, Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lượng khách Hồi giáo từ quốc gia này.
Ông Bình chia sẻ, theo công bố tại báo cáo Chỉ số Hồi giáo Toàn cầu năm 2022 của Công ty du lịch CrescentRating của Singapore, khoảng 160 triệu khách du lịch Hồi giáo đến từ các quốc gia khác vào năm 2019. Con số này dự kiến sẽ đạt 140 triệu vào năm 2023 và dự báo tăng trưởng thị trường sẽ trở lại mức 160 triệu vào năm 2024 do sự mở rộng của du lịch quốc tế. Đến năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt khách du lịch Hồi giáo sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỷ USD.
"Tuy nhiên, để thu hút có hiệu quả thị trường khách quốc tế tiềm năng này, nhiều vấn đề cần đặt ra cho chính quyền thành phố và những người làm việc trong ngành dịch vụ và khách sạn đó là phải hiểu rõ về văn hóa, hành vi và nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo, chẳng hạn như việc khách Hồi giáo chỉ tiêu thụ thực phẩm halal, các cơ sở phục vụ đáp ứng nhu cầu như có phòng cầu nguyện, hoặc nhu cầu đi du lịch của khách Hồi giao là rất cao sau tháng Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất của đạo Hồi", ông Nguyễn Xuân Bình nói và cho biết, thu hút có hiệu quả đối tượng khách này là một quá trình chuẩn bị và đầu tư lâu dài. Qua hội thảo này, hi vọng sẽ đưa ra được nhiều giải pháp thiết thực để thu hút thị trường khách tiềm năng này, đặc biệt nhấn mạnh trên tinh thần "Cung cấp cho du khách cái họ cần chứ không chỉ cái mình sẵn có".
Theo bà Marina Muhamad – Giám đốc Trung Tâm Du lịch Hồi Giáo (Bộ Nghệ thuật, Văn hóa và Du lịch Malaysia), Đà Nẵng cần quan tâm hơn dịch vụ Halal, cần đầu tư khu vực cần nguyện vì người Hồi giáo cầu nguyện 5 lần 1 ngày; như vậy họ cảm giác an toàn và thuận tiện ngay nơi sinh hoạt của họ.
"Bên cạnh cảnh đẹp thì Đà Nẵng cần có sự giao thương quốc tế, quảng bá hình ảnh thân thiện với người Đạo hồi để họ có cảm giác an toàn, và cần chú trọng các món ăn đúng với thực phẩm Halal", bà Marina Muhamad chia sẻ.