• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phát triển du lịch trong bối cảnh hội nhập đặt ra nhiều thách thức mới

Du lịch 14/10/2017 09:48

(Tổ Quốc) - Ngày 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển du lịch trong bối cảnh hội nhập” do Khoa Du lịch và Khách sạn, trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức.

Hội thảo có sự góp mặt của: ông Vũ Quốc Trí – Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch, GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cùng các nhà nghiên cứu từ Đài Loan, Úc, Thái Lan và Việt Nam, đại diện UNESCO Hà Nội và quý thầy cô, các bạn sinh viên Khoa Du lịch và Khách sạn, trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, du lịch ngày nay có tác động lớn tới đời sống của con người và ngược lại du lịch cũng chịu tác động mạnh từ những thay đổi của các điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội,…Những thay đổi mạnh mẽ trong ngành du lịch đã đặt ra những yêu cầu mới cho phát triển, kinh doanh du lịch, các doanh nghiệp du lịch, nhà quản lý.

Hiện nay, du lịch là một ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, đóng góp trực tiếp khoảng 6,6% GDP, đem lại việc làm tổng hợp chiếm 11,2% tổng việc làm của quốc gia năm 2016…Tại khu vực ASEAN, sự ra đời của cộng đồng Kinh tế ASEAN cuối năm 2015 mở ra những cơ hội, thách thức mới cho ngành du lịch, ngành được xem là tiên phong trong hợp tác du lịch. Thị trường du lịch thế giới và khu vực rộng lớn đang được mở ra, mạng lưới giá trị du lịch toàn cầu và ASEAN đang ngày càng lan rộng. Hội nhập quốc tế cùng với những tác nhân xã hội, văn hóa, chính trị, môi trường hiện đại đã tạo ra diện mạo mới cho ngành du lịch thế giới.

Toàn cảnh buổi hội thảo (Ảnh: Hải Nam)

Chính vì vậy, hội thảo được tổ chức nhằm tạo điều kiện giúp các nhà nghiên cứu, nhà kinh doanh và quản lý du lịch trong nước và quốc tế có cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin, công trình nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và khách sạn, phát huy hết tiềm năng để phát triển ngành du lịch Việt Nam xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn trong bối cảnh đất nước hội nhập mạnh mẽ với thế giới.

Trình bày tham luận về du lịch có trách nhiệm và phát triển du lịch Việt Nam, ông Vũ Quốc Trí – Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, cốt lõi của du lịch có trách nhiệm là phát triển du lịch bền vững, đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm ảnh hưởng tới khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ sau.

 Ông Vũ Quốc Trí – Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Hải Nam)

Ngoài ra, ông Trí cũng đã chỉ ra một số khó khăn, thách thức của du lịch Việt Nam so với các nước ASEAN đó là, chuyên môn nghiệp vụ vẫn còn yếu kém, trình độ tiếng Anh, về kỹ năng, thái độ trong việc phục vụ khách du lịch còn hạn chế. Đặc biệt, rào cản về ngoại ngữ khiến du lịch Việt Nam tụt hậu rất nhiều so với các nước khác và qua đó hy vọng các trường đào tạo về du lịch sẽ đặt tiếng Anh lên tầm quan trọng hàng đầu.

Cũng trong hội thảo, nhiều vấn đề được các chuyên gia đưa vào thảo luận như: kinh doanh du lịch trong bối cảnh hội nhập, du lịch có trách nhiệm, những hạn chế trong quá trình hội nhập của du lịch Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý du lịch, các chính sách, xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm, nguồn nhân lực du lịch…Bên cạnh đó các đại biểu còn trình bày về một số sáng kiến phát triển của các tỉnh như: Hòa Bình, Quảng Ninh.../.

Ngọc Ánh

Ngọc Ánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ