• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phát trực tuyến thể thao: Xu thế mới đang lấn át Netflix?

Công nghệ 23/12/2022 15:05

(Tổ Quốc) - Trong khi các ứng dụng phát trực tuyến phim ảnh đang bão hòa, thể thao đang là nội dung thu hút khách hàng mới.

Phát trực tuyến thể thao

Vào năm 2021, Viacom18, một tập đoàn truyền thông thuộc sở hữu chung của tỷ phú Mukesh Ambani, đã chi khoảng 50 triệu USD để có bản quyền kỹ thuật số phát trực tuyến World Cup 2022 ở Ấn Độ trên dịch vụ JioCinema.

Tuy nhiên, vào ngày 20/11, khi trận đấu đầu tiên của giải đấu bắt đầu, ứng dụng JioCinema đã gặp sự cố. Luồng phát bị lag và giật, gây khó chịu cho người hâm mộ. Trong vòng vài giờ, #JioCinema bắt đầu trở thành xu hướng trên Twitter, với hàng nghìn người dùng đã tweet về luồng dữ liệu không ổn định của nền tảng này.

JioCinema chỉ là một trong số hơn chục nền tảng phát trực tuyến trên khắp thế giới đang khám phá và đầu tư vào phát trực tuyến các môn thể thao.

Tại Indonesia, dịch vụ phát trực tuyến địa phương Vidio đã vượt qua Netflix về tốc độ tăng trưởng thuê bao trong quý hai năm nay, một phần là nhờ nền tảng này đã mua được quyền phát trực tuyến Giải Ngoại hạng Anh.

Ở Mỹ Latinh, ứng dụng tương đối mới Vix+, thuộc sở hữu của mạng truyền hình TelevisaUnivision, đã giành được quyền phát trực tuyến ở Mexico đối với các sự kiện bóng đá như World Cup 2022, một phần trong nỗ lực thu hút người đăng ký từ Disney+ và Netflix.

Tại Nhật Bản, dịch vụ truyền hình trực tiếp Abema đã phá kỷ lục về lượng người xem trong tháng này nhờ được cấp phép phát sóng FIFA World Cup.

Các nhà phân tích nhận định, thể thao trực tuyến đại diện cho một chiến trường quan trọng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến phát trực tuyến.

"Thực tế thể thao là một vở kịch không có kịch bản, một người hâm mộ thể thao là một người tiêu dùng hoàn toàn trung thành chứ không phải theo kiểu xem cho có, nên thể loại này có sự độc đáo riêng", Unmish Parthasarathi, giám đốc điều hành của Picture Board Partners, một công ty tư vấn cho các công ty phát trực tuyến trên khắp các thị trường châu Á-Thái Bình Dương, nói với Rest of World.

"Giá bản quyền đã tăng lên trong 30 năm qua, đơn giản vì thể thao có khả năng thu hút mọi người".

Vào năm 2022, Netflix, Paramount+ và Hulu đã trải qua sự sụt giảm đáng kể về số lượng người đăng ký tại một số thời điểm. Mặc dù Disney+ đã đạt được 12,1 triệu người đăng ký trong quý 3 năm 2022, khoản lỗ tài chính của công ty đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia tin rằng việc mở rộng các dịch vụ nội dung, bao gồm cả các môn thể thao trực tiếp, là một cách để tìm kiếm khách hàng mới.

Phát trực tuyến thể thao: Xu thế mới đang lấn át Netflix? - Ảnh 1.

Xu hướng mới?

Kể từ đầu năm 2022, Netflix đã theo đuổi các nguồn doanh thu mới. Giám đốc điều hành Netflix Ted Sarandos cũng thừa nhận thể thao là một lĩnh vực mà ứng dụng xem trực tuyến này không thể bỏ qua.

Vào tháng 6, Netflix đã đàm phán "trong nhiều tháng" để có được quyền phát trực tuyến vòng đua Công thức Một. Sau cùng, kênh ESPN của Disney đã giành được bản quyền.

Trong khi Netflix chậm triển khai các môn thể thao trực tiếp, các dịch vụ phát trực tuyến trong khu vực ở Indonesia, Nhật Bản và Ấn Độ đã và đang đi theo hướng đó.

Chẳng hạn, Vidio có trụ sở tại Jakarta là dịch vụ phát trực tuyến phát triển nhanh nhất ở Indonesia, với hơn 60 triệu người dùng hàng tháng.

Năm 2018, Vidio là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ phát trực tuyến Đại hội thể thao châu Á. Kể từ đó, công ty đã đầu tư mạnh vào nội dung bóng đá, với quyền phát trực tuyến độc quyền cả World Cup 2022 và Giải ngoại hạng Anh.

Vào tháng 3, Abema, một dịch vụ phát trực tuyến trên TV thuộc sở hữu của công ty khởi nghiệp Nhật Bản CyberAgent, thông báo rằng họ đã giành được quyền phát trực tuyến kỹ thuật số World Cup tại Nhật Bản, cùng với các đài truyền hình đã có tên tuổi.

Vào tháng 7, công ty đã nhân đôi chiến lược này bằng cách đảm bảo khoản đầu tư dài hạn hơn vào quyền phát trực tuyến các trận đấu của Giải ngoại hạng Anh.

Trong trận đấu loại trực tiếp của Nhật Bản và Croatia vào đầu tháng này, 23 triệu người xem đã theo dõi dịch vụ — một kỷ lục đối với công ty. Con số đó chiếm hơn 15% dân số quốc gia Nhật Bản.

Tuy nhiên, giống như JioCinema, Abema gặp khó khăn khi hỗ trợ nhiều người dùng xem cùng lúc. Gần đến giờ nghỉ giữa hiệp, công ty đã đưa ra yêu cầu hạn chế quyền truy cập, loại bỏ nhiều người xem mới để giữ nguyên sự ổn định của luồng. Quyết định này đã tạo ra nhiều sự chế giễu từ người dùng trực tuyến.

Truyền trực tuyến các sự kiện toàn cầu tới lượng lớn khán giả lớn có thể làm trầm trọng thêm các thách thức kỹ thuật, gây ra các vấn đề về năng lực vận hành ở quy mô và tần suất ít phổ biến hơn so với các nội dung khác.

"Netflix không có tất cả mọi người đồng thời đăng nhập vào xem bộ phim tài liệu Harry và Meghan", Parthasarathi cho biết.

"Trong khi nếu đó là trận Super Bowl hay trận chung kết World Cup, sẽ có nhiều người xem cùng một thời điểm trên toàn thế giới. Vì vậy, luồng phát bị chậm".

Mạnh Kiên

NỔI BẬT TRANG CHỦ