• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng làm việc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

22/10/2017 05:14

Sáng nay (21/10), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XIV Hà Ngọc Chiến đã làm việc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Sáng nay (21/10), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XIV Hà Ngọc Chiến đã làm việc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.



Dự và làm việc với đoàn, về phía Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đón chào Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đến làm việc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. 



Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã báo cáo đến đoàn về tình hình thực hiện Dự án Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có tổng diện tích 1.544ha với 7 khu chức năng, trong đó 2 khu chức năng được đầu tư từ nguồn vốn NSNN, 5 khu còn lại được đầu tư từ nguồn vốn ngoài NSNN.



Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích dự án đã được giải phóng mặt bằng. Theo Quyết định số 540/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tổng vốn NSNN đầu tư phát triển Làng Văn hóa 2008 - 2015 là 3.256 tỷ đồng với 9 dự án thành phần. Tuy nhiên, nguồn NSNN cấp cho Dự án tính từ lúc khởi công cho đến nay mới là 1.697 tỷ đồng kể cả đến bù, GPMB.

Toàn cảnh buổi làm việc.
 

Mặc dù hạn chế về nguồn vốn nhưng Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Ban Quản lý Làng Văn hóa khắc phục khó khăn để hoàn thành những mục tiêu quan trọng của Dự án. Tháng 9/2010, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã được khai trương với hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản được hoàn thành. Tổng khối lượng thi công xây dựng đến nay đạt 80% (tính theo khối lượng dự án điều chỉnh theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020).



Ngay sau khi dự án khai trương, Ban Quản lý Làng Văn hóa đã thực hiện tốt việc khai thác, tổ chức các hoạt động để đón du khách vào tham quan du lịch. Năm 2016, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã đón trên 500.000 lượt khách tham quan. Chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2017, Làng Văn hóa đã đón trên 330.000 lượt khách.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi làm việc.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề xuất một số kiến nghị đến Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng đoàn công tác đó là: Quốc hội có kiến nghị để Chính phủ xem xép, cấp vốn đầu tư phát triển cho Ban quản lý trong năm 2018, 2019 để Dự án sớm được hoàn thành; Cho phép Ban quản lý Làng Văn hóa được tiếp tục áp dụng cơ chế để lại nguồn thu từ cho thuê đất để thực hiện khối lượng còn lại của dự án.



Cùng đó, đề nghị Hội đồng Dân tộc Quốc hội có ý kiến với UBND TP.Hà Nội trong việc đẩy nhanh tiến độ Dự án Cải tạo Sông Tích, là cơ sở ổn định mức nước hồ Đồng Mô. Đồng thời, Bộ VHTTDL cũng kiến nghị đến Quốc hội có ý kiến đến các cấp, ngành bố trí tăng kinh phí hoạt động thường xuyên của Ban Quản lý Làng Văn hóa để có điều kiện được đón ngày càng nhiều đồng bào dân tộc hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng tranh lưu niệm cho

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.



Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng hoan nghênh những kết quả đạt được của Bộ VHTTDL trong việc xây dựng nên hình hài, kiến trúc ban đầu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.



Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định: “Làng là biểu tượng đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Tôi mong các vị nghệ nhân, nghệ sĩ, các già làng, những người có uy tín trong làng sẽ tiếp tục vận động đồng bào sưu tầm, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc của 54 anh em dân tộc."

...và chụp hình lưu niệm với đồng bào dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các

dân tộc Việt Nam.



"Tôi cũng hy vọng rằng mỗi chúng ta sẽ có trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, tích cực trong hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa các dân tộc. Qua các cuộc giao lưu chúng ta sẽ học hỏi lẫn nhau, cùng chia sẻ tâm tư tình cảm bản sắc văn hóa. Mỗi một dân tộc sẽ có một nền văn minh, một sắc thái văn hóa sẽ truyền bá và truyền tình cảm cho nhau để thực hiện cho được lời dạy của Bác Hồ là Các dân tộc Việt Nam như anh em một nhà, bình đẳng đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển”. - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho hay.



Dù còn gặp một số khó khăn như vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN cấp hàng năm rất thấp so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; khó khăn trong việc huy động đồng bào các dân tộc tham gia hoạt động thường xuyên; thiếu các dịch vụ phục vụ khách tham quan. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục vượt qua khó khăn, quan tâm phát triển để Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam thực sự trở thành “ngôi nhà chung” của đồng bào 54 dân tộc anh em.



Theo Tổ Quốc

NỔI BẬT TRANG CHỦ