• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó GĐ chi nhánh Eximbank chiếm 245 tỷ đồng của khách: Chuyên gia tài chính- ngân hàng cảnh báo gì?

Kinh tế 23/02/2018 08:25

(Tổ Quốc) - Vụ việc khách hàng bị Phó Giám đốc ngân hàng Eximbank chi nhánh TP HCM lừa đảo 245 tỷ đồng đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về sơ hở của khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng, dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

Trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc, chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu đã cảnh báo, đồng thời đưa ra những lời khuyên bổ ích đối với khách hàng đang hoặc sẽ có ý định gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng thời gian tới.

(Ảnh minh hoạ)

Theo ông Hiếu, việc gian lận trong ngành ngân hàng thì ở đâu cũng có và xảy ra bất kể ở thời điểm nào. Qua vụ việc Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank tại TP HCM Lê Nguyên Hưng chiếm 245 tỷ đồng của khách hàng rồi biến mất cùng với một số vụ việc khác tương tự xảy ra gần đây đã cho thấy các ngân hàng cần phải chỉnh đốn lại mọi hoạt động, kiểm soát chặt chẽ tất cả mọi giao dịch.

Ngoài ra, điều mà các ngân hàng cần quan tâm và phải thực hiện là vấn đề đạo đức kinh doanh. Theo ông Hiếu, tại các ngân hàng của Việt Nam, việc đào tạo về đạo đức kinh doanh rất thiếu sót. Ngân hàng nào cũng có quy định về đạo đức kinh doanh nhưng thực tế không phải ngân hàng nào cũng tổ chức đào tạo về vấn đề này một cách bài bản.

“Con người khi đụng chạm, tiếp xúc với tiền bạc thường hay nảy sinh lòng tham, nhất là những người có chức vụ lãnh đạo thì càng có nhiều cơ hội. Qua những vụ việc như thế này sẽ khiến khách hàng mất đi lòng tin vào các ngân hàng”, ông Hiếu nhận định.

Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, ông Hiếu khuyến cáo khách hàng nếu muốn gửi tiết kiệm thì nên giao dịch ngay tại chi nhánh hoặc trụ sở của ngân hàng và giao dịch trong giờ làm việc.

Chuyên gia này cho rằng, giao dịch ngoài giờ làm việc rất rủi ro vì thời điểm này tất cả các hệ thống hạch toán có thể chỉ hoạt động một phần và nhân viên không có mặt đầy đủ. Ngoài ra, khách hàng không nên để nhân viên, kể cả lãnh đạo ngân hàng đến giao dịch tại tư gia.

Cùng với đó, khách hàng phải thường xuyên kiểm tra tài khoản xem số tiền mình có là bao nhiêu, đã rút ra bao nhiêu...

“Ít nhất mỗi tháng một lần khách hàng có thể vào internet banking để kiểm tra tài khoản của mình. Mọi lịch sử giao dịch của khách hàng đều có trong đó. Bên cạnh đó, khách hàng nên đăng ký tin nhắn theo dõi qua điện thoại để kiểm soát các hoạt động giao dịch: nộp tiền, rút tiền, rút lãi... đối với tài khoản tiết kiệm của mình. Với thẻ ATM, khách hàng cũng phải bảo mật đối với mật mã của thẻ”, ông Hiếu chia sẻ kinh nghiệm.

Về phía ngân hàng, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho hay, nên hạn chế giao dịch với khách hàng ngoài phạm vi ngân hàng. Vì quy định này không cấm nên các ngân hàng đã cử cán bộ hoặc lãnh đạo đến nhà riêng để giao dịch với các khách hàng VIP. Tuy nhiên, chính điều này đã tạo ra các kẽ hở để dẫn đến một số sự việc đáng tiếc.

“Bất kể giao dịch nào bên ngoài ngân hàng cũng đều phải có ít nhất 2 người đại diện phía ngân hàng. Đối với trường hợp tại Eximbank chi nhánh TP HCM, việc một mình Phó Giám đốc Lê Nguyên Hưng đến nhà riêng của khách hàng để giao dịch là đã vi phạm nguyên tắc an toàn của ngân hàng. Tôi cho rằng, các ngân hàng đều có các quy định chặt chẽ nhưng vấn đề là những người chịu trách nhiệm thực hiện những quy định đó đã bỏ qua một số bước. Vì thế, tôi cho rằng, bộ phận kiểm toán nội bộ của ngân hàng phải kiểm tra thường xuyên những giao dịch tiền mặt để đảm bảo các giao dịch đó được thực hiện đúng quy định”, ông Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

Vài năm trước đây, ông Lê Nguyên Hưng - nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM - đã tranh thủ sự tin tưởng của bà C.T.B (một khách hàng thân thiết của Eximbank) ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà B.

Trên thực tế, ông Lê Nguyên Hưng đã làm giả văn bản người được ủy quyền để rút tiền từ tài khoản của bà B. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của khách hàng C.T.B.

Đầu năm 2017, nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà B. tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện khoảng 245 tỷ đồng trong nhiều tài khoản đã "bốc hơi".

Bà B. đã đến làm việc với Tổng giám đốc Eximbank và trình báo với Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công an). Đầu tháng 2/2018, Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TP HCM./.

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ