• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng: Hãy làm cho thanh toán điện tử trở nên phổ cập với người dân Việt Nam

Thời sự 06/11/2017 09:51

(Tổ Quốc) -“Chúng ta phải đi trước, phải đi nhanh hơn và với nền tảng Internet và điện thoại di động rộng khắp. Chúng ta hãy làm cho thanh toán di động nói riêng và thanh toàn điện tử nói chung trở nên phổ cập với người dân Việt Nam trong thời gian ngắn nhất”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phát biểu tại Diễn đàn Thanh toán Điện tử Việt Nam - VEPF 2017 với chủ đề “Mobile Payment - Nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt”, sáng 6/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, một vấn đề thời sự là xu hướng đang diễn ra mạnh mẽ không chỉ làm thay đổi phương thức thanh toán, mà còn tạo ra và thúc đẩy những mô hình kinh doanh mới, thay đổi hành vi của người tiêu dùng đồng thời giúp cộng đồng thu nhập thấp tham gia và có cơ hội hưởng lợi trực tiếp từ những thành quả của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: "Chúng ta hãy làm cho thanh toán di động nói riêng và thanh toàn điện tử nói chung trở nên phổ cập với người dân Việt Nam trong thời gian ngắn nhất".

Từ con số 0 của mười năm trước, cho đến thời điểm tháng 12/2016, trên toàn thế giới đã có 556 triệu lượt người đăng ký tài khoản dịch vụ thanh toán di động, trong đó 79,4 % đến từ những khu vực đang phát triển như: khu vực Châu Phi cận Sahara (277,4 triệu), Nam Á (164,2 triệu)... 

Ở một khía cạnh nhất định, những khu vực này,  đã vượt qua các khu vực phát triển như Bắc Mỹ (44,1 triệu tài khoản), Châu Âu (10,4 triệu tài khoản). Riêng tháng 12/2016, hơn 22 tỷ USD đã được giao dịch qua hệ thống này với 43 triệu giao dịch mỗi ngày.

Thanh toán di động đã đem lại cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, với chi phí phải chăng cho hàng trăm triệu người thu nhập thấp.

“Thanh toán qua mobile thực sự là công cụ thúc đẩy tài chính toàn diện, được hiểu như một nền tài chính mang lại lợi ích cho mỗi người dân, dù họ ở bất cứ đâu. Và đây cũng là mục tiêu quan trọng của Chính phủ Việt Nam , mong muốn làm bùng nổ và phổ cập thanh toán di động, góp phần đưa tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương diện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào năm 2020”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Không ngoài xu hướng chung, hiện tại, hàng loạt doanh nghiệp tại Việt Nam như các nhà mạng, ngân hàng, các công ty khởi nghiệp tài chính điện tử (Fintech) cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ đến các vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp và tiếp cận với một số lượng lớn người lao động, bình thường vốn ít có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ tài chính truyền thống. Bankplus, dịch vụ của một nhà mạng ở Việt Nam với 3,5 triệu người dùng, và các điểm giao dịch ở 63 tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc là một ví dụ điển hình. 

Việt Nam hiện có 140 thuê bao di đông/100 dân, gần 60 triệu thuê bao 3G,4G, với 99% số quân huyện trên toàn quốc đã được phủ sóng 4G. Số thuê bao di động băng rộng SmartPhone dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 80 triệu vào năm 2020.

“Đây là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy thanh toán di động, cũng như các dịch vụ tài chính và thương mại điện tử khác đến tất cả các vùng miền, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tất cả các nhóm dân cư ở Việt nam, thay đổi triệt để thói quen dùng tiền mặt như hiện tại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Dù vậy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng, bên cạnh những thuận lợi và lợi ích, như một xu hướng mới, thanh toán điện tử sẽ tạo ra những thách thức nhất định liên quan đến khuôn khổ pháp lý, tính an toàn trong giao dịch, bảo mật thông tin, giao dịch xuyên biên giới, tội phạm công nghệ cao và chủ quyền số quốc gia. Những việc này cần được giải quyết bằng các giải pháp sáng tạo, thông qua học hỏi kinh nghiệm quốc tế, và cần có sự chung tay, hợp tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp. 

“Với những lợi ích to lớn mà các dịch vụ mới có thể mang lại cho đại bộ phận người dân, Đảng và Chính phủ đã có nhiều quyết sách, đề án để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán di động nói riêng. Chúng ta đang trong quá trình xây dựng Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia, mà Thanh toán di động sẽ là một phần để thực hiện chiến lược này. Chính Phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo thuận lợi và thúc đẩy xu hướng thanh toán di động tại Việt Nam thông qua: Thường xuyên đối thoại, làm việc chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp; thúc đẩy việc cập nhật, thông qua khuôn khổ pháp lý, tạo cơ chế và xây dựng các chương trình hành động cần thiết để tạo thuận lợi, quảng bá cho thanh toán di động nói riêng và các dịch vụ Công nghệ Tài chính, Thương mại Điện tử nói chung; Phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trên thực tế để đảm bảo lợi ích có thể đến được với đại đa số người dân và doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tại Diễn đàn.

Thanh toán di động sẽ nhanh chóng bùng nổ

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng khẳng định, Internet, điện thoại di động và những gì dựa trên 2 nền tảng này đều có thể bùng nổ và phổ cập. Với một đất nước đang phát triển như Việt Nam thì nhanh và phổ cập là vô cùng quan trọng. Nhanh để đất nước không bị tụt hậu, phổ cập để không ai bị bỏ lại phía sau.

“Nói 2 điều trên để Chính phủ muốn truyền đi một thông điệp tới các nhà quản lý, tới cộng đồng doanh nghiệp và tới người dân: chúng ta phải đi trước, phải đi nhanh hơn và với nền tảng Internet và điện thoại di động rộng khắp, chúng ta hãy làm cho thanh toán di động nói riêng và thanh toàn điện tử nói chung trở nên phổ cập đến mọi người dân Việt Nam trong thời gian ngắn nhất có thể”.

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa để giải quyết những khó khăn, vướng mắc đang và sẽ phát sinh. Đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hợp tác với nhau và với Chính phủ để cùng giải quyết các thách thức.

Phó Thủ tướng bày tỏ, thanh toán di động sẽ nhanh chóng bùng nổ và phổ cập ở Việt Nam như đã làm được với điện thoại di động hơn 10 năm trước./.

Hà Giang 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ