Sáng 16/10, chủ trì cuộc họp về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Sáng nay (16/10), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, đại diện Bộ Tài chính, Bộ KH&CN, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Tại cuộc họp, Bộ GTVT đã báo cáo về tình trạng, nguyên nhân hư hỏng mặt đường tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các biện pháp khắc phục.
Theo Bộ GTVT, VEC và các đơn vị liên quan chưa chủ động xử lý, sửa chữa kịp thời, đồng thời chưa có biện pháp phân làn, bù lấp ổ gà nên các vị trí hư hỏng đã phát triển thêm. Sau khi có phản ánh của các cơ quan báo chí, VEC mới sửa chữa tạm để đảm bảo giao thông.
Bộ GTVT đã cử các đoàn công tác kiểm tra hiện trường, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc VEC khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ các vị trí hư hỏng, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý kịp thời, triệt để.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực miền Trung, giảm tải cho Quốc lộ 1A, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, đoạn từ Km 0+00 đến Km 65+00, công trình đã xảy ra hiện tượng hư hỏng mặt đường. Chỉ sau khi báo chí phản ánh, chủ đầu tư và các nhà thầu mới sửa chữa tạm, gây bức xúc trong dư luận.
“Nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu đã không theo dõi, giám sát chặt chẽ, chậm khắc phục sự cố”, Phó Thủ tướng nói.
Để khắc phục nhanh, đáp ứng yêu cầu hoạt động vận tải thông suốt, an toàn, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và cả nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân cả chủ quan, khách quan của các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho các phương tiện giao thông.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, VEC, các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…) liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan và các nhà thầu thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác, kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
“Chủ đầu tư, các nhà thầu phải có trách nhiệm theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý các hư hỏng ngay khi mới phát sinh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công vào tháng 5/2013, với chiều dài 131 km. Điểm đầu là thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng), điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Tổng vốn đầu tư toàn tuyến cao tốc hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km mỗi giờ; quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m.
Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 9 bắt đầu xuất hiện một số vị trí hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông nhựa tại một số dự án trên đoạn từ Km 0+00 đến Km 65+00.