(Tổ Quốc) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND TP HCM yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin mà báo chí phản ánh tình trạng nhiều người sau khi vay tiền của FE Credit lâm vào cảnh "tan cửa nát nhà".
Báo Điện tử ngaynay.vn đăng tải ngày 25/6/2020 có các bài “Trả nợ cho Fe Credit bằng cách tìm cái chết” và “Đòi nợ kiểu bất lương, có dấu hiệu bắt cóc con nợ”, phản ánh tình trạng nhiều người sau khi vay tiền của Công ty tài chính Fe Credit đã lâm vào cảnh “tan cửa nát nhà”.
Gần đây là trường hợp ông Lê Thành Tâm ở phường 14, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh, sau khi vay tiền của Công ty tài chính Fe Credit, ngày 19/6/2020 đã bị một nhóm đối tượng côn đồ công khai đến nhà đe dọa, chửi bới, hành hung và áp tải vợ chồng ông Tâm về trụ sở Công ty để tiếp tục uy hiếp trong nhiều giờ nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng không có mặt can thiệp.
Các đối tượng côn đồ còn đe dọa nếu ông Tâm không trả tiền trước ngày 22/6/2020 chúng sẽ giết ông Tâm, sau đó ông Tâm đã tự tử vào ngày 21/6/2020.
Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP đã yêu cầu UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin nêu trên, nếu đúng như nội dung bài báo phản ánh thì phải xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/7/2020.
Trước đó, thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), qua thực tế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trong năm 2017 và quý I/2018, cơ quan này nhận thấy có rất nhiều khiếu nại liên quan đến hoạt động cho vay tiêu dùng.
Trong đó, cái tên được nhắc tới nhiều nhất là Công ty FE Credit. Đã có hơn 100 vụ việc khiếu nại liên quan đến FE Credit, trong đó tập trung chủ yếu vào các giao dịch vay tiền để mua bộ mỹ phẩm và hành vi liên hệ để thu hồi nợ.
Trong Công văn số 286/CT-NTD gửi tới Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nêu lên 4 hành vi phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng đối với hoạt động cho vay tiêu dùng của FE Credit./.