• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải vì dân, gần dân khi khắc phục hậu quả mưa lũ

Thời sự 18/12/2016 14:19

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu này đối với các địa phương khi cùng với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến bàn các giải pháp cấp bách để ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ đang diễn ra rất nghiêm trọng tại miền Trung.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có phát biểu chỉ đạo quan trọng với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, lãnh đạo các bộ, ngành và 9 tỉnh miền Trung từ Thừa Thiên-Huế đến Ninh Thuận và Gia Lai.

Sau phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp tục bàn chi tiết với các địa phương để tìm các giải pháp cấp bách ứng phó với mưa lũ.

Báo cáo tại Hội nghị, các tỉnh cho biết vẫn còn nhiều hộ dân bị cô lập, nhiều người chết, thiệt hại lớn về nông nghiệp. Các tỉnh đang nỗ lực không để người dân bị đói, nhưng đề nghị Trung ương hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, trước hết là lương khô và nước uống, hỗ trợ thuốc men cho người dân cũng như khử trùng, bảo đảm vệ sinh môi trường sau mưa lũ. Trong đó, Bình Định đề nghị hỗ trợ sách vở cho học 50.000 học sinh đã bị mưa lũ làm hỏng, học phí cho học sinh.

Khó khăn trong công tác ứng phó với mưa lũ hiện nay là các hồ chứa thủy lợi và thủy điện đã tích đầy nước sau các đợt mưa lũ trước đây, nên vào đợt mưa lũ này, nhiều hồ phải xả tràn và vận hành bảo đảm an toàn công trình.

Thiệt hại về người vẫn còn lớn là do một phần nguyên nhân người dân thiếu kỹ năng ứng phó, chưa thực hiện nghiêm túc, triệt để công điện của Chính phủ và các cấp, nhất là khi lũ lên nhanh. Bên cạnh đó, công nghệ dự báo bao gồm hệ thống quan trắc, radar, lưới trạm khí tượng thủy văn, nhất là tại các vùng địa hình phức tạp, chia cắt còn chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác dự báo mưa lũ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, các địa phương phải nắm thật chắc tình hình, từ đó có phương án, giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Trước hết, phải rà soát thật kỹ để sơ tán dân khỏi những khu vực nguy hiểm, nước ngập sâu, dễ xảy ra sạt lở, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân. Phó Thủ tướng cũng đề nghị tập trung cứu trợ khẩn cấp cho người dân, đặc biệt là những vùng bị cô lập, nước lũ đang tiếp tục dâng cao.

"Nếu để một người dân nào đói, thì đây là trách nhiệm của lãnh đạo các cấp chính quyền, của cả hệ thống chính trị. Phải gần dân, các đồng chí lãnh đạo địa phương, các ban ngành đoàn thể chính trị phải liên tục đến với dân để thăm hỏi, hỗ trợ người dân bằng những hành động hết sức cụ thể", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân.

“Yêu cầu các địa phương bố trí ngay lực lượng chốt chặn, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, bến đò, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiên quyết ngăn chặn người và phương tiện đi qua các khu vực nước ngập sâu, không bảo đảm an toàn nhằm tránh thiệt hại đáng tiếc do lũ cuốn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, căn cứ vào tình hình mưa lũ cụ thể ở địa phương mình, chỉ đạo, quyết định cho học sinh ở các vùng bị ngập sâu, chia cắt nghỉ học để bảo đảm an toàn. Yêu cầu chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương giám sát chặt chẽ việc vận hành hồ chứa nước, phối hợp với chủ hồ tổ chức vận hành an toàn các hồ chứa trên địa bàn, góp phần giảm lũ cho hạ du nhưng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình, không để xảy ra sự cố vỡ đập.

Về công việc cụ thể đối với một số bộ ngành liên quan, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương thực hiện tốt nhiệm vụ của mình tại các công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với các địa phương ứng phó hiệu quả, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đặc biệt, các bộ, ngành cùng với địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại, tổng hợp nhu cầu của các địa phương để kiến nghị Chính phủ có biện pháp hỗ trợ kịp thời.


NỔI BẬT TRANG CHỦ