(Tổ Quốc) - Ngày 30/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của Bộ GD&ĐT trong triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa và tiếp thu ý kiến của các tầng lớp nhân dân.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đây là vấn đề phức tạp với khối lượng công việc nhiều, liên quan đến nhiều tổ cức, cá nhân, quá trình dự thảo và lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân phải chắt lọc để tiếp thu, đồng thời giải thích, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội. Đặc biệt, đổi mới giáo dục đảm bảo chất lượng là trên hết, đổi mới khẩn trương nhưng phải chắc chắn.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn) |
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá chương trình, sách giáo khoa mới bảo đảm tính khả thi, có thể thực hiện ngay trong điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất hiện có và khả năng vận dụng linh hoạt của các cơ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc.
Bộ GD&ĐT đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới, đồng thời rà soát, bồi dưỡng, tập huấn giáo viên và điều chỉnh phương pháp dạy học chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực để giáo viên làm quen dần với những điểm mới.
“Trường hợp chưa yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện, Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình mới từ năm học 2019-2020 để có thêm thời gian chuẩn bị”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.
Đóng vai trò làm Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định, chương trình được xây dựng theo hướng mở, bảo đảm thống nhất những nội dung cốt lõi, bắt buộc với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế.
Đối với những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề, hội thảo chuyên sâu với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học như phương án phân luồng; số môn học tự chọn, bắt buộc; dạy học ngoại ngữ, tin học; phương pháp giáo dục STEM về những kiến thức khoa học công nghệ có ứng dụng phổ biến trong thực tiễn nhằm hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh; mức độ tự chủ của các trường, địa phương; quan điểm đa dạng, cởi mở trong biên soạn SGK...
Nhật Linh