• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Giám đốc điều hành Quỹ Toàn cầu

Thời sự 07/03/2017 06:20

Chiều 6/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp ông Mark Dybul, Giám đốc điều hành Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự hỗ trợ của Quỹ Toàn cầu trong công tác phòng chống AIDS, lao và sốt rét của Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Namun

Quỹ Toàn cầu là một trong những tổ chức quốc tế hỗ trợ tích cực cho Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động phòng chống AIDS, lao và sốt rét.

Trao đổi với ông Mark Dybul, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các quốc gia, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trong đó có phòng chống HIV/AIDS, lao và sốt rét.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc với mục tiêu 90% số người nhiễm HIV được biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định.

Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực tự chủ để bảo đảm các kết quả bền vững trong phòng chống AIDS, lao và sốt rét bằng việc ban hành các cơ chế, chính sách thông qua nguồn quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chương trình mục tiêu và tăng cường thu hút nguồn lực từ cộng đồng.

Mặc dù vậy, trong điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, Việt Nam mong muốn Quỹ Toàn cầu tiếp tục có sự hỗ trợ, tài trợ trong lĩnh vực này, nhất là trong vòng viện trợ tiếp theo 2018-2020.

Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Mark Dybul đánh giá cao những thành tựu của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống AIDS, lao và sốt rét khi tỷ lệ tử vong do bệnh AIDS và ca nhiễm HIV mới giảm; bệnh lao, sốt rét tiến vào giai đoạn tiền loại trừ.

Được biết, đến nay Quỹ Toàn cầu đã hỗ trợ không hoàn lại cho Việt Nam khoảng 400 triệu USD cho các dự án trong cả 3 lĩnh vực chuyên môn là phòng chống HIV/AIDS, lao và sốt rét, trong đó tỷ trọng dành cho phòng chống HIV/AIDS chiếm phần lớn.

Trong bối cảnh các nguồn lực viện trợ ngày càng giảm, đại diện Quỹ Toàn cầu cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện các giải pháp khác nhau nhằm duy trì bền vững các kết quả đã đạt được trong dự phòng,  chẩn đoán, điều trị những người bị nhiễm HIV/AIDS, mắc các bệnh lao, sốt rét.

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ