• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Vụ “cà phê trộn pin” không tác động gì tới cà phê, hạt tiêu

Kinh tế 06/06/2018 15:42

(Tổ Quốc) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định như vậy khi trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Chiều nay, trả lời chất vấn ĐBQH Hồ A Vàng (Điện Biên) về vai trò và giải pháp của Chính phủ, các cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý những cơ sở sản xuất thuốc giả, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thế giới trung bình là khoảng 10%, trong khi Việt Nam là 2,1%. Tuy nhiên, thời gian qua tại Việt Nam đã xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt là thuốc ung thư giả, điển hình là vụ VN Pharma. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, một mặt Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm. (Vụ VN Pharma thì đã khởi tố và bắt giam), đồng thời tăng cường quản lý về mặt nhà nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn của ĐBQH. Ảnh: Nam Nguyễn

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế tăng cường kênh đấu thầu thuốc tại Bộ, tại các tỉnh, bệnh viện. Việc này có nhiều tác dụng như: quản lý chất lượng thuốc trên cơ sở hồ sơ đấu thầu minh bạch và giảm giá thuốc. Ví như qua đấu thầu vừa rồi đã giảm 15-20% giá thuốc… Còn đối với các cửa hàng liên quan đến việc bán thuốc, chúng ta tăng cường công tác quản lý chất lượng, quy trình kê đơn.

“Thời gian qua Thủ tướng đã chỉ đạo và thực hiện thí điểm. Từ 2017 đã kết nối công nghệ thông tin từ cơ sở khám bệnh với nhà thuốc và tháng 7/2018 dự báo sẽ có đánh giá sơ bộ. Tinh thần Chính phủ và Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt, với thuốc thì sẽ quản lý chất lượng thuốc và giảm giá thuốc”, Phó Thủ tướng cho hay.

Cũng tại buổi chất vấn, trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Phương về giải pháp nào nhằm đảm bảo thương hiệu cà phê trước tình trạng cà phê bị làm giả, bị pha “pin” như đã phát hiện thời gian qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, báo cáo của Bộ Công an cho hay, người ta trộn pin vào vỏ cà phê và mục tiêu là trộn vào hạt tiêu chứ không phải là trộn vào cà phê để pha chế cà phê tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu.

 Bộ Công an đã ngăn chặn rất kịp thời nên không trộn được cả hạt tiêu và cà phê. Nhưng sự việc được báo chí nêu nên tác động tới thương hiệu cà phê và hạt tiêu.

“Tại diễn đàn này tôi báo cáo chính thức như vậy, còn cà phê và hạt tiêu không bị tác động gì từ cà phê pin cả”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm, mục tiêu Thủ tướng giao xuất khẩu nông sản năm nay khoảng 40 tỷ USD. Giải pháp đầu tiên là khuyến khích phát triển theo chuỗi giá trị, quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, đẩy mạnh chế biến, bảo quản, chỉ dẫn địa lý.../.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ