• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phòng, chống ma túy trong học đường tại vùng cao Tây Bắc

04/07/2014 17:08

(Cinet - PCMT) - Tại vùng cao Tây Bắc, việc ma túy xâm nhập vào học đường sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường và chất lượng giáo dục.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

(Cinet - PCMT)- Vùng Tây Bắc với vị trí gần biên giới là một trong những điểm nóng về tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trồng cây thuốc phiện và tình trạng nghiện ma túy. Tại địa bàn phức tạp như Tây Bắc, ma túy đã thâm nhập vào học đường, tình lệ giáo viên và học sinh, sinh viên mắc nghiện ma túy ở khu vực không ngừng gia tăng. Báo cáo thống kế mới đây, trong giai đoạn từ 2006 - 2010, tại các địa phương như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái có 282 cán bộ, giáo viên và 245 HSSV có sử dụng và liên quan đến ma túy. Các đối tượng này tập trung chủ yếu ở vùng biên giới, giáp ranh, các huyện khó khăn. Việc ma túy xâm nhập vào học đường sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường và chất lượng giáo dục.

Nhằm ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, trong thời gian qua, các tỉnh vùng Tây Bắc, ngành Giáo dục – Đào Tạo, các trường học và lực lượng Công an đã phối hợp thực hiện nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa từ xa, làm trong sạch môi trường xung quanh trường học, đẩy mạnh công tác PCMT trong trường học, tại các khu nhà ở nội trú, ngoại trú của học sinh, sinh viên. Công tác tuyên truyền phố biến tác hại của ma túy, giáo dục PCMT trong trường học được tăng cường thông qua các đợt ra quân, ký cam kết, hội trại, hội thảo, các cuộc thi, các lớp tập huấn PCMT, lồng ghép tuyên truyền qua các giờ học chính khóa, ngoại khóa… trên địa bàn cho đội ngũ giáo viên, HSSV nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCMT trong nhà trường. Hiện nay, công tác PCMT trong học đường tại các địa phương vùng Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… đang gặp nhiều khó khăn. Một phần bởi việc quản lý, tổ chức PCMT trong trường học chưa được được đầu tư đúng mức, chưa sâu, chưa phát huy vai trò chủ động của HSSV trong công tác PCMT dẫn đến hiệu quả việc phát hiện, phòng ngừa người nghiện ma túy gặp nhiều khó khăn.

Để tăng cường hiệu quả công tác PCMT tại các trường trên địa bàn vùng Tây Bắc, các tỉnh cần thống kê, đánh giá thực trạng người nghiện tại các trường, đồng thời tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền PCMT cho cán bộ, giáo viên, HSSV trong đó phát huy vai trò của HSSV là hạt nhân tuyên truyền, giáo dục PCMT trong trường học và cộng đồng dân cư, nâng cao, bồi dưỡng kiến thức PCMT cho các cán bộ Đoàn, Hội và giáo viên cốt cán đưa họ trở thành đội tiên phong trong công tác PCMT từ cộng đồng. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ ngành Giáo dục  lực lượng công an, cán bộ địa phương và cộng đồng nhằm nhanh chóng ngăn ngừa, phát hiện những đối tượng nghiện mới, từ đó, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời./.

TH

NỔI BẬT TRANG CHỦ