(Tổ Quốc) -Ngày 18/8, Bộ Công Thương đã chính thức có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Thông tư 20.
Theo Thông tư 20, thương nhân nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi (loại chưa qua sử dụng) khi làm thủ tục nhập khẩu phải nộp những giấy tờ sau cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền:
Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là doanh nghiệp nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó. Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp.
(Nguồn: Vietnamnet) |
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có quy mô nhỏ cho rằng thông tư này hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp, có lợi cho một số doanh nghiệp lớn, gây ra tình trạng độc quyền nhóm.
Tại công văn báo cáo Thủ tướng, Bộ Công Thương cho rằng, thông tư 20 đơn thuần là một thủ tục hành chính được áp dụng đối với hàng nhập khẩu tại cửa khẩu để bảo đảm một mục tiêu quản lý.
Nếu doanh nghiệp nhập khẩu không đáp ứng được thủ tục này, sẽ không thể hoàn thành thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu. Các thủ tục áp dụng cho hàng nhập khẩu như vậy có rất nhiều và trong tuyệt đại đa số các trường hợp, đều không bị coi là điều kiện đầu tư kinh doanh (ví dụ như Giấy chứng nhận xuất xứ, Giấy chứng nhận đã qua kiểm dịch động thực vật hay Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu vào Việt Nam, v.v... do cơ quan có thẩm quyền cấp).
Vì thế, theo Bộ này, Thông tư 20 không vi phạm quy định nào của Luật Cạnh tranh. Quy định về Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền chính hãng được áp dụng trên cơ sở không phân biệt đối xử đối với tất cả các DN nhập khẩu ô tô mới từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Trước những lập luận nêu trên, Bộ Công thương kiến nghị: Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của Luật Đầu tư 2014.
Thông tư này được ban hành để bảo vệ quyền lợi NTD, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và qua 5 năm thực hiện, đã chứng minh được tác dụng của mình, triệt tiêu hoàn toàn tình trạng vô trách nhiệm với NTD và với xã hội của một số nhà nhập khẩu, phân phối ô tô. Thông tư 20 cũng không bị bất kỳ Thành viên WTO nào phản đối.
Mặc dù vây, Bộ Công Thương cũng cho rằng: Tuy Thông tư 20 không trái luật, lại có mục tiêu chính đáng, nhưng chưa phải là giải pháp toàn diện nhất và tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo đảm an toàn giao thông.
Thông tư 20 không điều chỉnh xe đã qua sử dụng, cũng không điều chỉnh các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu theo đường quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển, v.v... nên theo phản ánh của báo chí, đã xuất hiện tình trạng biến xe mới thành xe cũ hoặc đưa xe mới về nước theo đường quà biếu, quà tặng để "lách" Thông tư 20, tiếp tục coi thường người tiêu dùng và an toàn của toàn xã hội.
Bởi vậy, trong văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ này đề nghị Thủ tướng không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô" khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.
Đồng thời giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương sớm ra các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, bảo đảm các loại phương tiện giao thông được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam. Khi có các quy định này, Bộ Công Thương sẽ bãi bỏ Thông tư 20./.
Hà Giang