• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phụ huynh Đà Nẵng bức xúc vì con em mình “đơn độc” ở cuộc thi “Đường đua Xanh 2018”

Thời sự 03/08/2018 19:27

(Tổ Quốc) - Theo phụ huynh thì chỉ có họ chuẩn bị tất cả mọi thứ cho con em mình đi thi, chứ không nhận được sự quan tâm, giúp đỡ gì từ các vị ở ngành GD&ĐT Đà Nẵng.

Cuộc thi “Đường đua Xanh 2018” diễn ra từ ngày 30/7 đến 5/8 tại CLB Bơi lặn Đà Nẵng (đường 2-9, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Cuộc thi do Tổng cục TDTT phối hợp Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Hơn 400 vận động viên (VĐV) đến từ 19 đoàn của 18 tỉnh, thành phố trong cả nước về tham dự. Đối tượng tham gia cuộc thi là các em học sinh Tiểu học, THCS và THPT, học sinh đang học tập và sinh hoạt tại cung thiếu nhi, các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, các câu lạc bộ thể thao phong trào. Các vận động viên phải đạt học lực từ trung bình, hạnh kiểm khá trở lên (ngoại trừ học sinh tiểu học).

Giải bơi là hoạt động diễn ra thường niên nhằm góp phần thúc đẩy phong trào dạy bơi và học bơi, hình thành sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng. Đồng thời, qua đó tuyên truyền về phòng chống đuối nước, phổ biến các hoạt động dạy bơi, học bơi, góp phần giảm tỷ lệ đuối nước ở trẻ em.

 Cuộc thi “Đường đua Xanh 2018” diễn ra từ ngày 30/7 đến 5/8 tại CLB Bơi lặn Đà Nẵng...Ảnh: Đức Hoàng

Sau mấy ngày thi đấu, chúng tôi tình cờ gặp được một số phụ huynh của đoàn chủ nhà Đà Nẵng. Thay vì gương mặt phấn khích, hồ hởi vì cuộc thi được tổ chức ở “sân nhà”, trái lại, nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc.

Theo chị Đặng Bích Thúy (trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, có con tham dự cuộc thi) thì đây là một cuộc thi tầm cỡ quốc gia, Đà Nẵng đăng cai tổ chức mà “nhiều không”: không có kinh phí, không có 1 cuộc họp để phổ biến đến phụ huynh học sinh và cũng không 1 lời động viên với các cháu, không lo được cho các cháu 01 bộ đồng phục, không lo thủ tục giấy tờ…

“Riêng giải này và mấy lần tổ chức giải trước thì chúng tôi chưa bao giờ gặp mặt anh Trưởng đoàn hay phó đoàn. Các phụ huynh phải tự lo tất cả giấy tờ, đi lại, ăn ở…cho các cháu.

Trước khi giải diễn ra, cũng không có cuộc họp nào giữa đại diện Sở GD&ĐT Đà Nẵng với phụ huynh các em tham dự giải.

Nghe nói bên ngành giáo dục nói không có kinh phí, xã hội hóa. Nhưng ít nhất thì cũng phải tập trung phụ huynh lại để nói cho họ biết để họ tính toán lo liệu cho con họ, nở mặt nở mày khi có con đi thi tác phong cho đàng hoàng, đàng này họ cứ thả bừa cho phụ huynh “tự xử” hết thì ai mà còn tâm huyết đâu để cho con em mình đi thi cho đội nhà, lấy thành tích về cho các ông báo cáo”, chị Thúy bức xúc.

Trong lúc đó, theo chị Đ. (xin được giấu tên, có con đạt giải cao tại các cuộc thi trước) thì cái mong muốn của phụ huynh ở đây không phải vấn đề tiền bạc (vì đa số các phụ huynh đã tự đầu tư cho con em mình rất nhiều) mà đó là sự quan tâm của lãnh đạo. Đã có quyết định thành lập đoàn thì ít nhất cũng phải họp đoàn, rồi gặp gỡ phụ huynh để trao đổi.

“Con tôi là hạt giống của đội, đạt giải nhất mấy lần mà Trưởng đoàn hay phó đoàn cũng không biết mặt con tôi là ai. Rồi phụ huynh chúng tôi cũng không biết mặt mũi của Trưởng – phó đoàn là ai. Chúng tôi chỉ nghe được thông tin từ các trường gửi về là Trưởng đoàn là ông Châu Phi (Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học – Sở GD&ĐT Đà Nẵng - PV). Sự quan tâm của lãnh đạo ngành GD&ĐT là quá thờ ơ, thả mặc phụ huynh thích làm gì đó thì làm, đến giờ cứ “bốc” lên đi thi.

Năm ngoái thi ở Quảng Trị, chúng tôi phải tự đón xe khách đưa con đi thi. Phía ngành không có sự quan tâm cũng như động viên khích lệ gì cả. Về kinh phí cũng không và tinh thần cũng không. Nhưng khi về có thành tích thì họ làm bảng tuyên dương, thông báo…”, chị Đ. nói.

Một phụ huynh nam cũng bức xúc nói thêm, 4 năm rồi chưa biết mặt ông Trưởng đoàn, phó đoàn hay lãnh đạo ngành Giáo dục như thế nào. Còn có người bên đó qua xin chúng tôi bộ ảnh chụp các em thi đấu và nhận giải đề về báo cáo thành tích nữa.

“Chúng tôi mong muốn có một buổi họp để chúng tôi có ý kiến vì sao không ai quan tâm cho các cháu”, phụ huynh này nói.

Các VĐV tham gia thi đấu vào ngày 3/8. Ảnh: Đức Hoàng

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Bể bơi Thành tích cao Đà Nẵng (nơi đang diễn ra cuộc thi) cho biết: Cái hỗ trợ bên ngành Giáo dục đối với phụ huynh về vấn đề này là phải cho người ta biết về thời gian để chuẩn bị.

“Tất cả các giải đều phải có sự chuẩn bị cả năm chứ không phải 1-2 ngày. Đáng lẽ bên ngành Giáo dục phải hỗ trợ cho phụ huynh từ giấy tờ, rồi thành lập đoàn, báo cáo cho phụ huynh thời gian tập luyện, tập trung, họp như thế nào…Đó là sự phối hợp. Chứ nếu phụ huynh và bên giáo dục tách ra thì…”, vị lãnh đạo này nói và thở dài ngao ngán.

Theo nhiều phụ huynh, qua cuộc thi, họ chỉ muốn cho con em mình có 1 sân chơi bổ ích, 1 kỷ niệm đẹp lưu giữ lại thời còn là học sinh. Nhiều phụ huynh tự cho con tập luyện bơi rất tốn kém và mất nhiều thời gian, khi đi thi các tỉnh khác phải tự túc kinh phí ăn ở đi lại và còn bỏ công việc đưa con đi.

“Thử hỏi không có các cháu và sự nhiệt huyết của phụ huynh thì lấy đâu ra có những cuộc thi như vậy? Nhìn sự chỉnh chu từng chút của các đội bạn các tỉnh, thành khác mà thấy thèm, nhìn lại đội Đà Nẵng mà ứa nước mắt tội nghiệp các con”, chị Thúy nghẹn ngào nói.

Các VĐV đến từ 19 đoàn của 18 tỉnh, thành phố trong cả nước về tham dự cuộc thi. Ảnh: Đức Hoàng

Để tìm hiểu kỹ hơn về sự việc, phóng viên đã điện thoại cho Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh theo số điện thoại công khai: 0905128445, nhưng ông Vĩnh không nghe máy. Tiếp đến, phóng viên liên lạc với ông Châu Phi (Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học – Sở GD&ĐT Đà Nẵng) – trưởng đoàn, theo số điện thoại: 0914034045 nhưng cũng không liên lạc được.

Theo tìm hiểu, ngày 17/7/2018, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng có Quyết định số 925/QĐ-SGDĐT về việc thành lập Đoàn Thể thao học sinh tham gia Giải Bơi học sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc năm 2018.

Theo Quyết định này thì Trưởng đoàn là ông Châu Phi (Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT), Phó trưởng đoàn là ông Võ Thái Dương (Chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT), ông Hồ Anh Dũng (Chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT). Các thành viên trong đoàn có nhiệm vụ: Chấp hành Điều lệ Giải Bơi học sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc năm 2018 tại Đà Nẵng và các quy định của Ban tổ chức. Bảo đảm an toàn đi lại, sinh hoạt và thi đấu trong thời gian tham gia Giải tại TP Đà Nẵng. Kinh phí thì học sinh, giáo viên, huấn luyện viên tự túc kinh phí khi tham gia giải.

Tuy nhiên, thực tế thì trái ngược hoàn toàn với quyết định trên của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng như đã nêu trên.

Trong chiều ngày 3/8, phụ huynh học sinh cung cấp cho phóng viên ý kiến của phụ huynh gửi cho giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng qua email. Trong phần trả lời email, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết đã nhắc nhở về việc họp đoàn, thông báo chủ trương xã hội hóa.

“Riêng đoàn Đà Nẵng đạt Nhì toàn đoàn anh sẽ tuyên dương, khen thưởng, tặng Giấy khen học sinh đạt giải em nhé. Nói giúp phụ huynh thông cảm nghe”, nội dung thư trả lời của giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho phụ huynh.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ