• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Phường chỉ mới nghe tin” chứ chưa được thông báo về việc “mặc đồng phục” cho trụ sở làm việc

Thời sự 28/09/2018 15:55

(Tổ Quốc) - Theo tiêu chí đề xuất phương án kiến trúc trụ sở xã, phường được đưa ra là phải thống nhất hình ảnh nhận diện, thống nhất về tiêu chuẩn vật liệu, màu sắc, diện tích…Nếu như đề xuất này được phê duyệt, tới đây, gần 500 trụ sở làm việc của các phường, xã sẽ đồng loạt “mặc đồng phục”.

 Trụ sở làm việc của UBND phường Ô Chợ Dừa - Ảnh Minh Khánh

Tiêu chí đề xuất phương án kiến trúc trụ sở xã phường 

Như tiêu chí đề xuất phương án kiến trúc trụ sở xã phường được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đưa ra là phải thống nhất hình ảnh nhận diện, thống nhất về tiêu chuẩn vật liệu. Theo đó, vật liệu xây dựng trụ sở xã phường, phương án được đưa ra theo hướng bền vững, hiện đại bao gồm ốp bề mặt nhà bằng gạch, ốp ngoại thất công nghiệp có tính gắn kết chắc chắn, bảo vệ công trình trước môi trường khí hậu khắc nghiệt như chống được rêu mốc.

Về màu sắc, bề mặt trụ sở xã phường sử dụng các gam màu vàng sáng có thành phần màu vàng nhạt và ghi sáng. Phần chân đế công trình sử dụng các màu sẫm hơn với các tông nâu, xanh rêu hoặc vàng sẫm.

Diện tích xây dựng trụ sở xã phường cũng được xác định theo khu vực nội và ngoại thành. Cụ thể, với khu vực đô thị trung tâm, diện tích tối thiểu là 300m2, mật độ xây dựng không quá 70%, cao tối đa 6 tầng. Khu vực xã và thị trấn, diện tích đất xây dựng phù hợp là 1.530 - 4.100m2, mật độ xây dựng khoảng 25-30%, chiều cao không quá 3 tầng.

Về vấn đề này, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng không phù hợp và thuyết phục, bởi kiến trúc là văn hóa gắn với sáng tạo, mà mỗi địa phương đều có nét văn hóa riêng, vì thế không thể “đồng nhất”.

Chưa có thông báo hay văn bản chỉ đạo chính thức

Trụ sở làm việc của UBND phường Kim Liên - Ảnh Minh Khánh

Thông tin Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đang lấy ý kiến về phương án kiến trúc, xây dựng trụ sở các xã, phường, lãnh đạo nhiều phường tỏ ra khá bất ngờ vì chưa nhận được văn bản hay thông báo chính thức nào từ cấp trên.

Ông Nguyễn Quang Thậm, Chủ tịch UBND phương Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm) cho biết, phường chưa nhận được bất cứ văn bản hay chỉ đạo nào của cấp trên về việc này, mà cũng mới chỉ biết qua thông tin trên báo chí. Ông Thậm cũng cho hay, trụ sở UBND phường Đông Ngạc được đầu tư xây mới năm 2014, với tòa nhà 3 tầng, khang trang sạch đẹp, đẩy đủ các phòng ban chức năng cùng hệ thống máy móc đảm bảo…vì thế nếu có triển khai kế hoạch trên thì phường Đông Ngạc chắc chắn sẽ không nằm trong danh sách.

Trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc, Phó chủ tịch UBND phường Xuân Tảo, Nguyễn Ngọc Lương nói, “Phường Đông Tảo chưa nhận được thông tin chính thức từ cấp trên về việc này. Tuy nhiên, nếu TP làm được việc này – tức đưa ra quy định chung về thiết kế trụ sở làm việc cho các các xã, phường thì cũng tốt, bởi sẽ góp phần cho người dân thuận lợi hơn khi đến liên hệ, làm việc, đồng thời tạo cảnh quan đô thị…”

Ông Lương cho biết thêm, từ khi tách phường (năm 2014) đến nay, phường Xuân Tảo chưa có trụ sở làm việc riêng, nên vẫn phải mượn trụ sở của xã Xuân Đỉnh trước kia để làm việc. Trụ sở này được xây dựng từ năm 1976. Do đó, các phòng, ban chức năng không đủ đế đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn. Năm 2017, TP đã có chủ trương đầu tư xây mới trụ sở làm việc cho phường, tuy nhiên hiện đang chờ lãnh đạo TP phê duyệt, điều chỉnh lại số vốn đầu tư cho công trình.

Cùng chung “cảnh ngộ” chưa nhận được thông tin, chỉ đạo của cấp trên về việc “mặc đồng phục” cho trụ sở làm việc của trụ sở xã, phường, ông Nguyễn Ngọc Quý, Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 chia sẻ: “Chúng tôi cũng chỉ mới nắm bắt thông tin qua kênh báo chí, còn chưa có thông tin hay hướng dẫn nào từ cấp trên về việc này. Hiện tại, phường Cổ Nhuế 2 cũng đang phải mượn tạm nhà văn hóa của phường để làm việc”.  Được biết, UBND thành phố cũng đã có quy hoạch đề xây dựng trụ sở làm việc cho phường Cổ Nhuế 2. Bản thiết kế công trình cũng đã được phê duyệt, dự kiến đầu năm 2019 công trình sẽ chính thức được khởi công, với tổng mức đầu tư khoảng trên 35 tỷ.

Vi Phong

 

 

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ