• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phương thức vận chuyển, che giấu ma túy ngày càng tinh vi

Thời sự 23/11/2017 07:46

(Tổ Quốc) -Mới đây, Đại tá Trần Văn Cao, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an Tỉnh Lào Cai đã trả lời phỏng vấn báo Điện tử Tổ Quốc về công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

Thủ đoạn che giấu ma túy ngày càng tinh vi

- Thưa ông, tội phạm ma túy hiện nay trên địa bàn tỉnh như thế nào? Đặc biệt là trên tuyến biên giới Việt Trung qua địa bàn tỉnh Lào Cai?

 + Tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt – Trung qua địa bàn Lào Cai ngày càng phức tạp, các đối tượng tội phạm rất tinh vi, manh động, phương thức mà thủ phạm tìm cách che dấu tội phạm cũng ngày một tinh vi hơn. Phương thức vận chuyển có nhiều thay đổi, đối tượng phạm tội tìm nhiều cách che giấu, cất giữ.

Các đối tượng hoạt động sử dụng phương tiện như ô tô, xe máy, trong đó có thay đổi các kết cấu: sàn, thùng, các hộp cất đồ trong xe; thiết kế lại mà bằng mắt thường ta khó có thể phát hiện. Các đối tượng cất giấu trong khung rỗng, cất giấu trong phần khuất, nhựa tháo ra và hộp hộc, mặt nạ xe máy. Trong mặt nạ xe máy có thể cất được một bánh heroin. Hay hộc đựng đồ của dòng xe Airblade có thể cất được 15 bánh heroin.

Có thể nói, các hoạt động tội phạm liên quan trên địa bàn tỉnh, trên các tuyến địa bàn từ Điện Biên – Sơn La, từ Thanh Hóa – Nghệ An rồi vận chuyển ra Lào Cai, từ đó vận chuyển đi các tỉnh và sang nước thứ 3. Địa bàn Lào Cai không phải là địa bàn liên quan tới sản xuất và lượng tiêu thụ ma túy không quá đông, quá nhiều. Tội phạm ma túy lợi dụng địa bàn để trung chuyển ma túy.

Đại tá Trần Văn Cao, Trưởng phòng PC47, Công an tỉnh Lào Cai.

Trong khi đó, qúa trình thi hành án, các đối tượng tù nhân có mối quan hệ ma túy câu kết, trao đổi, bàn với nhau sau khi ra trại tiếp tục thực hiện phạm tội. Một số người dân trong các vùng dân tộc thiểu số, trong đó chú ý là người dân tộc Mông, họ có mối quan hệ dân tộc giữa các địa bàn cư trú tại Lào Cai với các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, thậm chí có mối quan hệ tới tận Tây Nguyên. Có những người mối quan hệ thân tộc sang tới cả bên kia biên giới Lào, Trung Quốc để câu kết phạm tội. Các đối tượng bên kia biên giới, họ móc nối qua người mình ở đây để giao dịch với các địa bàn khác.

Đây là điều khiến việc tổ chức đấu tranh bắt giữ tội phạm ma túy trở nên khó khăn hơn.

- Với những khó khăn như vậy, tình hình truy bắt loại tội phạm này như thế nào thưa ông?

+ Trong năm 2017, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm Công an tỉnh nói chung và điều tra tội phạm về ma túy tập trung đấu tranh mạnh, đạt được kết quả nhất định. So với các tuyến Tây Bắc thì Lào Cai là một trong những tỉnh đứng đầu về công tác phòng chống tội phạm cũng như kết quả bắt giữ và xử lý.

Tính tới thời điểm này, trong năm 2017, lực lượng ma túy trong toàn tỉnh triệt phá 211 vụ, bắt và xử lý 273 đối tượng, thu giữ. Vật chứng thu giữ được 65,7 kg heroin, 3,6 kg thuốc phiện, 5,88 kg methamphetamine, 88,76 gam ketamine – ma túy đá…

Trong đó, Phòng PC47 bắt giữ 41 vụ với 60 đối tượng. Vật chứng thu giữ là 61,77 kg heroin, tương đương 187 bánh. Các loại ma túy khác như ma túy tổng hợp, số thu giữ quy ra khoảng 4 kg heroin…

Đảm bảo an toàn cho lực lượng đấu tranh tội phạm ma túy

-Tham gia công tác phòng chống tội phạm ma túy trong nhiều năm qua, ông đánh giá như thế nào về diễn biến của các loại tội phạm này, thưa ông?

- Tội phạm ma túy tại Lào Cai có những diễn biến như tình hình tội phạm chung và tội phạm ma túy tại trong nước và khu vực. Chúng tôi luôn đánh giá, đây là loại tội phạm diễn biến phức tạp. Chúng ta không thể lấy số lượng kết quả bắt giữ được để đánh giá. Nếu chúng ta làm tốt, đấu tranh mạnh thì bắt giữ được nhiều, chứ không phải là bắt được ít thì tội phạm về ma túy giảm.

Chúng tôi nhận định, diễn biến phức tạp đặc biệt là tuyến biên giới Lào – Cam- Trung Quốc. Hiện ma túy tổng hợp (MTTH) của Trung Quốc rất rẻ. Cách đây 2-3 năm MTTH lên đến 700 triệu/kg, giờ chỉ còn 200 triệu/kg. Khả năng sản xuất được ngày càng cao nên giá thành hạ xuống.

Còn heroin tập trung ở tuyến ở Lào do vận chuyển từ Thái Lan, Mianmar chuyển sang Việt Nam, sau đó chuyển sang nước thứ 3, MTTH thì từ Trung Quốc chủ yếu chuyển về Việt Nam.

Gần đây, khoảng từ 7-8 tháng nay, MTTH cũng đã xuất hiện từ phía Lào, giá rẻ, chất lượng cao. Qua các biện pháp đấu tranh, chúng tôi được biết, ma túy đá từ Lào cũng bắt đầu xuất hiện ở Lào nhiều hơn, giá rẻ hơn. Giờ đây người ta thay đổi cách thức sử dụng. Năm ngoái, chúng tôi từng bắt giữ được 60.000 viên hồng phiến – một dạng MTTH vận chuyển từ Lào về. Trước đây, tỷ lệ ma túy trong các loại MTTH chỉ chiếm hàm lượng nhỏ 13-17% nhưng giờ đây hàm lượng cao hơn từ 70-90%.

- Công tác phòng chống ma túy trên địa bàn với Công an tỉnh Lào Cai thì khó khăn nhất là điều gì thưa ông?

+ Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy hiện nay mỏng, kinh nghiệm của cán bộ chiến sĩ trong điều tra tội phạm ma túy chưa nhiều. Lực lượng mới được thành lập 20 năm, tội phạm ma túy thì phát triển ngày một mạnh.

Chính cái khó khăn, nguy hiểm của loại tội phạm này đã tác động tới tâm lý của cán bộ, chiến sỹ. Đây theo tôi cũng là điều bình thường vì họ còn gia đình, vợ con.

Tội phạm ma túy nguy hiểm mức án rất cao, bản thân các đối tượng có mức án cao nên họ thường manh động. Tội phạm ma túy cũng thường liên quan tới tội phạm khác sử dụng vũ khí để chống trả các lực lượng truy bắt.

Trong khi đó, điều kiện về kinh phí, phương tiện hỗ trợ cho lực lượng chưa đáp ứng được yêu cầu. Các đối tượng về ma túy chúng trang bị phương tiện mới, giá thành cao như ô tô, các loại điện thoại đời mới nhất.

Điều thành công nhất với Công an tỉnh Lào Cai là đảm bảo được an toàn cán bộ chiến sỹ trong quá trình đấu tranh Lào Cai là điểm sáng, số lượng án, ma túy không phải là địa bàn trực tiếp sản xuất, nhưng bắt được số lượng lớn, có những vụ lực lượng bắt giữ được 227 bánh hay 97 bánh vào 2016, gần đây là 52 bánh là những vụ điển hình nhưng cán bộ, chiếm sỹ rất là an toàn, không thiệt hại về người.

Trong quá trình hoạt động, chúng tôi cũng luôn nhận được sự chỉ đạo thường xuyên của Ban giám đốc, đặc biệt là Giám đốc Công an tỉnh luôn chỉ đạo sát sao, thường xuyên động viên, nhắc nhở, khi đấu tranh các chuyên án đều kiểm tra bàn phương án cụ thể. Cán bộ chiến sĩ đều có tinh thần trách nhiệm cao, trong quá trình điều tra, bắt giữ an toàn. Trong nhiều năm nay, đây là thành công rất lớn khi chúng tôi không để xảy ra oan sai, thu giữ ma túy lớn.

Hiện tại, chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch tổng kết đợt tấn công trấn áp tội  phạm trên tuyến biên giới Việt – Trung và trong tháng 12 sẽ có kế hoạch tấn công bảo vệ Tết.

- Xin cảm ơn ông!

Nhóm PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ