(Tổ Quốc) - Ngành bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua quyết liệt về công nghệ giữa các doanh nghiệp lớn nhằm cải tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó duy trì thị phần và tăng cường tính cạnh tranh so với các đối thủ. Việc khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về trải nghiệm cá nhân đã khiến ứng dụng công nghệ trở thành xu hướng tất yếu.
Để đón đầu xu hướng này, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã xác định công nghệ làm nền tảng để tạo nên trải nghiệm dịch vụ một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Năm 2018, PTI là doanh nghiệp đầu tiên cho ra mắt công ty chuyên biệt về công nghệ bảo hiểm số - PTI Digital - nhằm cung cấp các giải pháp bảo hiểm trên môi trường công nghệ 4.0, đem lại trải nghiệm mới cho khách hàng thông qua những dòng sản phẩm mới lạ, phù hợp với cuộc sống hiện đại và xu thế tiêu dùng của người trẻ.
Với sự ra đời của PTI Digital, PTI đặt ra 2 mục tiêu lớn: Xây dựng sản phẩm có thể điều chỉnh theo nhu cầu của từng khách hàng và xây dựng nền tảng công nghệ vượt trội để tạo nên trải nghiệm mới cho khách hàng. Chỉ trong 3 năm thành lập, PTI Digital đã liên tục cho ra đời sản phẩm mới lạ, tạo nên tiếng vang trên thị trường, trong đó, không thể không kể đến 2 sản phẩm nổi bật là "Bảo hiểm tình yêu" và "Bảo hiểm trễ/hủy chuyến bay".
Cụ thể, chỉ trong 1 ngày sau khi ra mắt, Bảo hiểm tình yêu đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội với hơn 100.000 yêu cầu tư vấn sản phẩm gửi về cho PTI. Sau đó, PTI tiếp tục cho ra mắt sản phẩm "Bảo hiểm trễ/hủy chuyến bay" đánh trúng vào tâm lý của khách hàng khi các hãng hàng không nội địa liên tục gặp rắc rối với tình trạng trễ, hủy chuyến bay. Việc nắm bắt được tâm lý khách hàng cũng như am hiểu thị trường bảo hiểm là thế mạnh để PTI đem đến những sản phẩm bảo hiểm mới, thiết thực đồng thời giúp thương hiệu PTI được biết đến rộng rãi. Chính sự ưu việt của sản phẩm này đã giúp PTI trở thành đối tác cung cấp sản phẩm bảo hiểm này cho hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Để chuyên môn hóa việc xây dựng sản phẩm mới, PTI Digital đã thành lập phòng R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) từ năm 2020 tập trung nghiên cứu các xu thế mới, nhu cầu của người tiêu dùng và ra các sản phẩm mới trên cơ sở định phí trên tập dữ liệu lớn…Hiện PTI là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất thành lập riêng phòng phát triển sản phẩm chuyên biệt.
Đối với mục tiêu công nghệ, ngay khi mới thành lập PTI Digital đã bắt tay xây dựng nền tảng công nghệ đa phương tiện nhằm đem đến trải nghiệm công nghệ "mượt mà" nhất cho khách hàng. Tất cả các các sản phẩm đều được triển khai trên ứng dụng web/app với một vài thao tác đơn giản. Ví như khi tham gia bảo hiểm trễ/hủy chuyến bay, khách hàng không cần chứng minh chuyến bay đó bị trễ/hủy mà hệ thống tự động nhận diện được tình trạng chuyến bay để thực hiện chi trả bồi thường cho khách. Hoặc như sản phẩm bảo hiểm "Trời mưa" sắp được triển khai, khách có thể xem trước dự báo thời tiết trước 3 ngày để quyết định thời gian và quyền lợi khi mua bảo hiểm… Nhờ những ứng dụng tiên phong trong công nghệ mà khách hàng của PTI giảm thiểu được thời gian, thủ tục đăng ký, tra soát, kiểm định cũng như đảm bảo được tính minh bạch trong thông tin, dữ liệu.
Bên cạnh việc đẩy mạnh công nghệ, PTI Digital cũng mở rộng hợp tác với các đối tác là start-up hoặc những doanh nghiệp có công nghệ phát triển nhằm đa dạng hóa mạng lưới phục vụ khách hàng. Từ những start-up uy tín về bảo hiểm như INSO, MIIN đến các doanh nghiệp lớn như VNPTpay, Momo, Viettelpay…đều đã trở thành những đối tác cung cấp và triển khai sản phẩm bảo hiểm cho PTI.
Bà Hoàng Thị Yến – Giám đốc PTI Digital cho biết: "Mỗi đối tác đều có những yêu cầu về công nghệ và sản phẩm khác nhau, tuy nhiên, với nền tảng công nghệ hiện đại cùng với đội ngũ phát triển sản phẩm có nhiều kinh nghiệp, PTI luôn nỗ lực cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho đối tác cũng như khách hàng".
Những nỗ lực ứng dụng công nghệ vào các quy trình trước, trong và sau bán hàng đã bước đầu đem lại những thành quả cho PTI Digital nói riêng và PTI nói chung. Mới đây nhất, sản phẩm "Bảo hiểm trễ/hủy chuyến bay của PTI đã vinh dự được trao tặng giải thưởng "Dịch vụ Tài chính Tiêu biểu 2021" dành cho Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ có sản phẩm, dịch vụ sáng tạo tiêu biểu.
PTI cũng là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên nhận được giải thưởng Sao Khuê 2021 – danh hiệu uy tín và danh giá nhất của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin tại Việt Nam – cho sản phẩm, giải pháp xuất sắc của ngành phần mềm, công nghệ thông tin Việt Nam thuộc lĩnh vực Fintech, Ngân hàng và Bảo hiểm và giải thưởng "Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc" do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng.
Theo bà Hoàng Thị Yến, trong tương lai, việc phát triển bảo hiểm trực tuyến vẫn là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp này. PTI Digital sẽ tiếp tục mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đầu tư phát triển đa dạng các sản phẩm dựa trên hành vi mua sắm online của khách hàng. Việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua những giá trị gia tăng vượt trội mà công nghệ đem lại sẽ giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay./.