• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Quản lý hoạt động du lịch mạo hiểm”

Du lịch 22/09/2016 17:24

(Tổ Quốc) - Đây là chủ đề hội thảo diễn ra trong sáng nay tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).

Hoạt động du lịch mạo hiểm tại TP.Đà Lạt

Ngày 22/9, tại TP.Đà Lạt, Tổng Cục du lịch (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị quản lý, kinh doanh loại hình du lịch mạo hiểm về dự thảo “Tổ chức, quản lý và khai thác hoạt động kinh doanh du lịch mạo hiểm”. 

Chủ trì hội thảo có ông Phan Văn Đa-Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và ông Ngô Hoài Chung-Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch.

Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), vụ Vận tải (Bộ GTVT), các sở ngành tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo các Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam… cùng gần 40 đại biểu đại diện cho các đơn vị lữ hành trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội thảo ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch, cho biết du lịch mạo hiểm là hoại hình du lịch mới, được du nhập vào Việt Nam và phát triển rất nhanh trong ít năm gần đây. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xây dựng được văn bản pháp luật nào để điều chỉnh lĩnh vực này khiến cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp khai thác du lịch mạo hiểm trong cả nước gặp nhiều lúng túng trong quá trình khai thác, quản lý.

 

Tại hội thảo, ông Phan Văn Đa-Phó - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết hoạt động tổ chức và kinh doanh du lịch mạo hiểm tại tỉnh Lâm Đồng tương đối phát triển. Trong thời gian qua, bên cạnh việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành, khu điểm du lịch khai thác kinh doanh du lịch mạo hiểm, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ban hành Quyết định số 1804/QĐ-UBND  về việc Quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức và kinh doanh du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó các đơn vị kinh doanh du lịch mạo hiểm, khu điểm du lịch phải đảm bảo đủ các điều kiện về thủ tục pháp lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị; nguồn nhân lực, thông tin liên lạc và cứu hộ cứu nạn trong quá trình tổ chức các loại hình du lịch mạo hiểm phục vụ du lịch.

Ngoài ra, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch mạo hiểm, thường xuyên theo dõi, kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Du khách quốc tế tham gia du lịch mạo hiểm tại thác Dalanta TP.Đà Lạt

Theo bác cáo của Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, trong những năm vừa qua, lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương tăng đều qua từng năm, đặc biệt lượng khách quốc tế đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Riêng trong 09 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Lâm Đồng ước đạt 212.400 lượt khách tăng 67% so với cùng kỳ năm 2015.

Đến nay, trên địa bàn đã tổ chức các chương trình du lịch mạo hiểm hấp dẫn phục vụ du khách, như: Đu dây Vượt thác (tại Khu du lịch Thác Đatanla); Leo Vách Đá (tại Khu du lịch Langbiang); Chèo xuồng Kayak (tại Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm); Đi bộ Băng rừng (tại Khu du lịch: Hồ Tuyền Lâm, Thác Đatanla, Khu du lịch Lang Biang, Thác Hang Cọp; Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà)…

 

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Ngô Hoài Chung ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại biểu về các vấn đề liên quan đến giải pháp tăng cường công tác quản lý đối với loại hình du lịch mạo hiểm cũng như để hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động du lịch mạo hiểm.

“Tổng Cục Du lịch kỳ vọng sau khi hoàn thiện bản dự thảo sẽ được trình lên Bộ VH-TT-DL thẩm định và ban hành vào năm 2017. Việc hoàn thiện dự thảo sẽ đảm bảo an toàn cho du khách và phát triển du lịch mạo hiểm trở thành sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam” –ông Ngô Hoài Chung cho biết thêm.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ