• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quảng Bình bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ca trù

22/05/2018 15:07

(Cinet)- Nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật đàn hát ca trù, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát ca trù năm 2018. 

(Cinet)- Nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật đàn hát ca trù, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát ca trù năm 2018. 

Các học viên được nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Thúy Hòa (Giáo phường Ca trù Thái Hà, Hà Nội) truyền dạy những kỹ năng hát ca trù. Nguồn: baoquangbinh.vn

Lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát ca trù sẽ do hai giảng viên là nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thúy Hòa và Nguyễn Văn Khuê đến từ Giáo phường Ca trù Thái Hà (Hà Nội) trực tiếp truyền dạy với sự tham gia của hơn 40 học viên đến từ các câu lạc bộ ca trù trên địa bàn tỉnh cùng nhiều diễn viên của Đoàn Nghệ thuật truyền thống và Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Tại đây, các học viên sẽ được truyền dạy trực tiếp các kỹ năng chơi đàn đáy, cách sử dụng bộ phách gõ lấy nhịp và hát ca trù, thực hành trên đàn đáy, trống, phách… Qua đó tiếp thu sâu sắc hơn những kiến thức, kỹ năng cơ bản, tạo điều kiện nâng cao kỹ năng nghệ thuật đàn, hát ca trù. Đây còn là dịp để các nghệ nhân, ca nương, kép đàn giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong nghệ thuật trình diễn.



Ca trù là một trong những loại hình nghệ thuật của Việt Nam được UNESCO ghi vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp cùng với các địa phương trong tỉnh duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản của dân tộc. Đặc biệt, tỉnh sẽ chú trọng phát hiện, đào tạo, truyền dạy, bồi dưỡng cho lớp ca nương, kép đàn trẻ tuổi tại địa phương một cách bài bản.

Thủy Trịnh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ