• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quảng Nam: Rừng phòng hộ Sông Kôn bị “xẻ thịt”

Thời sự 29/03/2018 18:16

(Tổ Quốc) - Nhiều khoảnh rừng tại Đông Giang (Quảng Nam) bị tàn phá lâu nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn.

Chiều 29/3, ông Đinh Văn Hươm, Chủ tịch UBND  huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) xác nhận có tình trạng phá rừng trên địa bàn và đã chỉ đạo công an và kiểm lâm vào cuộc điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý.

Theo ông Hươm, những khu vực rừng bị tàn phá trên thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Sông Kôn (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam). “Anh em đang làm, có gì sẽ thông tin vụ việc đến báo chí sau” ông Hươm nói.

Hiện trường xảy ra vụ phá rừng.

Trước đó ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều khoảnh rừng  liên xã nối xã Jơ Ngây và xã Za Hung (huyện Đông Giang), các phách gỗ lớn đã được lâm tặc đưa về tập kết. Men theo dấu đường trâu kéo gỗ, nhiều phách gỗ được lâm tặc vận chuyển ra để ngay hai bên bờ một con suối nhỏ. Dấu vết của những lần vận chuyển gỗ còn rất mới.

Hàng chục gốc cây cổ thụ bị xẻ lấy gỗ, chỉ còn trơ gốc, bìa gỗ và mùn cưa, nhánh cây. Phần lớn gỗ đã được chuyển đi, nhưng vẫn còn ngổn ngang những phách gỗ. Bên cạnh đó, nhiều thân cây hai người ôm không hết còn nguyên chưa kịp xẻ thành phách nằm ngổn ngang khắp sườn núi với đường kính từ 1,2 -1,5 m, dài từ 8 – 10 m, có cây dài gần 20 m.

Tiếp đó, men theo vết trâu kéo ngược lên đỉnh khoảng 500 m, chúng tôi tiếp tục chứng kiến nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ, nhiều phách gỗ bị xẻ thịt nằm ngổn ngang với vết cắt có cả mới lẫn cũ. Theo phản ánh của một số người dân xã Jơ Ngây, tình trạng khai thác gỗ ở địa phương đã xảy ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý rốt ráo, dù trước đó, người dân cũng đã từng phản ánh tới cơ quan chức năng.

 Nhiều cây gỗ bị đốn hạ.

Cùng ngày, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, trong sáng mai (30/3), ông sẽ cùng đoàn cơ quan chức năng trực tiếp vào hiện trường xảy ra vụ phá rừng để kiểm tra và chỉ đạo điều tra, xác minh.

“Tôi đã nghe thông tin, sẽ trực tiếp xác minh vụ việc vào sáng mai. Đồng thời, phía Ủy ban huyện Đông Giang đang làm báo cáo về vụ việc. Trong sáng mai, tôi sẽ có những chỉ đọa nóng để làm rõ vụ việc” ông Thanh nói.

Phương Vy

Phương Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ