• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quầng sáng lạ xung quanh mặt trời lại xuất hiện ở Huế

Thời sự 06/05/2018 20:53

(Tổ Quốc) - Chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này nhiều người tò mò dùng điện thoại để ghi lại, đây lập tức cũng trở thành vấn đề được bàn luận nhiều trên mạng xã hội.

Trưa 6/5, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đã xuất hiện một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú. Theo đó xung quanh mặt trời xuất hiện một quầng sáng tròn lớn với nhiều màu sắc như đỏ, hồng, vàng, cam,.. tương tự như cầu vồng.

Hiện tượng này bắt đầu xuất hiện khoảng 10h sáng và kéo dài khiến nhiều người không khỏi thích thú. Chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này nhiều người tò mò dùng điện thoại để ghi lại, đây lập tức cũng trở thành vấn đề được bàn luận nhiều trên mạng xã hội.

Quầng sáng lạ xung quanh mặt trời xuất hiện tại Huế trưa 6/5. Ảnh: Lê Chung

Được biết, trước đó vào năm 2017, hiện tượng này cũng từng xuất hiện tại tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP. Đà Nẵng khiến nhiều người xôn xao. Theo các chuyên gia lý giải, thực tế vầng sáng bao quanh mặt trời nói trên không phải là cầu vồng tròn mà đơn thuần là kết quả của một hiện tượng quang học phổ biến trong tự nhiên như khúc xạ ánh sáng.

Hiện tượng quang học này xảy ra trong khí quyển Trái Đất ở khu vực lân cận đĩa sáng mặt trời hoặc mặt trăng khi thời tiết rất khô, ít hơi nước, trên tầng cao của khí quyển chỉ có mật độ thấp các hạt băng.

Ánh sáng từ mặt trời hoặc mặt trăng khi đi vào khí quyển xuyên qua các tinh thể có dạng lục giác này bị khúc xạ, gây nên hiện tượng giống như khi đi qua một thấu kính phân kì, tạo thành một vòng sáng trắng có bán kính khoảng 22 độ (độ rộng đường kính 44 độ) quanh đĩa sáng. Hiện tượng này thường được quan sát phổ biến ở mặt trăng và ít gặp hơn ở mặt trời.

Ở mặt trăng, hiện tượng này phổ biến hơn và chính vì nó xảy ra vào thời điểm không khí ít hơi nước, khó mưa nên người Việt Nam mới có câu "Trăng quầng trời hạn, trăng tán trời mưa".

Còn ở mặt trời, tuy ít xuất hiện hơn nhưng cũng không phải là hiện tượng quá hiếm gặp. Đây là hiện tượng tự nhiên không phải khó hiểu hay đáng ngại.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ