• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quốc gia nào “cấm cửa” nhà đầu tư Trung Quốc?

Kinh tế 06/09/2017 21:13

(Tổ Quốc) - Giới đầu tư Trung Quốc muốn “đổ tiền” vào ngành du lịch Iceland, nhưng chính phủ nước này lại đưa ra một loạt các biện pháp hạn chế.  

Chính phủ trung hữu của Iceland đang tìm cách thắt chắt hơn nữa một đạo luật nhằm hạn chế quyền sở hữu đất đai của người nước ngoài tại quốc gia này.

Động thái trên được đưa ra vào giữa thời điểm một loạt các nhà đầu tư nước ngoài, mà mới đây nhất là một doanh nhân giấu danh tính người Trung Quốc, muốn mua lại một khu đất có diện tích 12 km2 bên trong cung đường du lịch nổi tiếng nhất của Iceland là Golden Circle – nhằm xây dựng khu nghỉ dưỡng. Năm 2012, một kế hoạch thu mua, thậm chí còn tham vọng hơn của các nhà đầu tư Trung Quốc, cũng đã bị chính quyền địa phương ngăn chặn thành công.

“Chúng tôi nhận được ngày càng nhiều các yêu cầu mua đất,” Bộ trưởng Bộ Tư pháp Iceland, bà Sigridur Andersen nói. Cùng lúc, cơ quan này cũng phải đối mặt với những lời kêu gọi từ Chính phủ Iceland và đảng trung tả đối lập nhằm xem xét lại điều luật sở hữu đất đai. Một dự thảo luật sẽ sớm được công bố, bà Bộ trưởng cho biết.

Theo luật, chỉ có người mang quốc tịch Iceland, công dân trong khối kinh tế châu Âu và người nước ngoài đã định cư tại Iceland ít nhất 5 năm, mới có thể sở hữu đất tại đây. Vấn đề gây tranh cãi chính là một điều khoản cho phép các trường hợp đặc biệt (không phải chịu điều chỉnh của đạo luật này), được quyết định bởi Bộ Tư pháp.

Sau nhiều tháng liền dính phải một cuộc tranh cãi pháp lý với một công ty địa phương về quyền sở hữu một vùng hồ nổi tiếng, chính phủ Iceland dường như đang phát đi những tín hiệu về chủ nghĩa bảo hộ đến với cộng đồng đầu tư quốc tế.

“Mọi sự cấm đoán đều ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài,” Asgeir Jonsson, giáo sư kinh tế học tại Đại học Iceland phân tích. “Nếu chỉ nhìn vào ngành du lịch, bạn cần phải sở hữu đất để xây khách sạn hoặc các hoạt động giải trí.”

Theo ông Jonsson, chính quyền nên thiết lập các điều luật phù hợp cách vận hành của kinh doanh và cam kết sẽ tuân theo chúng. “Sự rõ ràng và dễ tiên đoán là điều quan trọng nhất. Mọi nhà đầu tư đều không thích sự thiếu chắc chắn hoặc các điều luật hay thay đổi,” ông Jonsson nói.

Mảnh đất mà các nhà đầu tư Trung Quốc đang nhắm đến có giá 11,4 triệu USD và tọa lạc cách thủ đô Reykjavik 97 km về phía đông.

Du lịch hiện là ngành xuất khẩu lớn nhất của Iceland nhờ vào những cảnh đẹp mê người, từng xuất hiện trong các bộ phim James Bond và series Games of Thrones.

Olafur Stephensen đến từ Hội đồng thương mại Iceland – Trung Quốc cho biết, mối quan tâm của các nhà đầu tư Trung Quốc đến du lịch Iceland đang bắt đầu gia tăng.

 Du khách ngắm thác nước tại Asolfsskali, Iceland (ảnh: Bloomberg)

Năm 1944, Iceland hoàn toàn tách ra khỏi Vương quốc Đan Mạch. Một mặt Chính phủ muốn tạo nên hình ảnh một quốc gia có môi trường đầu tư đa dạng và thân thiện. Mặc khác, họ lại không thể phủ nhận bản tính tự tôn luôn chảy mạnh trong dòng máu của những người dân Iceland.

Năm 2012, luật pháp Iceland đã không cho phép tỷ phú Trung Quốc Huang Nubo mua lại một khu đất có diện tích lên tới 300 km2 ở phía bắc nước này.

(Theo Bloomberg)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ