• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quy trình sản xuất chè Tân Cương trứ danh ở Thái Nguyên

Du lịch 21/08/2018 07:10

(Tổ Quốc) -  Để có được sản phẩm Trà Tân Cương Thái Nguyên ngon với hương cốm và vị chát ngọt đặc trưng là cả một quá trình kỳ công từ khâu lấy nguyên liệu tới khâu đóng gói của những nghệ nhân làm trà tại vùng đất chè Thái Nguyên.

Nguyên liệu để sản xuất Trà Xanh Tân Cương Thái Nguyên là những búp chè tươi được trồng ở vùng đất Tân Cương Thái Nguyên, với đặc tính thổ nhưỡng nên chè ở đây có hương cốm đặc trưng và có vị chát, ngọt chỉ vùng đất này mới có được.
Phóng viên được theo chân đến vườn chè của gia đình chị Trần Thị Hạ, đã đã có truyền thống làm chè Tân Cương từ hàng chục năm nay.
Căn cứ tình trạng sinh trưởng của cây ở mỗi nương đồi, căn cứ vào yêu cầu chất lượng chè thành phẩm để xác định phẩm cấp hái cho mỗi loại hình năng suất, không hái già quá hoặc non quá.
Nguyên tắc khi hái chè đó là phải cân đối để hái đi và chừa lại, đảm bảo tăng số lứa, tăng năng suất đồng thời đảm bảo hệ số lá chừa và sinh trưởng của cây.
 
Chè sau khi thu hoạch nhanh chóng được đổ ra nền sạch, nhẵn trong phòng có hệ thống quạt đối lưu không khí. độ dầy bảo quản không quá 20 cm.
Chè được làm tơi thủ công bằng tay giảm bớt lượng nước bám vào lá chè.
Sau đó chè sẽ được cho vào các lò bằng tôn quay để sao khô chè, theo chị HẠ thì đây là giai đoạn quan trọng nhất quyết định đến hương vị và màu sắc chè khi khô.
Thời gian sao khô thường mất khoảng 20 phút cho 1 mẻ chè từ 1,2kg – 1,5 kg
Sau khi sao khô lá chè trở nên mềm dẻo, phần cuống non bẻ gập lại không gãy

Bề mặt lá chè hơi dính, dùng tay nắm chặt lại rồi buông ra chè không bị rời.

Màu xanh của chè trở thành màu xanh sẫm. Các men trong lá chè bị diệt hoàn toàn, cuộng và lá chè không bị đỏ, phần nước còn lại sau sao khô là 58-60%
Đối với chè xanh, thiết bị vò thích hợp với nguyên liệu chè tân cương thái nguyên là máy vò đơn có nắp ép. Chè được vò 2 lần, mỗi lần vò từ 15-20 phút, sau mỗi lần vò chè phải được rũ tơi. Kết thúc quá trình vò, chè xoăn chặt dạng sợi, độ dập tế bào là 45-50%. Chè non loại 1 và chè loại 2 nên vò thời gian ngắn hơn chè 3, nếu chè non vò lâu sẽ bị nát vụn.

Sau khi được sao, chè được cho ra rổ, hoặc mâm để nhặt đi những phần cuống già còn sót lại, sẩy sạch cám. Sau đó tiếp tục quay chè đến khi thấy tỏa ra hương thơm.

Chè bảo quản thủ công được cho vào túi bóng kính có độ dày, buộc chặt miệng túi. Để ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Không được để tiếp xúc trực tiếp chè với nền đất.
Vài năm trở lại đây, chè được đóng gói theo phương pháp hút chân không để đảm bảo độ sạch gần như tuyệt đối của chè thành phẩm đến tay người tiêu dùng.

Minh Khánh

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ