• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi lên tiếng về thông tin “giá lợn tăng 200%

Kinh tế 09/08/2018 15:26

(Tổ Quốc) - Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) vừa trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc về lý do khiến giá lợn hơi tăng vọt thời gian gần đây.

Giá thịt lợn liên tục tăng trong vòng 2 tháng trở lại đây dẫn đến lo ngại ngành chăn nuôi lợn sẽ tăng nóng dẫn đến cung vượt cầu như thời điểm 2017, Bộ NN&PTNT cũng đã có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay một số giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng này.

Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT). Nguồn: TBKTSG

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 7/2018, giá lợn hơi trong nước tiếp tục xu hướng tăng. Tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng lập đỉnh mới chạm mốc 56.000 đ/kg, tăng 3.000 - 5.000 đ/kg so với tháng trước.

Đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua, còn so với năm 2017, giá thịt lợn ở thời điểm này đã tăng gấp đôi.

Trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, thông tin giá lợn hơi tăng 200%  là không chuẩn xác mà chỉ là tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2017.

Hiện tại, ông Dương cho hay, giá thịt lợn hơi tại khu vực miền Nam dao động từ 50.000 đồng -51.000 đồng/kg, miền Bắc là 51.000 đồng -52.000 đồng/kg và cá biệt một số nơi tại miền Bắc có giá 55.000 đồng -56.000 đồng/kg. Trong khi thời gian này năm ngoái lợn hơi có giá khoảng hơn 30.000 đồng/kg.

“Mức giá này là bình thường”, ông Dương nói.

Về nguyên nhân dẫn tới giá lợn tăng cao, ông Dương cho rằng, là do nguồn cung – cầu.

“Hiện khu vực chăn nuôi nông hộ giảm, chăn nuôi trang trại và doanh nghiệp tăng lên. Những lò giết mổ nhỏ lẻ không tiếp cận được lợn từ trang trại, doanh nghiệp nên họ phải mua lại lợn từ thương lái hoặc khu vực nông hộ với giá cao. Ngoài ra, 1-2 tháng gần đây thường xảy ra lũ lụt nên việc vận chuyển lợn cũng bị hạn chế. Đây là những lý do khiến giá lợn hơi tăng vọt”, ông Dương thông tin.

Trước những lo ngại liệu giá lợn có tiếp tục tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp cuối năm, dịp Tết, khi mà nhu cầu sử dụng thịt lợn tăng cao - quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi cho hay, từ nay đến cuối năm giá thịt lợn sẽ không tăng mà giữ ở mức như hiện nay nếu thực hiện tốt những quy định trong chăn nuôi, tái đàn…

“Để ổn định, cần phải tuyên truyền các tỉnh nắm vững nguồn cung, chỉ đạo các doanh nghiệp chăn nuôi lợn không tăng giá, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này gắn kết với các lò mổ nhỏ lẻ. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm đến công tác sử dụng vắc-xin để phòng chống dịch bệnh, chỉ đạo tái đàn sao cho không bị ồ ạt, lựa chọn giống tốt. Đặc biệt các tỉnh phải tổ chức chăn nuôi theo chuỗi liên kết, giết mổ tập trung, khuyến khích người tiêu dùng trong thời điểm này cũng nên sử dụng các loại thực phẩm khác như: thịt gà, thịt bò… Nếu chúng ta làm tốt điều này thì từ nay đến cuối năm thịt lợn sẽ không tăng giá mà chỉ giữ ở mức hiện tại, có lợi cho người chăn nuôi”, ông Dương nói.

Trước diễn biến tăng giá thịt lợn, Bộ Nông nghiệp cũng cho biết giá lợn hơi trong nước đang thuộc nhóm cao trong khu vực và hoàn toàn do thị trường trong nước và người chăn nuôi chi phối, việc khan hiếm lợn chỉ xảy ra cục bộ nhưng gây tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung thịt lợn dẫn đến giá tăng cao.

Các doanh nghiệp và các trang trại lớn vẫn đang đủ nguồn cung cấp thịt lợn chứ không hề khan hiếm.

Vì vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn trương thống kê nhanh quy mô đàn nái và đầu lợn, sản lượng lợn thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2/2019, so sánh với cùng kỳ năm 2017, gửi báo cáo gấp về Cục Chăn nuôi để Cục tổng hợp báo cáo Chính phủ./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ