(Tổ Quốc) - Ông Nguyễn Văn Tài - Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietsense cho biết: “ VietSense Travel đã triển khai phát triển và đã, đang bán được chùm tour du lịch Nội địa gồm các tuyến Côn Đảo, Phú Quốc, Tây Nguyên, Miền Tây, Tây Bắc. Trong giai đoạn tới từ nay đến 30/4 chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các tour du lịch Nội địa đến khắp các điểm trong nước và làm marketing đa kênh cho các sản phẩm tour này”.
Kích cầu các tuyến du lịch nội địa, điểm đến an toàn
Diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh COVID - 19 đã tác động tiêu cực đến ngành du lịch từ khi dịch bùng phát cho đến nay. Về cơ bản dịch bệnh đã làm tê liệt thị trường, các hoạt động kinh doanh của các hãng lữ hành, nhiều doanh nghiệp du lịch giảm sút đến 90% so với cùng thời điểm năm trước do khách hàng hủy, hoãn tour . Trước tình hình đó, ngành du lịch đã triển khai hàng loạt các biện pháp để thúc đẩy du lịch. Gần đây nhất, trong bức thư gửi Thủ tướng lần thứ hai từ khi có dịch Covid-19, các thành viên của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) đã đề xuất "khẩn" một loạt giải pháp cho ngành du lịch hiện nay như: miễn thị thực, giảm thuế GTGT…
Ông Nguyễn Văn Tài - Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietsense cho biết, thời gian đầu mới có dịch Covid-19, các công ty du lịch đều vô cùng ngỡ ngàng vì mọi hoạt động bất ngờ ngưng trệ. Bình thường lượng khách du lịch Trung Quốc khá lớn nên thời điểm cuối tháng 1, đầu tháng 2, khi dịch bùng phát tại Trung Quốc đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành du lịch Việt Nam, trong đó có VietSense Travel bị giảm sút doanh thu đến 90% so với cùng thời điểm năm trước.
Trước thực trạng này, theo ông Nguyễn Văn Tài thì cùng với nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành, các công ty du lịch quyết tâm không phụ thuộc hoàn cảnh mà phải cùng chung tay phối hợp và triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy và kích cầu du lịch.
"Đối với các cơ quan quản lý cần cung cấp thông tin chính xác về vùng dịch, khuyến cáo các điểm nằm trong vùng dịch nhưng cũng cần nêu rõ sự an toàn các điểm không phải vùng dịch, để người dư luận hiểu rõ và có thể đi du lịch đến những điểm an toàn này. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng để thông tin này lan tỏa rộng rãi trong nước và quốc tế. Còn đối với các công ty lữ hành thì tiếp nhận các thông tin chính thống trên và triển khai đẩy đăng đẩy lên các công thông tin như website, fanpage của doanh nghiệp, đồng thời gửi email, tin nhắn đến tệp khách hàng của mình", Giám đốc Vietsense nói.
Hiện nay theo thông tin từ các nhà chức trách về cơ bản Việt Nam chúng ta đang kiếm soát và ngăn ngừa tốt dịch bệnh COVID-19, về cơ bản các điểm du lịch trong nước đều đã an toàn không có dịch bệnh, ngay cả Nha Trang trước đây có dịch bệnh nhưng đã hết dịch. Vì vậy, tâm lý khách du lịch đã được giải tỏa phần nhiều.
"Khách hàng yên tâm có thể lựa chọn cho chuyến đi của mình. Ví như VietSense Travel đã triển khai phát triển và đã đang bán được chùm tour du lịch Nội địa gồm các tuyến Côn Đảo, Phú Quốc, Tây Nguyên, Miền Tây, Tây Bắc. Trong giai đoạn tới từ nay đến 30/4 chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các tour du lịch nội địa đến khắp các điểm trong nước và làm marketing đa kênh cho các sản phẩm tour này", ông Nguyễn Văn Tài cho hay.
Cũng chia sẻ về giải pháp cho ngành du lịch, đại diện Công ty Du lịch Vietrantour – đơn vị có hơn 17 năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành- cho biết dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến du lịch. Nhưng không vì vậy mà ngành du lịch chịu "khuất phục", song song với chống dịch là nghiên cứu các giải pháp để nhân cơ hội hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong tương lai.
Ví như, trong thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp có thể hướng đến các khu vực, địa phương không có dịch. Hiện 4 địa phương: Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên, Gia lai… là các địa phương hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vì thế, doanh nghiệp cần tận dụng khai thác các tuyến này với mức giá hợp lý để thu hút khách hàng.
Giảm giá tour, tăng khuyến mãi sâu
Do tác động của dịch bệnh làm nhu cầu giảm vì vậy các dịch vụ vận chuyển ( hàng không, tàu, xe), lưu trú (khách sạn, resort) và ăn uống đều có giá rất rẻ, các công ty du lịch đã tận dụng những cơ hội này để xây dựng các gói tour với giá rất rẻ so với trước đây.
"Các tour về cơ bản có giá giảm tối thiểu 20%, đặc biệt có tuyến giảm đến 50% giá tour trước đây. Do không tăng tỷ suất lợi nhuận, thậm chí là còn giảm lợi nhuận để thu hút khách hàng nên khi giá dịch vụ giảm chúng tôi giảm giá thành tour theo đúng tỷ lệ hạ giá của dịch vụ tạo ra các tour chất lượng với giá rất ưu đãi. Đồng thời công ty còn có những chính sách khuyến mãi tặng quà cho các khách hàng lớn, mua tour cho nhiều người đều được khuyến mãi triết khấu trên giá và các quà tặng như balo du lịch, gối đi máy bay, ô du lịch…", Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietsense Nguyễn Văn Tài chia sẻ.
Cùng với việc tìm cách phát triển hướng tour mới, nhiều doanh nghiệp tranh thủ thời điểm này để cơ cấu tại công ty, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho nhân viên, khảo sát các tour, tuyến mới, tính lại các giá tour… để hết dịch là sẵn sàng "bung" ra.
Ông Hoàng Hậu Dương, Giám đốc Công ty du lịch Continental Travel Services (Du lịch Đại lục Việt Nam) tỏ ra lạc quan: "Biết đâu doanh thu Quý 1 sụt giảm nhưng sẽ "bung" ra vào Quý 2 và những tháng cuối năm, bởi hầu hết các công ty du lịch đều đang tranh thủ thời điểm nhàn rỗi này để xây dựng kế hoạch, giá cả cho các tour khi hết dịch. Để kích cầu du lịch, hiện nhiều công ty du lịch đều đang đàm phán với các nhà hàng, khách sạn, hãng hàng không để có giá khuyến mãi nhằm xây dựng giá tour thấp nhất có thể. Tôi cho rằng, nhiều gói tour với mức giá hấp dẫn sẽ thu hút khách du lịch trong thời gian tới".