Sau khi LH phim Canes kết thúc, từ 20-24/10 tại TP. Hồ Chí Minh và 25-29/10 tại Hà Nội, “Toàn cảnh Liên hoan phim Canes”, do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội phối hợp với Cty Groupana Việt Nam sẽ được tổ chức. Chương trình giới thiệu 6 bộ phim Pháp ngữ đã được tuyển chọn tại Liên hoan phim quốc tế Canes vừa qua gồm Người giở trang; Mở màn; Transylvania; Lý lẽ của kẻ yếu; Thay đổi địa chỉ; Azur và Asmar.
Sau khi LH phim Canes kết thúc, từ 20-24/10 tại TP. Hồ Chí Minh và 25-29/10 tại Hà Nội, “Toàn cảnh Liên hoan phim Canes”, do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội phối hợp với Cty Groupana Việt Nam sẽ được tổ chức. Chương trình giới thiệu 6 bộ phim Pháp ngữ đã được tuyển chọn tại Liên hoan phim quốc tế Canes vừa qua gồm Người giở trang; Mở màn; Transylvania; Lý lẽ của kẻ yếu; Thay đổi địa chỉ; Azur và Asmar.
Người giở trang là bộ phim truyện dài thứ 5 của đạo diễn Denis Dercour, đây là bộ phim gay cấn vừa mang tính xã hội vừa mang tính trinh thám. Sự tinh tế của bộ phim là ở chỗ hình ảnh thể hiện âm nhạc, sợi dây vô hình liên kết hai người phụ nữ. Bộ phim có sự góp mặt của nữ diễn viên Deborah Francois và đạo diễn Denis Dercour tại Hà Nội.
Gói gọn trong 30 phút, phim Mở màn, dựa theo cuốn tiểu thuyết Người bị hiểu nhầm của Henry de Montherlant, đạo diễn Francois Ozon đã làm nổi bật tính hiện đại bằng chất bi và hài của bộ phim. Từ một tình huống liên quan đến nguyên tắc riêng (phải đúng giờ), nhân vật đã tự gây ra bất hạnh cho mình, bị rơi vào cái bẫy của sự lố bịch chính mình. Chỉ trong vòng 30 phút, đạo diễn Francois Ozon đã lột tả được trọng tâm của vấn đề: Làm thế nào con người có thể diễn và tự diễn một vở kịch mà nếu nhìn từ xa, vở kịch mang góc độ cảm xúc của một vở múa rối nhỏ?
Với bộ phim Lý lẽ của kẻ yếu, đạo diễn Lucas Belvaux lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật về một vụ cướp. Câu chuyện mang hơi thở cuộc sống con người, xã hội vô cùng đậm nét. Ông nói: “Có thể bộ phim này của tôi là bộ phim riêng tư nhất bởi vì tôi nói về những con người đó như nói về một trong những người ông của mình...”. Qua đó, ông phản ánh điều kiện sống khó khăn của người lao động, hoàn cảnh của họ giam hãm trong một cuộc sống tù túng và vô vọng. Tuy nhiên đó cũng là một bộ phim về tình yêu, mang cả yếu tố bi kịch lẫn hài kịch...
Còn với Thay đổi địa chỉ là hài kịch tình yêu do Emmanuel Mouret, người viết kịch bản, đạo diễn và đích thân diễn vai chính. Nếu không có những đoạn vô lý và khôi hài bất ngờ thì dường như phim của anh giống như một câu chuyện cổ tích tình cảm Eric Rohmer....
Azur và Asmar của đạo diễn Michel Ocelot dài 1 giờ 39 phút là bộ phim hoạt hình duy nhất sẽ được ra mắt khán giả Việt Nam sắp tới. Bộ phim là một chuỗi các bức tranh huyền ảo được gợi từ những nguồn cảm hứng khác nhau. Đây là một câu chuyện ngụ ngôn về tình huynh đệ, sự phong phú của những nền văn hoá khác nhau. Bộ phim được thể hiện bằng hai thứ tiếng: tiếng Pháp và tiếng Ả Rập. Đạo diễn Michel Ocelot giải thích: “Tôi thấy rất thú vị khi giới thiệu bộ phim bằng hai ngôn ngữ này cho trẻ em - thường thì người ta không làm như thế - trong đó có một ngôn ngữ vẫn còn rất khó hiểu đối với người xem, để thấy được khó khăn của những người di cư. Nhưng thời nào, người xem vẫn có thể hiểu được câu chuyện này”.
Q.T (Theo QĐND)